Gần 3 tuần cấm hút thuốc: “Tôi không biết!”

Nhiều người chưa biết luật

Gần 3 tuần kể từ ngày lệnh cấmhút thuốc lá nơi công cộng của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, tại nhiều nơicông cộng trên địa bàn TP.HCM, người dân vẫn vô tư nhả khói.

Nhiều người chưa biết luật

Các bệnh viện, bến xe… đã bớtngập khói thuốc. Tuy nhiên vẫn có người lén lút hút, có người lại vô tư nhả khóivì “tôi không biết”.

Gần 3 tuần cấm hút thuốc: “Tôi không biết!”
“Tui chưa nghe lệnh cấm này”.( Ảnh: Lê Dung)

Một người đàn ông đang mồilửa dưới gốc me trong Bệnh viện Nhi Đồng 2 giải thích: “Tui biết có lệnhcấm hút thuốc từ lâu rồi. Tui cũng không dám hút ở khu vực có bệnh nhân.Thèm quá nên tui ra ngoài này châm một điếu”.

Một thanh niên khác đang ngồi sauhành lang khoa tim mạch vừa dụi tàn thuốc vừa thanh minh: “Anh mới ở BìnhDương lên. Anh không biết có lệnh cấm này…”.

Gần 3 tuần cấm hút thuốc: “Tôi không biết!”
Biết lệnh cấm, biết hại sức khoẻ bệnh nhân nhưng vì thèm quá nên hút.

Dạo quanh một số điểm côngcộng như bệnh viện, bến xe, nhà ga… tại TP.HCM, tình trạng hút thuốc đã giảmđáng kể, mặc dù “chưa thấy ai bị xử phạt”.

Tại Bến xe miền Đông, những ngườithèm quá thì chạy ra ngoài sân, hút xong mới đi vào nhà ga ngồi đợi. Khu vực nhàga, bầu không khí trong lành hơn vì không có khói thuốc. “Trong đó người ta ngồiđông, không có ai hút thuốc, tự nhiên mình hút cũng kì. Cấm thì cứ cấm, tui thìkhông bỏ được. Có điều đến chốn đông người thì tui không có hút” - một hànhkhách tranh thủ giải thèm trong lúc ngồi đợi thứ tự lấy vé chia sẻ.

Gần 3 tuần cấm hút thuốc: “Tôi không biết!”
Gần 3 tuần lệnh cấm có hiệu lực, biện pháp chủ yếu vẫn là tuyên truyền.

Vẫn nặng về tuyên truyền,nhắc nhở

Tại các điểm công cộng, nhiềubiển cấm hút thuốc được dựng lên như một hình thức tuyên truyền hữu hiệu.

Ông Thượng Thanh Hải – Phó Giámđốc Bến xe miền Đông cho biết: "Cấm thì chúng tôi không có quyền cấm nhưngbến xe thường xuyên nhắc nhở, loa phát thanh phát ra rả hàng ngày, biển cấm thìđỏ các gốc cột nên cũng đỡ. Nếu lực lượng bảo vệ phát hiện ai hút thuốc trongnhà ga sẽ nhắc nhở, hoặc mời ra bên ngoài hút".

Gần 3 tuần cấm hút thuốc: “Tôi không biết!”
Nhiều người  vẫn không hề biết gì về thông tin cấm hút thuốc nơi công cộng.

Trong khi đó, ở một số bệnhviện, do lực lượng bảo vệ mỏng, không giám sát hết được nên vẫn có nhiềuthân nhân, bệnh nhân lén lút hút. “Người ta chủ yếu là nông dân. Nói cấmhút thuốc thì người ta bảo chưa nghe lệnh cấm này bao giờ. Thấy họ hút thìtụi tui nhắc nhở. Có người nể mặt tụi tui thì dụi tàn thuốc. Có người họkiên quyết không nghe, tụi tui cũng đành chịu chứ làm sao phạt được họ.Nhưng mà từ hôm cấm tới giờ, tui thấy cũng bớt được nhiều rồi” – chú N.,nhân viên bảo vệ Bệnh viện Ung Bướu cho biết.

heo bác sĩ Trần Văn Thảo, PhóGiám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2: “Nhân viên, cán bộ bác sĩ bệnh viện thì chấphành nghiêm chỉnh vì tụi tôi có chế độ thưởng phạt rõ ràng. Ai bỏ thuốc thì đượcthưởng, ai hút thuốc trong bệnh viện thì bị phạt, không thì bình xét thi đua.Nhưng đối với người nhà bệnh nhân thì tụi tôi cũng đành chịu. Mình chỉ có quyềnnhắc nhở người ta thôi, mà nhắc chỗ này người ta hút chỗ khác, mình không đitheo người ta mà nhắc hoài được”.

“Cứ phải phạt trực tiếp ngườita mới sợ, chứ tuyên truyền mãi, ai người ta nghe, nhắc nhở ai người ta sợ” – bác sĩ Thảo khuyến nghị.

Theo Lê Dung
 
Gần 3 tuần cấm hút thuốc: “Tôi không biết!”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.