- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
“Giao thông có quá nhiều dự án nghìn tỷ, tiền đâu ra?”
PGS.TS Nguyễn VănThụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT cho rằng, đầu tư 100nghìn tỷ cho lĩnh vực vận tải biển sẽ không hiệu quả. Ngành giao thông đang cóquá nhiều dự án trăm nghìn tỷ, lấy tiền đâu ra để đầu tư cho vừa?
PGS.TS Nguyễn VănThụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT cho rằng, đầu tư 100nghìn tỷ cho lĩnh vực vận tải biển sẽ không hiệu quả. Ngành giao thông đang cóquá nhiều dự án trăm nghìn tỷ, lấy tiền đâu ra để đầu tư cho vừa?
Theo đề án pháttriển, Bộ GTVT đặt mục tiêu đầu tư tàu biển cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam(Vinalines) khoảng 15 triệu tấn vào năm 2020. Ông nghĩ sao về con số này?
Trong quy hoạchphát triển ngành vận tải biển Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đãđược Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì, đến năm 2015 tổng tải trọng tàu của ViệtNam đạt khoảng 8,5-9,5 triệu tấn, đến năm 2020 đạt cao nhất 13,5 triệu tấn.
PGS.TS Nguyễn Văn Thụ: Lĩnh vực đầu tư nào cũng hàng trăm nghìn tỷ, lấy tiền đâu ra. Ảnh internet |
Thế nhưngBộ GTVT lại đặt mục tiêu phát triển cho riêng đội tàu của Vinalines đãlên đến 15 triệu tấn. Như vậy vượt ít nhất 1,5 triệu tấn so với quyhoạch của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó lĩnhvực vận tải biển Việt Nam đâu chỉ mỗi Vinalines mới có. Ngoài Vinalines cònnhiều đơn vị khác như vận tải biển dầu khí và nhiều doanh nghiệp tư nhân kháccũng đầu tư phát triển vận tải biển. Chẳng lẽ Việt Nam chỉ đầu tư vận tải biểncho mỗi Vinalines, còn các đơn vị khác thì dừng lại?
Cũng theo đề áncông nghiệp hóa, hiện đại hóa của Bộ GTVT, đến năm 2020 Bộ này cho biết sẽ đầutư 100 nghìn tỷ đồng cho Vinalines phát triển vận tải biển đến năm 2020. Theoông chiến lược đầu tư này có mang lại hiệu quả không?
Trong đề án pháttriển của Bộ GTVT, số tiền 100 nghìn tỷ này sẽ được đầu tư làm hai giai đoạn.Giai đoạn từ nay đến năm 2015, Bộ chủ quản sẽ đầu tư 30 nghìn tỷ đồng đểVinalines mua sắm và đóng mới 67 con tàu. Tiếp theo giai đoạn từ năm 2016-2020sẽ đầu tư 70 nghìn tỷ để mua, đóng thêm 95 tàu.
Để nói về hiệu quả,chúng ta hãy hình dung một người chạy xe ôm trên phố thì sẽ thấy rõ ngay. Khi xeôm dựng mãi ở đầu ngõ mà không hề có khách, vị xe ôm này nghĩ chắc chỉ có mộtxe, không đủ để chở hàng nên mới không có khách thuê. Vì thế, dù gia đình rấtđang thiếu tiền nhưng vị xe ôm này vẫn chắt chiu đầu tư thêm một chiếc xe ôm nữađể “câu” khách.
Xin hỏi “chiếnlược” đầu tư của vị xe ôm này có hiệu quả không?
Vậy theo ông,ngành vận tải biển phải làm gì để phát huy hiệu quả?
Hiện còn nhiều tàubiển của Vinalines đang phải nằm đắp chiếu, hoạt động không hiệu quả. Theo tôivấn đề cơ bản ở đây là ngành vận tải biển đang thiếu một dịch vụ gom hàng (dịchvụ logistic). Vì thế phải đến 70% lượng hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam lại chủyếu do công ty vận tải biển nước ngoài đảm nhận.
Ngành vận tải đang thiếu dịch vụ gom hàng. Ảnh internet |
Ngoài rangành vận tải của chúng ta đang thiếu hẳn một dịch vụ hậu cần. Vì thếkhông gom được hàng hóa cho tàu. Đã vậy giá cước của ta lại quá cao, nênkhông thu hút được đơn hàng, từ đó dẫn đến thua lỗ.
Vì thế muốn pháttriển vận tải biển Việt Nam lúc này phải đầu tư để làm sao tổ chức khai thác tốtcác tàu đang có chứ không phải mua thêm tàu.
Ông có cho rằngngành GTVT đang đầu tư quá dàn trải trên nhiều “mặt trận”?
Qủa đúng là nhưvậy. Đầu tư vào lĩnh vực nào của ngành GTVT cũng cần lượng vốn rất lớn.Riêngviệc ưu tiên làm là đầu tư nâng cấp QL1A cần nguồn vốn lên đến trên 100 nghìn tỷđồng. Rồi đầu tư cho hệ thống đường cao tốc trên cao, tàu điện ngầm… cũng phảicần nguồn vốn khổng lồ. Nay lại thêm hàng trăm nghìn tỷ đồng đổ vào vận tảibiển.
Nhìn tổng thể trongcả đường bộ, đường biển, đường sắt… lĩnh vực nào cũng cần nguồn vốn khổng lồ nhưvậy thì lấy tiền đâu ra để đầu tư lúc này? Bộ GTVT đang lập ra quá nhiều dự ánlớn. Vì thế ngành GTVT phải cân nhắc đầu tư vào lĩnh vực nào cho hiệu quả chứkhông nên đầu tư dàn trải.
Theo Infonet
-
Thời sự1 giờ trướcTheo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.
-
Thời sự1 giờ trướcBà Trần Ngọc Bích, con gái ông chủ Tân Hiệp Phát cho rằng với mức án bị đề nghị 9-10 năm tù của ông Thanh sẽ "khó để cha mẹ bị cáo gặp lại nhau...".
-
Thời sự4 giờ trướcLiên quan đến vụ 7 công nhân tử nạn trong máy nghiền xi măng ở Yên Bái, chuyên gia lao động bất ngờ vì thảm họa lặp lại nguyên nhân những sự cố mất an toàn lao động từ hàng chục năm trước.
-
Thời sự5 giờ trướcNhững nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng Yên Bái đều là trụ cột gia đình. Giờ đây, gia đình mất đi người chồng, người cha, người con cũng như chỗ dựa tinh thần.
-
Thời sự5 giờ trướcNgười đi đường phát hiện trên cầu Bến Thủy 1 có một chiếc điện thoại, áo, đôi dép và chiếc nhẫn vàng, nghi có người tự tử nên đã trình báo cơ quan chức năng.
-
Thời sự9 giờ trướcCơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ việc cô gái nghi bị xâm hại tình dục từ năm 8 tuổi, xảy ra cách đây hơn 10 năm.
-
Thời sự20 giờ trướcPhát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.
-
Thời sự20 giờ trướcCơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vừa khám nghiệm hiện trường và tử thi nam du khách nghi ngờ rơi từ tầng cao tại một khách sạn bên đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang.
-
Thời sự23 giờ trướcVụ tai nạn xảy ra giữa hai chiếc ô tô tại một ngã tư ở Hà Tĩnh đã khiến 1 người chết, 3 người bị thương.
-
Thời sự1 ngày trướcTheo cơ quan công tố, bị cáo Trần Quí Thanh là người trực tiếp trao đổi với người vay tiền nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.
-
Thời sự1 ngày trướcDù mới 19 tuổi nhưng Trang đã rất sành sỏi trong việc móc nối với các "đầu nậu" buôn bán "cái chết trắng" tại Ba Vì và thị xã Sơn Tây (Hà Nội).
-
Thời sự1 ngày trướcSáng 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp trực tuyến lần thứ 8 của Ủy ban. Tham dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải.
-
Thời sự1 ngày trướcTrong lúc mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã rút xăng từ xe máy đổ lên người vợ đang mang thai tháng thứ 8 rồi châm lửa đốt.