“Giao thông có quá nhiều dự án nghìn tỷ, tiền đâu ra?”

PGS.TS Nguyễn VănThụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT cho rằng, đầu tư 100nghìn tỷ cho lĩnh vực vận tải biển sẽ không hiệu quả. Ngành giao thông đang cóquá nhiều dự án trăm nghìn tỷ, lấy tiền đâu ra để đầu tư cho vừa?

PGS.TS Nguyễn VănThụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT cho rằng, đầu tư 100nghìn tỷ cho lĩnh vực vận tải biển sẽ không hiệu quả. Ngành giao thông đang cóquá nhiều dự án trăm nghìn tỷ, lấy tiền đâu ra để đầu tư cho vừa?

Theo đề án pháttriển, Bộ GTVT đặt mục tiêu đầu tư tàu biển cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam(Vinalines) khoảng 15 triệu tấn vào năm 2020. Ông nghĩ sao về con số này?

Trong quy hoạchphát triển ngành vận tải biển Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đãđược Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì, đến năm 2015 tổng tải trọng tàu của ViệtNam đạt khoảng 8,5-9,5 triệu tấn, đến năm 2020 đạt cao nhất 13,5 triệu tấn.

“Giao thông có quá nhiều dự án nghìn tỷ, tiền đâu ra?”
PGS.TS Nguyễn Văn Thụ: Lĩnh vực đầu tư nào cũng hàng trăm nghìn tỷ, lấy tiền đâu ra. Ảnh internet

Thế nhưngBộ GTVT lại đặt mục tiêu phát triển cho riêng đội tàu của Vinalines đãlên đến 15 triệu tấn. Như vậy vượt ít nhất 1,5 triệu tấn so với quyhoạch của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó lĩnhvực vận tải biển Việt Nam đâu chỉ mỗi Vinalines mới có. Ngoài Vinalines cònnhiều đơn vị khác như vận tải biển dầu khí và nhiều doanh nghiệp tư nhân kháccũng đầu tư phát triển vận tải biển. Chẳng lẽ Việt Nam chỉ đầu tư vận tải biểncho mỗi Vinalines, còn các đơn vị khác thì dừng lại?

Cũng theo đề áncông nghiệp hóa, hiện đại hóa của Bộ GTVT, đến năm 2020 Bộ này cho biết sẽ đầutư 100 nghìn tỷ đồng cho Vinalines phát triển vận tải biển đến năm 2020. Theoông chiến lược đầu tư này có mang lại hiệu quả không?

Trong đề án pháttriển của Bộ GTVT, số tiền 100 nghìn tỷ này sẽ được đầu tư làm hai giai đoạn.Giai đoạn từ nay đến năm 2015, Bộ chủ quản sẽ đầu tư 30 nghìn tỷ đồng đểVinalines mua sắm và đóng mới 67 con tàu. Tiếp theo giai đoạn từ năm 2016-2020sẽ đầu tư 70 nghìn tỷ để mua, đóng thêm 95 tàu.

Để nói về hiệu quả,chúng ta hãy hình dung một người chạy xe ôm trên phố thì sẽ thấy rõ ngay. Khi xeôm dựng mãi ở đầu ngõ mà không hề có khách, vị xe ôm này nghĩ chắc chỉ có mộtxe, không đủ để chở hàng nên mới không có khách thuê. Vì thế, dù gia đình rấtđang thiếu tiền nhưng vị xe ôm này vẫn chắt chiu đầu tư thêm một chiếc xe ôm nữađể “câu” khách.

Xin hỏi “chiếnlược” đầu tư của vị xe ôm này có hiệu quả không?

Vậy theo ông,ngành vận tải biển phải làm gì để phát huy hiệu quả?

Hiện còn nhiều tàubiển của Vinalines đang phải nằm đắp chiếu, hoạt động không hiệu quả. Theo tôivấn đề cơ bản ở đây là ngành vận tải biển đang thiếu một dịch vụ gom hàng (dịchvụ logistic). Vì thế phải đến 70% lượng hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam lại chủyếu do công ty vận tải biển nước ngoài đảm nhận.

“Giao thông có quá nhiều dự án nghìn tỷ, tiền đâu ra?”
Ngành vận tải đang thiếu dịch vụ gom hàng. Ảnh internet

Ngoài rangành vận tải của chúng ta đang thiếu hẳn một dịch vụ hậu cần. Vì thếkhông gom được hàng hóa cho tàu. Đã vậy giá cước của ta lại quá cao, nênkhông thu hút được đơn hàng, từ đó dẫn đến thua lỗ.

Vì thế muốn pháttriển vận tải biển Việt Nam lúc này phải đầu tư để làm sao tổ chức khai thác tốtcác tàu đang có chứ không phải mua thêm tàu.

Ông có cho rằngngành GTVT đang đầu tư quá dàn trải trên nhiều “mặt trận”?

Qủa đúng là nhưvậy. Đầu tư vào lĩnh vực nào của ngành GTVT cũng cần lượng vốn rất lớn.Riêngviệc ưu tiên làm là đầu tư nâng cấp QL1A cần nguồn vốn lên đến trên 100 nghìn tỷđồng. Rồi đầu tư cho hệ thống đường cao tốc trên cao, tàu điện ngầm… cũng phảicần nguồn vốn khổng lồ. Nay lại thêm hàng trăm nghìn tỷ đồng đổ vào vận tảibiển.

Nhìn tổng thể trongcả đường bộ, đường biển, đường sắt… lĩnh vực nào cũng cần nguồn vốn khổng lồ nhưvậy thì lấy tiền đâu ra để đầu tư lúc này? Bộ GTVT đang lập ra quá nhiều dự ánlớn. Vì thế ngành GTVT phải cân nhắc đầu tư vào lĩnh vực nào cho hiệu quả chứkhông nên đầu tư dàn trải.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.