Hà Nội định rung chuông chùa đêm 30, các vị thượng tọa nói gì?

Thượng tọa Thích Minh Nghiêm -Trưởng ban trị sự Phật giáo Phú Thọ và thầy Thích Thanh Toàn - Trụ trì Chùa Sặt (Hải Dương) nói về việc TP Hà Nội rung chuông chùa đêm giao thừa.

Thượng tọa Thích Minh Nghiêm -Trưởng ban trị sự Phật giáo Phú Thọ và thầy Thích Thanh Toàn - Trụ trì Chùa Sặt (Hải Dương) nói về việc TP Hà Nội rung chuông chùa đêm giao thừa.

>> Người Hà Nội nói gì khi Tết năm nay không được ngắm pháo hoa?

ha noi dinh rung chuong chua dem 30, cac vi thuong toa noi gi? hinh anh 1

Thượng tọa Thích Minh Nghiêm: Ủng hộ rung chuông chùa đêm giao thừa

Thượng tọa Thích Minh Nghiêm - Ủy viên hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam, Trưởng ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh Phú Thọ cho biết: "Tôi hoàn toàn ủng hộ việc TP Hà Nội thay thế bắn pháo hoa đêm giao thừa bằng tiếng chuông nhà chùa và tiếng chuông nhà thờ.

Bởi lâu này các nhà chùa vẫn đánh chuông đúng vào thời khắc giao thừa. Với hai ngôi chùa mà tôi trụ trì, cứ đến khoảng trước giao thừa vào lúc 11h người dân xung quanh đã đến chùa để đi lễ đầu năm cầu may, cầu sức khỏe, bình an cho gia đình. Và đúng thời khắc giao thừa nhà chùa sẽ rung chuông 3 hồi 9 tiếng. Tiếng chuông chùa khi rung lên vào thời khắc thiêng liêng của một năm đó, nó làm tan đi nỗi khổ của con người, chào đón năm mới tốt đẹp".

Theo Thượng tọa Thích Minh Nghiêm, tiếng chuông chùa trước đây đã có mặt trong cung đình và thay cho nhạc cụ, để đánh trong những ngày lễ, Tết trọng đại của cung đình. Từ thế kỷ 16, 17 do nhu cầu cuộc sống thì chuông đã được đưa ra chùa.

Thầy Thích Thanh Toàn: Về mặt tâm linh và tín ngưỡng đều tốt

Thầy Thích Thanh Toàn - Phó Chánh Văn Phòng Học viện Phật giáo, Trụ trì Chùa Sặt (Hải Dương) cho hay: "Tôi hoàn toàn ủng hộ, bởi xét theo khía cạnh tâm linh và tín ngưỡng hoàn toàn tốt. Tiếng chuông còn là sự thức tỉnh, dừng mọi nỗi khổ, tạo niềm vui cho con người. Lâu nay, dù Hà Nội chưa có chủ trương đó, thì các nhà chùa đã vẫn làm công việc là rung chuông đúng đêm giao thừa rồi.

Theo tôi, nếu giờ thực hiện chủ trương đó, các nhà chùa đồng nhất rung chuông tại các chùa Hà Nội, thì đó sẽ là điều tốt khi mà thời điểm trời đất giao hòa, thiêng liêng, tiếng chuông chùa theo quan niệm của nhà Phật thì là tiếng âm vang thông suốt các cõi.

Còn nếu như có một số người lo ngại tiếng chuông gây ồn, gây hoang mang, thì thực sự, hiện nay, chuông chùa tại các nhà chùa không treo quá cao nên khi rung chuông cũng không quá ồn ào mà chỉ cảm nhận được sự đầm ấm, nhẹ nhõm, thanh thản cho người nghe mà thôi" - thầy Thích Thanh Toàn khẳng định.

Theo Dân Việt


rung chuông chùa đêm 30


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.