Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hơn 10 năm qua phải 'ngậm đắng' sử dụng nước từ nguồn nước đen, bốc mùi hôi thối

Hơn 10 năm qua, hàng nghìn người dân vẫn phải sử dụng nước giếng khoan để ăn, uống, sinh hoạt hàng ngày. Càng đáng sợ hơn khi các kênh rạch, mương máng, ao hồ đều đen xì, hôi thối khiến nguồn nước tại đây bị ô nhiễm nặng, người dân chẳng biết kêu ai.

Hơn 10 năm qua, hàng nghìn người dân vẫn phải sử dụng nước giếng khoan để ăn, uống, sinh hoạt hàng ngày. Càng đáng sợ hơn khi các kênh rạch, mương máng, ao hồ đều đen xì, hôi thối khiến nguồn nước tại đây bị ô nhiễm nặng, người dân chẳng biết kêu ai.

Hơn 10 năm mòn mỏi chờ nước trong vô vọng

Hơn 10 năm qua, chưa một lần gần 1000 hộ dân sinh sống tại thôn Linh Quy (Kim Sơn – Gia Lâm – Hà Nội) được sử dụng nước sạch do thành phố cung cấp, tất cả nguồn nước suốt hàng thập kỷ qua đều phụ thuôc vào nước giếng khoan.

Ấy thế nhưng, nguồn nước giếng khoan tại thôn Linh Quy đã bị ô nhiễm nặng, thậm chí khó có thể tin được nước bơm lên thoạt nhìn thì trong vắt nhưng chỉ cần đổ nước trà vào lập tức chuyển sang màu đen kịt khiến ai cũng khiếp sợ.

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hơn 10 năm qua phải ngậm đắng sử dụng nước từ nguồn nước đen, bốc mùi hôi thối-1

Nước giếng khoan chỉ vài giây sau khi đổ nước chè xanh bỗng dưng biến thành màu đen kịt, nổi váng.

Tuy nhiên, với hàng nghìn người dân tại đây thì tất cả những điều đó đều trở nên quá đỗi bình thường bởi họ biết rằng đã hơn 10 năm qua đã vác đơn thư, kiến nghị cũng như phản ánh lên tất cả các cơ quan, đoàn thể địa phương nhưng kết quả vẫn phải "nhắm mắt" sử dụng nước giếng khoan.

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hơn 10 năm qua phải ngậm đắng sử dụng nước từ nguồn nước đen, bốc mùi hôi thối-2

Theo người dân, nước giếng khoan bị ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lan cho biết: "Chưa bao giờ người dân trong thôn được sử dụng nước sạch của thành phố và cũng chưa biết bao nhiêu năm nữa chúng tôi mới được sử dụng để đỡ khổ, đỡ bệnh tật".

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hơn 10 năm qua phải ngậm đắng sử dụng nước từ nguồn nước đen, bốc mùi hôi thối-3

Chị Nguyễn Thị Phương phải sử dụng đến 4 lần lọc nước giếng khoan mới dám sử dụng.

Để sử dụng nguồn nước giếng khoan, người dân trong thôn Linh Quy đã phải lắp đặt hệ thống bể lọc cát, bể lắng, bồn nước và máy lọc.

"Mỗi gia đình đã phải đầu tư 40-50 triệu đồng để khoan giếng với độ sâu từ 40 – 100 mét, hệ thống máy bơm, hệ thống lọc cát, bể lắng… Tuy nhiên, tất cả những thứ đó chỉ là giải pháp tạm thời chứ không đảm bảo nước sạch 100% được", bà Lan cho biết thêm.

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hơn 10 năm qua phải ngậm đắng sử dụng nước từ nguồn nước đen, bốc mùi hôi thối-4

Dù được thay thế liên tục nhưng chỉ vài ngày thân ống nước bám màu vàng khè.

Tuy nhiên, nỗi khổ của người dân Linh Quy là buộc phải sử dụng bể lọc nước bằng cát, nước nhiễm quá nhiều kim loại nặng nên cứ vài ngày người dân phải thay cát một lần. Thậm chí tất cả thành bể lọc, ống nước… bám đầy cặn màu vàng khè.

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hơn 10 năm qua phải ngậm đắng sử dụng nước từ nguồn nước đen, bốc mùi hôi thối-5

Cứ khoảng gần 1 tuần người dân lại buộc phải thay cát trong bể lọc.

Nhiều gia đình đã mắc bệnh, thậm chí trong thôn Linh Quy những năm qua nhiều trường hợp chết do ung thư và người dân nghi ngờ nguyên nhân bắt nguồn từ nguồn nước ngầm nhiễm kim loại nặng ở hàng trăm giếng khoan trong làng.

Tìm nước sạch khó hơn… mò kim

Nếu có dịp chạy xe quanh làng Linh Quy thì bất cứ ai cũng không khỏi bất ngờ cũng như sợ hãi khi đâu đâu cũng có thể bắt gặp những đống cát vàng khè thải ra từ hàng trăm bể lọc nước giếng khoan của các hộ gia đình thải ra.

Và càng sợ hãi gấp bội khi tất cả các ao, kênh rạch, mương máng quanh làng đều chỉ có môt màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hơn 10 năm qua phải ngậm đắng sử dụng nước từ nguồn nước đen, bốc mùi hôi thối-6

Cận cảnh bùn đất, chứa kim loại nặng bám đầy thành và ống nước chỉ sau 3 ngày.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Phương bức xúc: "Từ nhiều năm nay các lò mổ trâu bò trong làng hoạt động nên đã xả chất thải thẳng ra các ao, hồ thậm chí ra mương máng, cộng với nước thải của các hộ gia đình ra bên ngoài tích tụ lại khiến ô nhiễm nặng".

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hơn 10 năm qua phải ngậm đắng sử dụng nước từ nguồn nước đen, bốc mùi hôi thối-7

Mỗi gia đình phải đầu tư từ 50-100 triệu đồng để mua các thiết bị lọc nguồn nước.

Cũng theo lý giải của rất nhiều người dân tại đây cho hay, việc nguồn nước từ các ao hồ, kênh rạch, mương máng bị ô nhiêm trầm trọng đã ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm cũng bị ô nhiễm theo. Nhiều người dân tại đây cho hay, thành ra chính người dân đang tự đầu độc nhau ở mảnh đất nước quý hơn cả… vàng.

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hơn 10 năm qua phải ngậm đắng sử dụng nước từ nguồn nước đen, bốc mùi hôi thối-8

Nhiều gia đình phải xây bể ngầm để lắng đọng nước sau khi được lọc qua bể cát.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Huỳnh (trưởng thôn Linh Quy) cho biết tình trạng ô nhiễm nguồn nước cũng như thiếu nước sinh hoạt, phải sử dụng giếng khoan đã diễn ra hàng chục năm nay.

"Tất cả người dân trong thôn đã phải chịu cảnh sử dụng nguồn nước giếng khoan nhiều năm nay. Chúng tôi cùng với bà con đã rất nhiều lần làm đơn thư, kiến nghị gửi lên các cơ quan chức năng địa phương để có phương án lắp đặt đường ống nước sạch về địa phương nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được", ông Huỳnh cho biết.

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hơn 10 năm qua phải ngậm đắng sử dụng nước từ nguồn nước đen, bốc mùi hôi thối-9

Tất cả các kênh rạch, mương máng, ao hồ trong thôn đều đen xì và bốc mùi hôi thối.

Nói về tình trạng nguồn nước trên mặt đất bị ô nhiễm nghiêm trọng, ông Huỳnh nói: "Các lò mổ xả thẳng tiết và chất thải ra ao hồ và môi trường khiến toàn bộ nguồn nước xung quanh làng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước thải từ các cống rãnh, ao hồ đều xuất hiện một màu đen kịt, bốc mùi hôi thối khó chịu".

Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân hơn 10 năm qua phải ngậm đắng sử dụng nước từ nguồn nước đen, bốc mùi hôi thối-10

Theo người dân, chính nguồn nước trên mặt đất bị ô nhiễm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm.

Nhiều người dân tại đây cũng cho biết, theo kế hoạch dự án nước sạch có từ năm 2015. Tuy nhiên, trong khi người dân phải sử dụng nước ô nhiễm thì dự án này vẫn "bặt vô âm tín".

Theo Thời đại

 


nước ô nhiễm

Nước bẩn

thiếu nước sạch


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.