Hàng trăm tử tù đang chờ vào... nhà tử hình

Bộ trưởng BộCông an, Thượng tướng Trần Đại Quang cho biết, tất cả những điều kiện đểthực hiện thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc đã sẵn sàng. Tuy nhiên,hiện vẫn phải chờ Bộ Y tế nhập thuốc về để thi hành án.

Bộ trưởng BộCông an, Thượng tướng Trần Đại Quang cho biết, tất cả những điều kiện đểthực hiện thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc đã sẵn sàng. Tuy nhiên,hiện vẫn phải chờ Bộ Y tế nhập thuốc về để thi hành án.

Luật thi hành án hình sự đãcó hiệu lực gần 1 năm nay, nhưng hình thức thi hành án tử hình bằng tiêmthuốc độc chưa được thực hiện gây bất an cho các tử tù và gia đình họ. Vềvấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết, Bộ Công an đãtrình Chính phủ xây dựng Nghị định, trình Chính phủ đề án xây dựng cơ sở thihành án bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Hàng trăm tử tù đang chờ vào... nhà tử hình
Tử tù Nguyễn Đức Nghĩa vẫn đang chờ thi hành án bằng tiêm thuốc độc.

"Hiện nay đã xây dựngtrung tâm ở 5 khu vực, do kinh phí có hạn nên chưa thể làm ngay một lúcđược. Chúng tôi đã tập huấn cho cán bộ thi hành án ở công an 63 tỉnhthành và cán bộ thi hành án trong quân đội, khoảng gần 500 cán bộ thihành án nhiệm vụ này và tất cả những điều kiện chuẩn bị thực hiện hìnhthức tiêm thuốc độc đã sẵn sàng, còn phải chờ chúng tôi đang phối hợpvới Bộ Y tế nhập loại thuốc này để thi hành án", ông Quang nói.

Cũng theo Bộ trưởng Trần ĐạiQuang, trong lúc chờ loại thuốc này, Bộ Công an đang tiếp tục phối hợp chặtchẽ với Bộ Y tế để nếu cần thiết sẽ nghiên cứu sản xuất thuốc trongnước nhằm phục vụ kịp thời cho việc thi hành án tử hình.

"Nhân đây tôi xin báo cáo ý tưởng ban đầu của chúng tôi đang muốn hình thànhmột trung tâm, một trại giam riêng đối với án tử hình để có điều kiện quảnlý chứ nếu để rải rác ở các trại tạm giam ở các địa phương thì rất khó khăncho công tác quản lý vì các đối tượng có án tử hình quậy phá rất ghê gớm",Bộ trưởng nói.

Theo số liệu Bộ Công an công bố, đến thời điểm này đang có khoảng gần 400 tửtù bị thi hành án bằng phương pháp tiêm thuốc độc dù quy định đã có hiệu lựcgần 1 năm nay. Theo đánh giá, chưa bao giờ số lượng tử tù cả nước lại tồnđọng lớn như hiện nay. Trong đó có hơn 100 tử tù đã được hoàn tất đầy đủ thủtục, chỉ ngồi chờ Bộ Y tế nhập thuốc để thi hành án.

Hàng trăm tử tù đang chờ vào... nhà tử hình
Giường dành cho việc tiêm thuốc độc. Ảnh: Internet

Tử hình bằng tiêmthuốc độc là gì?

Thời điểm luật thi hành án hình sự có hiệu lực là ngày 1/7/2011. Tuynhiên, do chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, Bộ Công an đãxin lùi thời hạn áp dụng. Còn theo Nghị định về thi hành án tử hình bằngtiêm thuốc độc có hiệu lực từ 1/11/2011, thuốc tiêm được sử dụng gồm:gây mê; làm tê liệt hệ thần kinh, cơ bắp và ngừng hoạt động tim. 3 loạitân dược này do Bộ Y tế cấp theo đề nghị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Trước khi bị tiêm thuốc độcbằng máy tự động, tử tù được viết thư, ghi âm lời nói cuối cùng...

Theo quy định, trang bị,phương tiện phục vụ cho thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc gồm: giườngnằm có các đai cố định người bị thi hành án; ống dẫn, kim tiêm và máy tiêmthuốc tự động có ấn nút điều khiển; máy kiểm tra nhịp đập của tim; màn hìnhvà các thiết bị theo dõi, kiểm tra quá trình thi hành án và các dụng cụ,trang thiết bị khác.

Thuốc dùng tử hình là mộtliều thuốc gồm 3 loại: thuốc Sodium thiopental để gây mê; thuốc Pancuroniumbromide dùng để làm liệt hệ thần kinh và cơ bắp và cuối cùng là thuốcPotassium chloride dùng để ngừng hoạt động của tim.

Hàng trăm tử tù đang chờ vào... nhà tử hình
Tử tù Vũ Xuân Trường làm thủ tục trước khi ra pháp trường. Ảnh: Nguyễn Như Phong.

Người bị đưa ra thi hànhán tử hình được hưởng tiêu chuẩn ăn uống bằng 5 lần tiêu chuẩn của ngàylễ, tết quy định với người bị tạm giam.

Việc tử hình bằngtiêm thuốc độc sẽ thực hiện theo quy trình:

Người bị thi hành án tử hìnhđược cố định vào giường với tư thế nằm ngửa, bảo đảm không cản sự lưu thôngmáu.

Cán bộ trực tiếp thi hành ántử hình chịu trách nhiệm thực hiện theo các bước: chuẩn bị 3 liều (trong đócó 2 liều dự phòng). Xác định tĩnh mạch để thực hiện tiêm, trường hợp khôngxác định được tĩnh mạch thì báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi hành án để yêu cầubác sĩ hỗ trợ xác định tĩnh mạch. Đưa kim tiêm đã nối sẵn với ống truyềnthuốc vào tĩnh mạch được xác định cụ thể theo trình tự:

Tiêm 5 grams Sodiumthiopental. Sau mũi tiêm gây mê này, cán bộ chuyên môn thực hiện thi hành ánphải tiến hành kiểm tra, nếu chưa bị mê thì tiếp tục thực hiện tiêm gây mêcho đến khi mê.

Tiếp theo là tiêm 100miligrams Pancuronium bromide.

Cuối cùng là tiêm 100 gramsPotassium chloride.

Sau khi tiêm phải kiểm trahoạt động tim của người bị thi hành án tử hình qua máy điện tâm đồ. Trườnghợp sau 10 phút mà người bị thi hành án tử hình chưa chết, cán bộ kiểm traphải báo cáo cho Chủ tịch Hội đồng thi hành án ra lệnh để sử dụng thuốc dựphòng, tiếp tục thực hiện lần thứ hai.

Trường hợp đã tiêm hết hailiều thuốc mà người bị thi hành án vẫn chưa chết thì Đội trưởng Đội Thi hànhán phải báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi hành án ra lệnh tiêm lần thứ ba.

Theo VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.