Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: "Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi"

Lo sợ không kham nổi chi phí ghép thận, người mẹ khuyên con gái nên nhường cơ hội lại cho bệnh nhân khác. Đó cũng là lúc những giọt nước mắt của P.H.T lăn dài bởi cô đứng trước hai quyết định: Ghép thận để giành lại sự sống hay chấp nhận buông xuôi theo số phận.

Bé trai 6 tháng tuổi mang đôi mắt xanh thiên thần nhưng mù lòa đã có cơ hội tìm lại ánh sáng

Người mẹ nghẹn ngào gửi lời tri ân đến người hiến tạng và gia đình.

Và với khát vọng của một cô gái xinh đẹp còn cả một thanh xuân phía trước, nữ sinh viên năm cuối một trường đại học tại TP.HCM đã quyết định níu giữ cơ hội ghép thận cho mình.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi - Ảnh 1.

P.H.T ngày chưa phát hiện bị suy thận.

Ghép thận trước, bán nhà trả nợ sau!

Hơn 2 năm nay, cô P.T.T.L (51 tuổi, quê Ninh Thuận) ngược xuôi tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cùng con gái P.H.T (25 tuổi). Cuối tháng 9/2015, H. phát hiện suy thận giai đoạn cuối khi chẳng còn bao lâu nữa là hoàn thành luận án tốt nghiệp.

"Lúc đó ba tôi vừa mất, T. chạy về Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) chịu tang ông. Ít lâu sau thì nó mệt mỏi, mặt sưng vù không biết nguyên nhân gì. Tôi mới đưa bé lên trạm y tế xã kiểm tra thì nhân viên y tế bảo coi chừng bé bị thận. Ngày chuyển lên BV Chợ Rẫy và được nơi đây thông báo bé bị suy thận giai đoạn cuối, hai mẹ con chỉ biết ôm mặt khóc" - mẹ T. kể.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi - Ảnh 2.

Mẹ T. cho biết cô phát hiện suy thận giai đoạn cuối khá bất ngờ.

Hạnh phúc gia đình gãy gánh đã lâu, cô L. nuôi hai chị em T. từ nhỏ, sống bằng số tiền 3 triệu đồng hỗ trợ hằng tháng của người chồng. Ngày biết tin con bệnh, cha T. cho thêm 2 triệu nữa nhưng chẳng bõ bèn gì với việc liên tục chạy thận hàng tháng của T.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi - Ảnh 3.

Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, người trực tiếp lo việc điều phối quả thận ghép cho bệnh nhân.

Lương nhân viên lưu trữ không đủ để cầm cự, dần dà cô L. bắt đầu khánh kiệt, vay mượn khắp nơi để chữa bệnh cho con.

"Tôi thế chấp lương vay thấu chi tổng cộng 210 triệu đồng để lấy tiển chữa bệnh cho T. Họ trừ thẳng vào tiền lương hằng tháng. Con tôi chạy thận thẩm phân phúc mạc phải kè kè túi dịch hai lít bên mình. Mỗi lần thay túi mất cả tiếng đồng hồ, tôi đều thấy bé T. đau đớn lắm" - cô L. nghẹn ngào.

Vậy là vì bệnh tật, các bạn đã ra trường đi làm hết nhưng T. vẫn còn dở dang nghiệp sách đèn. Thương mẹ phải vất vả lo cho mình, T. xin đi bưng bê cà phê nhưng chỉ được ít ngày, thể trạng suy kiệt khiến cô ngất xỉu.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi - Ảnh 4.

T. đang là sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa. (Ảnh: FBNV)

Đến tháng 9/2017, tình trạng bệnh ngày một nặng khiến T. phải nhập viện điều trị nội trú. Lúc này, hai quả thận của T. đã không còn cách nào cứu vãn. Chứng kiến nhiều đêm con gái bị giằng xé cơ thể, kêu khóc thảm thiết vì đau đớn, bà L. cũng xé lòng. Nhưng người phụ nữ đành bất lực, bởi trên đầu bà vẫn đang gánh hàng loạt nợ mẹ, nợ con.

5 giờ chiều 25/2 khi đang nằm ở nhà, bà L. nhận được cuộc gọi từ Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy. Thông tin có quả thận từ một người cho chết não sắp được chuyển từ miền Bắc vào khiến hai mẹ con họ ngỡ ngàng. Nhưng niềm vui chỉ tồn tại trong ít phút, bà L. nhận ra mình làm gì có tiền để lo cho con ghép thận.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi - Ảnh 5.

Không đủ chi phí, người mẹ từng có ý định khuyên con gái nên nhường cơ hội ghép thận cho người khác.

"Tôi nói với bé T : "Con ơi giờ mình không có tiền, thôi hay nhường cơ hội lần này cho người khác". Nó nghe vậy khóc nức nở, bảo con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi. Mẹ có biết con đã chờ đợi 3 năm nay mệt mỏi, áp lực lắm không. Ngày nào con cũng lên phòng ghép tạng của bệnh viện. Nhường cho người ta thì biết bao giờ đến lượt mình, con còn phải đi học, phải ra trường đi làm" - người mẹ kể tiếp.

Nhớ lại cha ruột của T. từng hứa cầm sẽ thế chấp nhà để lo cho T. chữa bệnh, bằng khát khao níu kéo sự sống mãnh liệt, T. liều mạng báo với phái BV Chợ Rẫy rằng mình đã có 300 triệu trong tay. T. định bụng, sau ghép thận sẽ về bán nhà trả nợ.

Khi mọi công đoạn cho việc ghép thận sẵn sàng, sự thật vỡ lẽ. Trước thời gian quá bức bách, phía BV đã quyết định ưu tiên cứu sống người bệnh trước. Còn người là còn tất cả.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi - Ảnh 6.

BV Chợ Rẫy quyết định ưu tiên ghép thận cứu sống bệnh nhân trước.

"Họ có 17 triệu trong tay mà khai tới 300 triệu đồng, vì sợ không có tiền thì BV sẽ không chịu ghép thận. Chiều hôm đó khi mẹ con T. đến, tôi mới "rầy" người mẹ sao không nói sự thật sớm để BV kịp kêu gọi ủng hộ. Dù có tiền hay không thì BV cũng sẽ hết lòng cứu chữa cho bệnh nhân" - Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người khẳng định.

Sự sống trở lại

Ngày 26/2, quả thận (và một quả tim khác) từ BV Trung ương Quân đội 108 đã được vận chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn thật thần tốc.

"Cứ 2 tiếng một lần chúng tôi phải bơm dung dịch bảo vệ tạng. Ngay khi tạng về tới sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), hai xe đặc chủng được lực lượng Cảnh sát giao thông điều đến làm nhiệm vụ hộ tống xe cấp cứu. Từ sân bay, quả tim và thận đưa về BV Chợ Rẫy cực nhanh trong 15 phút. Việc hiến ghép tạng lần này được sự hỗ trợ từ rất nhiều phía" - bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Tim mạch BV chia sẻ.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi - Ảnh 7.

Các bác sĩ nghiêng mình mặc niệm một bệnh nhân đã hi sinh hiến tạng để nhiều người được sống.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi - Ảnh 8.

Bác sĩ Nguyễn Thái An kể lại quá trình chuyển tạng chóng vánh từ Hà Nội về Sài Gòn.

20 giờ 30 phút, P.H.T bắt đầu cuộc mổ. Cuộc phẫu thuật căng thẳng được thực hiện đến tận rạng sáng hôm sau. Quả thận lắp vào bên phải bụng bắt đầu hoạt động sau khi mở clamp mạch máu. Thận có nước tiểu ngay trên bàn mổ khiến ekip phẫu thuật vỡ òa sung sướng. Đó cũng là lúc đồng hồ trên tường điểm 1 giờ sáng 27/2, ngày tri ân người thầy thuốc Việt Nam.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi - Ảnh 9.

T. sau khi được ghép thận.

Mọi thứ thuận lợi nên đến này 7/3, T. được cho xuất viện. Nhưng chỉ 2 ngày sau, cô đột nhiên đau bụng dữ dội. Thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán tụ dịch quanh thận mới ghép và vẫn đang thiếu máu. 20 ngày qua, T. được nằm trong phòng cách ly của BV Chợ Rẫy.

Phía BV cho biết, chi phí cho ca ghép thận của T. là 119 triệu đồng nhưng bệnh nhân chỉ phải đóng 8 triệu vì đã có bảo hiểm chi trả. Dù vậy, quá trình thuốc men, điều trị ghép thải vẫn còn rất lâu dài, cần sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng.

"Biết hoàn cảnh mẹ con tôi hiện giờ rất khốn khó, phòng Công tác xã hội đã gọi tôi xuống, hỗ trợ làm đơn xác nhận hoàn cảnh gửi về địa phương để làm chế độ bảo trợ cho bé. Con tôi giờ đã bớt đau bụng, tiểu tiện được và có thể ăn cơm. Chỉ còn một ít dịch trong khoang thận" - người mẹ nói trong hạnh phúc.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi - Ảnh 11.

Người mẹ nghẹn ngào gửi lời tri ân đến người hiến tạng đã khuất và gia đình.

Tuy vậy khi nhắc về ân tình của người hiến thận, bà bỗng nghẹn ngào. Thông qua báo đài, người mẹ bày tỏ lòng biết ơn vô bờ với người đã khuất.

Hành trình tìm sự sống của nữ sinh viên suy thận giai đoạn cuối: Con đợi ngày được ghép thận lâu lắm rồi mẹ ơi - Ảnh 12.

Những ngày qua, nhiều mạnh thường quân cũng đã đến ủng hộ cho trường hợp của P.H.T.

"Tôi chỉ nghe điều dưỡng nói con tôi may mắn lắm, được cho thận từ Hà Nội vào chứ không biết chính xác nguồn thận là của ai. Người đó khuất rồi, chỉ còn gia đình thôi. Tôi mong gặp gia đình nói lời cảm ơn từ tận đáy lòng. Họ mất con cũng như mình mất con. Mình mừng cho mình nhưng cũng đau lòng cho gia đình người khác.

Qua báo đài tôi xin gửi lời chia buồn... Cảm ơn họ rất nhiều, hi vọng họ sớm qua nỗi buồn. Bé T. khó có thể đền đáp lại những gì đã nhận được. Tôi chỉ xin hứa thay con là sau này khi khỏe lại, bé sẽ cố gắng học để ra trường, cố gắng hết sức mình để cống hiến cho xã hội. Bạn bè kêu nó làm clip gửi lời cảm ơn ngay tới mọi người rổi, nhưng nó còn mệt, hụt hơi áp lực quá nên chưa thể nói gì được" - cô L. nói trong giàn giụa nước mắt...