Hé lộ mối tình đầu câm lặng của Hàn Mặc Tử

Trong quyển hồi ký có tựa: “Hàn Mặc Tử anh tôi” (gồm 8 chương) viết về cuộc đời người anh trai Hàn Mặc Tử, ông Nguyễn Bá Tín đã tường thuật lại cuộc đời ngắn ngủi nhưng nhiều biến cố của chàng thi sĩ tài ba.


Trong quyển hồi ký có tựa: “Hàn Mặc Tử anh tôi” (gồm 8 chương) viết về cuộcđời người anh trai Hàn Mặc Tử, ông Nguyễn Bá Tín đã tường thuật lại cuộc đờingắn ngủi nhưng nhiều biến cố của chàng thi sĩ tài ba.

Ngoài những trang viết về các bóng hồng nhan bướcqua hồn “thơ điên” Hàn Mạc Tử, ông Tín còn dành một khoảng lớn để nói về một sựthật ít ai biết về “Người con gái đầu tiên trong cuộc đời Mặc Tử”. Người con gáiHuế mà ông Tín nhắc đến có cái tên rất mộc mạc: Trà.

Theo ông Tín giải thích, nàng tên Trà vì sinh ở TràKiệu (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) tên nhà trường gọi là Thu Yến, con gái útông cậu họ, anh của mẹ thi sĩ Hàn Mặc Tử, nhà ở phường Đúc (TP. Huế).

Hơn 70 trôi qua, câu chuyện tình với cô gái tên Tràcủa Hàn Mạc Tử vẫn ẩn chứa nhiều điều bí mật.

Hé lộ mối tình đầu câm lặng của Hàn Mặc Tử

Ngay lần đầu tới nhà cậu họ chơi, được“diện kiến” cô tiểu thư xinh đẹp, dịu dàng đã khiến Hàn Mặc Tử ngất ngâymen tình. Thi sĩ suốt ngày thơ thẩn, nhớ nhung cô chị họ, nhưng khôngdám thổ lộ ra bên ngoài.

Nhưng trở ngại lớn nhất cho mối tình duyên “thuởban đầu ấy” chính là việc Hàn Mặc Tử phải gọi Trà bằng chị, theo đúng quy tắc cưxử trong gia đình. Ông Tín viết:

“Lần đầu gặp chị Trà, anh Trí hơi nghễnh ngãng, lạibị con đò Gia Hội che lấp cái khôn đi, nên không để ý đến ai cả. Mấy lần có dịpchuyện trò, một người chị, tên Phu cho biết là bà con, nhưng chị Phu vốn thích“se tơ kết tóc” cho nhiều lứa đôi nên chị thêm rằng:

“Bà con cũng như với nhà dì Thị vậy”(ý nói cóthể kết hôn được, không trở ngại tình bà con). Anh Trí thì không thông thạolễ nghĩa bà con, phải xưng hô thế nào cho đúng. Cho nên mỗi lần gặp chị Tràthì ấp a ấp úng không biết nên gọi bằng chị hay nói thế nào cho phải cách vìchị còn nhỏ tuổi. 

Mà chị Trà tự xét còn nhỏ tuổi nên gọi anh bằng anhmột cách tự nhiên thân tình. Thế thì, anh đắn đo, có nên gọi chị bằng em không?Khó cho anh quá!”. Vì sự ràng buộc đó mà sự giao thiệp giữa Tử và Trà vì thếcũng mất tự nhiên, trở thành nhạt lẽo.

Dù thấy Hàn Mặc Tử e thẹn, ngại ngùng mỗi lần tiếpxúc nhưng Trà vẫn một mực dịu hiền không tỏ vẻ gì khó chịu.

Trong một lần gặp nhau ở nhà nàng, Trà đã chủ độngtự nhiên đến bắt chuyện. Cô nói với Tử  rằng đã từng gặp chàng bên tòa báo ĐứcMẹ và nhận ra ngay từ lần đầu gặp gỡ.

Việc này khiến Hàn Mặc Tử hơi hoảng vì cái tính rụtrè mắc cỡ nên chàng không nhớ ra, vả lại ở chỗ đông người, chàng không dám nhìnai kỹ, nhất là người đẹp. Một điều trùng hợp kỳ lạ trong mối duyên tình đầu củachàng thi sĩ đa tài là nàng Trà cũng rất thích văn và cũng đã từng viết báo.

Các tác phẩm của nàng thường viết về thiếu nhi, đạobinh Đức Mẹ… Sau này khi biết chàng thơ phú tài hoa, xuất chúng được giới họcgiả thời đó đánh giá là “thần đồng” trong làng văn nên nàng xấu hổ không dámnhắc tên với chàng.

Mãi về sau, trong một lần tình cờ gặp người bạn nóicho biết nên Tử mới biết có cô là trưởng đoàn thiếu nhi, thường ký tên T.Y trênmặt báo. Nàng chỉ được ba mẹ cho học xong bậc tiểu học, không cho học thêm, vìđơn giản, nàng là con gái đẹp, ngoan hiền tử tế nên rất nhiều nơi đã dạm ướm, màtiếp xúc nhiều bạn bè ở trường, có thể bị mang tiếng cho gia đình đạo đức.

Từ đó, nàng ở nhà đi học nữ công, thỉnh thoảng đếngiúp việc xếp báo, gửi báo cho tòa soạn báo Đức Mẹ. Những cuộc gặp mặt chóngvánh của đôi tình nhân “tình trong như đã, mặt ngoài còn e” vẫn cứ diễn ra.

Và lần nào cũng vậy, Trà vồn vã hỏi han, trò chuyệnthì Tử lại thẹn đỏ ửng mặt, nói không nên lời. Có lần, Tử đang mải mê làm việctại tòa soạn báo thì bất ngờ gặp ánh mắt nhìn trìu mến của cô gái trẻ đang nhìnmình từ ngoài cửa.

Thấy Tử e thẹn, Trà mạnh dạn bước vào phòng hỏi HànMặc Tử: “Đang viết gì, có thể cho Trà xem được không?”. Tử nói đang viết viếtbài cho báo rồi đưa bản thảo cho Trà xem.

Khi Trà bước đến đưa tay nhận thì Tử lúng túng đếnmức đưa một tờ giấy trắng cho cô gái. Tử vội xếp lại bàn giấy rồi bước vội racửa để “chạy trốn” cảm giác ngại ngùng, e ấp của con tim mới lớn.

Khác hẳn với những mối duyên tình sau này như vớiHoàng Cúc, Mộng Cầm hay Mai Đình, tình yêu thầm lặng đối với Trà khiến Tử bấtlực, không nói lên nỗi lòng nhớ thương da diết.

Chàng chưa từng làm nổi một câu thơ để tặng nàngnhững ngày đầu tiên, cộng với tính nhút nhát không dám tìm cách nào để tỏ tình.Chính vì vậy, lời tỏ tình mãi mãi là bỏ ngỏ. Tình yêu âm thầm thổn thức kéo dàicho đến tháng chạp năm ấy.

Ôm mối tình câm lặng đó, Tử “lao” vào công việc đếnquên đi nỗi nhớ thương Trà. Nhưng khi đêm xuống, đối mặt với 4 bức tường cao, Tửlại âu sầu, nhớ nhung hình ảnh của cô gái Huế duyên dáng, xinh xắn.

Dù rằng tình đã mặn nồng, nhưng Tử vẫn không dámđến gặp Trà để thổ lộ. Một ngày nọ, người chị tên Phu đột ngột vào thăm nhàchàng ở Huế. Thay vì chạy đến hỏi thăm tình hình của người tình trong mộng thìHàn Mặc Tử vẫn “nén lòng” nằm chờ đợi.

Chàng hy vọng, chị Phu sẽ mang đến một tin tức vềnàng Trà hay ít nhất là một lời gửi gắm của nàng qua người chị đến chàng. Mớigặp lại người nhà, bà chị vồn vã chưa kịp hỏi han gì thì đã oang oang với mẹchàng phía sau nhà:

“O ơi, con tiếc quá, phải chi thằng Trí mà ưng conTrà thì hay biết mấy. Con nó thật đẹp, thùy mị dễ thương quá. Con đã để bụng chothằng Trí rồi... Rứa mà... ”. Phía trong buồng của mình, Hàn Mặc Tử vẫn nằm yênlặng lắng tai nghe tin tức của nàng Trà.

Mẹ chàng vặn hỏi: “Mà chừ thì ra răng rồi?”. Bà chịvội nói: “Bác Chí (chị gọi bố nàng Trà bằng bác) nhờ con về mời o ra đám cướicon Trà”. Nghe được những lời ấy, Mặc Tử như ngã khuỵu, trái tim tan vỡ, trongđầu không còn nghĩ được gì.

Rồi bà chị quay sang bản mặt như “đông đá” củachàng: “Con Trà em biết rồi đó, hắn sắp lấy chồng, chao! Chị tiếc quá, phải chiem nói một tiếng thì dễ quá”.

Bà chị họ lại quay sang nói nhỏ với em trai chàng(ông Tín): “Con Trà có vẻ thương thằng Trí. Nó hỏi thăm luôn, nhưng từ nay khôngcó dịp đến chơi thường xuyên rồi”.

Chàng cười nhạt sau chiếc răng khểnh, rồi lặng lẽđi vào phòng. Suốt 3 ngày đêm liền, Tử giam mình trong căn buồng kín, tự mình“gặm nhấm” nỗi đau của mối tình đầu tan vỡ.

“Tôi thấy anh trai buồn bã, không nói, không rằngvào phòng đóng cửa ngồi suy tư một mình. Nhiều người trong gia đình đến độngviên, hỏi lý do nhưng anh vẫn không nói, chỉ muốn yên tĩnh một mình. Tôi cảmnhận được nỗi đau đang giày xé một con tim khô héo vì đợi chờ để rồi tuyệt vọng”ông Tín viết.

Mãi những ngày sau, khi con tim cất lên những tiếngnấc khẽ về một sự tan vỡ lặng lẽ, chàng bắt đầu viết những dòng tâm sự cho nàng,với những câu thơ xa xót, đó chính là bài thơ “Buồn Thu”, một trong những bàithơ buồn nhất trong “Lệ Thanh thi tập” của thi sĩ Hàn Mạc Tử.

Ấp úng không nói ra được nửa lời/Tình thu bithiết lắm thu ơi/Vội vàng cánh nhạn bay đi trớt/Hiu hắt hơi may thoáng lại rồi…”.

Mối tình câm với nàng thầm lặng đến và thầm lặngđi, để lại trong lòng Hàn Mặc Tử một hối hận riêng tư lâu dài mà mỗi lần đọc bài“Buồn Thu”, vẫn còn xót thương cái ấp a, ấp úng của tuổi 19, 20 khờ khạo rụt rèđã làm cho cuộc đời phải ngỡ ngàng, trước trớ trêu của định mệnh.

Năm đó, Hàn Mặc tử còn ở tuổi đôi mươi. Nỗi buồntuy không sâu sắc như những lần sau này nhưng với những tình cảm trong sáng chưacọ xát với khổ đau, cũng đủ để làm nên một “Buồn Thu” rưng rưng và hay nhấttrong “Lệ Thanh Thi Tập”.

Theo lời kể của ông Tín, vào khoảng 5 năm sau (năm1936), Hàn Mạc Tử ra Huế tìm gặp bà chị họ tên Phu nhờ chị trao tặng cho nàngTrà một tập thơ “Gái quê” do mình viết.

Nhưng có lẽ khi đó nàng cũng đã yên phận gia đìnhtừ lâu nên chỉ có gửi đi mà không có hồi âm lại. Và cũng chẳng có hồi âm nào nữatừ cô gái thuở ban đầu bên dòng Hương Giang ấy cho đến cuối cuộc đời chàng...

Trong những ngày cuối đời ở túp lều tranh ngoàithành Quy Nhơn, Mặc Tử còn đón tiếp hai nữ nhân nữa lặng lẽ bước qua cuộc đờiyêu. Nhưng tất cả chỉ thoáng qua hư ảo, bởi hồn người thi sĩ đã không còn “tỉnhtáo” để nhận ra lẽ yêu thương ở đời.

Theo một số tài liệu mà nhà thơ Quách Tấn công bốthì, sau khi Mai Đình ra đi, Ngọc Sương (chị ruột của Bích Khê, là dì ruột củaMộng Cầm) và Thương Thương (em ruột của Trần Tái Phùng -  bạn của Hàn Mạc Tử ởHuế) “xuất hiện” trong giờ phút tuyệt vọng của người bị tình phụ.

Họ chỉ hiển hiện qua những bức ảnh mà Mạc Tử đãtừng nhìn thấy còn chưa một lần tao ngộ. Cho nên, nhưng cuộc tình “ảo” này chỉthoáng qua trong giờ phút cuối đời của thi sĩ “điên”.

Năm 1940, căn bệnh phong của Hàn Mạc Tử đã đi vàogiai đoạn cuối, dẫm nát hình hài nhà thơ vắn số với những dị tật “kinh hoàng”trên khuôn mặt trẻ. Theo hồi ký của ông Nguyễn Văn Xê (một người đồng bệnh vàsống ở trại phong Quy Hòa) thì Tử vào nhà thương Nam ở Quy Hòa mùa thu tháng9/1940 khi bệnh đã quá nặng.

Bệnh nhân Nguyễn Trọng Trí lưu lại điều trị ở nhàthương Quy Hòa vỏn vẹn có 51 ngày và được bác sĩ chẩn đoán “bệnh cùi nhiều vitrùng” và trong bệnh án ghi thêm “nhưng chết không phải vì hủi mà vì bệnh kiếtlị trực trùng”.

Trước khi từ giã cõi đời ngắn ngủi, nhiều bất hạnh,Hàn Mặc Tử chỉ để lại gồm: một bộ bà ba trắng cũ, một bộ veston cũ, một đôi giàybata sắp hư, một gối nhỏ, một cuốn sách dày 200 trang và 1 bài văn tiếng Phápviết bằng bút chì.

Tuyệt nhiên Trí không có một xu nào từ khi vào chođến chết. Hơn 70 năm trôi qua, Hàn Mặc Tử đã yên nghỉ trên đỉnh cao Gành Ráng(gần TP. Quy Nhơn), bên những dãy núi điệp trùng và biển Đông xanh ngắt.

Những cuộc tình ngọt ngào nhưng cũng đầy nướcmắt, cay đắng của chàng thi sĩ “điên” tài ba vẫn ẩn chứa nhiều bí mật mà đếntận bây giờ hậu thế vẫn chưa có câu trả lời.
 

Theo Phunutoday



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.