Hoại tử chân vì điều trị rắn cắn ở nhà thầy lang

Nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, sau nhiều ngày cấp cứu bệnh nhi đã qua được nguy kịch nhưng bàn chân bị hoại tử nặng.

Nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, sau nhiều ngày cấp cứu bệnh nhi đã qua được nguy kịch nhưng bàn chân bị hoại tử nặng.

Bị rắn cắn, cứu chữa không đúng cách sẽ nhiễm độc nặng thêm.
 
Ngày 22/10, khoa Bỏng Chỉnh hình bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, ngày 10/10 bệnh nhi N. được chuyển tới bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng hôn mê sâu, chân trái sưng phù, hoại tử do nhiễm độc nặng.
 
Điều tra bệnh sử ghi nhận, buổi sáng trước khi nhập viện, bé N. vào buồng lấy đồ, khi quay ra bé bất ngờ bị rắn hổ mèo bành mang lao từ gầm giường ra cắn vào gót chân trái. Nhát cắn điếng người cùng vẻ hung dữ của con rắn lớn khiến bé N. thét lên kinh hãi. Nghe tiếng kêu cứu của con cha mẹ bé đang làm việc ngoài vườn chạy vào. Họ thót tim vì con rắn vẫn dựng đứng 1/2 thân mình và bành mang như muốn tiếp tục tấn công.

Sau khi giải cứu được con ra khỏi nguy hiểm, gia đình cùng hàng xóm đã bao vây bắt sống con rắn. Tuy nhiên, thay vì chuyển bé N. tới bệnh viện gia đình lại đưa cháu đến nhà một thầy lang ở địa phương chích lể nọc độc và đắp thuốc. Một ngày sau chân trái bị rắn cắn sưng phù, thâm tím, chân trái lớn gấp rưỡi chân phải. Bé N. lên cơn sốt cao liên tục, nói sảng… gia đình vội vã chuyển bé đến bệnh viện huyện, tại đây bé được chuyển lên bệnh viện tỉnh.

Khi được chuyển tới bệnh viện Nhi Đồng, 2 bé N. đã rơi vào tình trạng hôn mê do nhiễm độc quá nặng. Sau nhiều ngày điều trị tích cực tình trạng của bệnh nhi mới dần cải thiện. Đến nay N. đã tỉnh táo nhưng bàn chân trái đã bị hoại tử nặng, khó có khả năng bình phục.

Qua trường hợp trên bác sĩ khuyến cáo, khi bị rắn cắn nạn nhân và những người xung quanh cần bình tĩnh, tiến hành rửa sạch vết thương bằng xà phòng dưới vòi nước sạch; nẹp cố định chi bị rắn cắn, băng vết thương từ trên xuống để hạn chế hấp thu nọc độc (nên để chi thấp hơn tim) và chuyển ngay nạn nhân đến bệnh viện. Không nên sơ cứu rắn cắn bằng những biện pháp: cột ga-rô sẽ gây thiếu máu nuôi chi phía dưới vết cắn; cắt lể hút nọc độc hoặc đắp lá cây dễ gây nhiễm trùng, tăng hấp thu nọc độc.
 
Theo Dân trí


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.