Hung thủ vụ cướp tiệm vàng để lại thư

Tất cả lực lượng tham gia điều tra đều tập trung tại "thủ phủ" là Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang)

Những dòng chữ nguệch ngoạc đã thể hiện rõ chính Luyện là kẻ vừa gây tội ác: "Bốmẹ ơi, con bất hiếu xin lỗi. Con không muốn 2 em con phải khổ đâu. Từ giờ bố mẹcoi như đã không đẻ ra đứa con bất hiếu này. Tạm biệt bố mẹ. Hai em à, hai emnhớ học hành cho tốt, đừng bất hiếu như anh".

Sáng 29/8, sau khi nhận được những thông tin đáng mừng về việc điều tra, truybắt thủ phạm gây án trong vụ giết người, cướp tiệm vàng Ngọc Bích, được phép củaBan chỉ đạo chuyên án, chúng tôi đã lên đường đến Bắc Giang.
Hung thủ vụ cướp tiệm vàng để lại thư
Chân dung hung thủ Lê Văn Luyện.

Tất cả lực lượng tham gia điềutra đều tập trung tại "thủ phủ" là Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang).

Vừa tới nơi đã thấy đầy đủ các Ban chỉ đạo chuyên án, từ Thiếu tướng Phan VănVĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI),Trưởng Ban chỉ đạo; Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VI;Đại tá Phạm Văn Minh, Giám đốc và Đại tá Nguyễn Văn Dư, Phó Giám đốc Công antỉnh Bắc Giang đến những lãnh đạo các Cục nghiệp vụ, trinh sát, điều tra viêntham gia điều tra chuyên án.

Ai cũng phờ phạc, nhưng trong ánh mặt họ không giấu được một niềm vui khó tả...

Mọi công việc đang được tiến hành hết sức khẩn trương. Những người tham giachuyên án cho biết, những ngày qua, từ Ban chuyên án đến các lực lượng nghiệp vụđã tập trung cao độ, khẩn trương điều tra vụ án này.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến sáng 29/8, cơ quan công an đã xác định đượcđối tượng gây án là Lê Văn Luyện, 18 tuổi, trú tại xã Thanh Lâm (huyện Lục Nam,Bắc Giang), một xã cách hiện trường gây án chỉ hơn 2 km.

Trong quá trình gây án, Luyện cũng bị thương vào 2 bàn tay. Sau khi gây án,chúng đã đưa nhau vào băng bó vết thương tại trạm xá xã. Hiện cơ quan Công anbắt giữ được đối tượng chở Luyện đi băng bó vết thương, đưa Luyện trốn chạy vàtiến hành khai thác.

Những người dân ở đây chẳng ai có thể ngờ, đối tượng Luyện lại gây ra vụ án độngtrời, với thứ tội ác "trời không dung, đất không tha" gây bức xức dư luận nhữngngày qua lại ở ngay cạnh mình.

Gia đình Luyện cho biết, Luyện mới học hết lớp 9 thì nghỉ học, đi làm thợ xây.So với các gia đình ở xã, gia đình Luyện thuộc diện kinh tế khán giả (bố mẹ bánhàng thịt lợn) Luyện vẫn không chịu ở nhà làm nghề cùng bố mẹ mà bỏ đi cùng mấyngười trong làng làm thợ xây.

Nay ở Nghệ An, mai lại ở Hà Nội. Đến ngày 13/8, Luyện về nhà, nhưng cũng chỉ ănđược vài bữa cơm với bố mẹ rồi lại bỏ đi đâu không rõ.

Trưa ngày 24/8, Luyện về nhà với vết thương băng bó ở tay và mặt. Bố mẹ hỏi thìhắn không nói gì, đến chiều lại biến mất.

Cũng ngay chiều 24/8, từ Lạng Sơn, Luyện gọi điện về cho bố là ông Lê Văn Miênnói rằng mình để túi nilon đựng vàng ở trong tủ tầng 2, nhờ bố cất giấu hộ. ÔngMiên lên lục thì phát hiện túi vàng Luyện cất giấu. Ông này lại đem đào một cáihố sau chuồng lợn ở sân sau nhà để chôn giấu.

Hung thủ vụ cướp tiệm vàng để lại thư
Nơi gia đình đối tượng chôn giấu gói vàng

Khi cơ quancông an đến nơi, biết không thể che giấuđược tội lỗi cho con trai mình, ông Miếnbuộc phải chỉ chỗ giấu vàng để các trinhsát thu giữ.

Sau những nhát dao đào, một bọc nilonmàu đen hiện ra. Các trinh sát tiếp tụclần giở túi nilon màu đỏ bên trong. Khimột đống đồ trang sức lộ ra, gồm 4 chiếckiềng và rất nhiều đồ trang sức vàng takhác…, các điều tra viên tham gia khámxét thở phào.

Ngoài ra, tại nhà đối tượng Luyện, cơquan công an còn thu được nhiều con dao,trong đó có 1 con dao còn dính máu, mộtbộ quần áo đối tượng mặc hôm gây án, balô và một số đồ dùng khác của đối tượngliên quan đến vụ án.

Ngay trong buổi sáng và buổi trưa ngày29/8, bố mẹ và em trai của đối tượngLuyện đã được đưa về Công an huyện LụcNam để xét hỏi, bởi cả 3 đều biết về mộtsố thông tin liên quan đến hành vi phạmtội của Luyện. Mẹ của Luyện thì đã giặtbộ quần áo dính máu mà hắn đã mặc hômgây án. Bố hắn thì giấu vàng cho con.

Hung thủ vụ cướp tiệm vàng để lại thư
CQĐT kiểm kê số vàng thu được.

Khi chúng tôi hỏi: "Lúc Luyện gọi điệnnhờ giấu vàng, ông có nghĩ nó liên quanđến vụ án cướp tiệm vàng Ngọc Bíchkhông?". Ông Miên lí nhí trả lời: "Tôicũng linh tính thế". "Thế sao ông khônggiao nộp cho cơ quan công an mà lại đemchôn giấu như thế?"- tôi hỏi tiếp thìông Miên lúng túng, bảo cũng đang địnhsẽ giao khi công an vào tìm.

Theo những thông tin chúng tôi có được,khi ra đi, Luyện có để lại một bức thư.Những dòng chữ nguệch ngoạc đã thể hiệnrõ chính Luyện là kẻ vừa gây tội ác: "Bốmẹ ơi, con bất hiếu xin lỗi. Con khôngmuốn 2 em con phải khổ đâu. Từ giờ bố mẹcoi như đã không đẻ ra đứa con bất hiếunày. Tạm biệt bố mẹ. Hai em à, hai emnhớ học hành cho tốt, đừng bất hiếu nhưanh".

Cho đến cuối buổi chiều, khi bị gọi hỏi,ông Miên mới thú nhận rằng, đã biết congây tội ác và ngày 25/8, biết Luyện trốntrên nhà cô nó ở Lạng Sơn, ông Miên đãlên tận nơi hỏi con nhưng nó tìm đườnglẩn trốn.

Thương con một cách mù quáng, ông tiếptục im lặng để che giấu hành vi phạm tộicủa đứa con bất hảo - ít học mà lắmngười tình và nghiện “đập đá” này...

Hung thủ vụ cướp tiệm vàng để lại thư
CQĐT đang giám định số dao thu được tại nhà đối tượng Luyện.

Bị bắt vềhành vi "Che giấu tội phạm" trong sáng29/8 là Trương Thanh Hồng, 19 tuổi, trúcùng xã và là anh con bác họ của Luyện.

Theo lời Hồng khai, 8h ngày 24/8, anh tanhận được điện thoại của Luyện bảo: "Anhra chở em, em đau lắm" và hẹn địa điểmđón tại khu vực gần trường học ở phốSàn.

Khi Hồng đến, thấy hai tay Luyện bịthương đỏ máu, Luyện phải dùng giấy vệsinh rịt tạm vào vết thương nên đã đưavào trạm xá băng bó vết thương. Sau đó,Hồng chở Luyện về nhà tắm giặt, thayquần áo, rồi chở ra khu vực thị trấn Vôichờ bắt xe khách bỏ trốn.

Trước khi đi, Luyện có đưa cho Hồng 2dây chuyền vàng (trị giá khoảng 15 triệuđồng), tờ giấy biên nhận việc anh ta đãcầm đồ xe máy của bố và dặn Hồng mangvàng đi bán, chuộc hộ xe máy ra và đưacho em trai Luyện tên là Long 1 triệuđồng. Thế nhưng, do sợ, Hồng đã đưa cả 2dây chuyền vàng nói trên về cho bốLuyện.

Ngay từ trưa 29/8, các mũi trinh sát củaCông an tỉnh Bắc Giang, Cục CSĐT tộiphạm về TTXH đã tung đi các tỉnh, thànhđể xác minh về các địa chỉ mà Luyện cóthể ẩn trốn.

Chiều 29/8, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủyviên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đãcó mặt tại Công an huyện Lục Nam (BắcGiang) để biểu dương thành tích của cácđơn vị tham gia phá án, đồng thời tiếptục chỉ đạo các đơn vị trong việc truybắt các đối tượng gây án.

Thứ trưởngPhạm Quý Ngọ nhấn mạnh, việc chúng talàm sáng tỏ được vụ án đã đáp ứng đượcsự mong mỏi của quần chúng nhân dân, làcâu trả lời cụ thể nhất về những nỗ lựccủa cơ quan Công an trong việc đấu tranhvới cái ác, bảo vệ sự bình yên của nhândân. Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu triểnkhai thật tốt các biện pháp công táckhác như khai thác, giam giữ đối tượng…để chuyên án đạt hiệu quả cao nhất, buộctất cả kẻ ác phải bị trừng trị trướcpháp luật.


Theo CAND



Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ở Bắc Giang
Sau 18 năm lẩn trốn, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Ngô Văn Đô vừa bị Công an TP Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội bắt giữ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.