- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Huyền bí "rừng ma"
Với người Vân Kiều miền tây Quảng Trị thì mảnh đất an táng cho người chết trong dòng họ dưới tán rừng được gọi là "rừng ma". Họ bảo vệ "rừng ma" để bảo vệ đời sống tâm linh, bảo vệ phần hồn của mình...
Trở lại với rừng
Dòng sông Sê Pôn chia đôi đường biên giới Việt Lào. Bên kia dòng Sê Pôn, những cánh rừng hoang vu thuộc tỉnh Savanakhet (Lào) trải dài hút tầm mắt. Bên này - nước Việt, vùng đất thuộc các xã A Dơi, Xã Thanh, Xã Thuận, Xã Xí... huyện Hướng Hóa, Quảng Trị là những khu rừng xanh tốt, rậm rạp và đó chính là những khu "rừng ma".
Tôi tìm đến nhà già làng bản Pa Roi (xã A Dơi) lúc trời vừa nhá nhem tối. Già Pả Chiêng vừa trở về nhà sau một ngày làm việc trên nương, ông đón khách lạ với vẻ ngờ ngợ, cảnh giác "Anh vào đây có việc gì, đã báo cho cán bộ biên phòng chưa!". Tôi đưa giấy giới thiệu, nói đã báo với cán bộ biên phòng và muốn vào đây để xin phép tìm hiểu về những khu "rừng ma" của bản. Nghe tôi nói vậy, già Chiêng xởi lởi mời khách cùng ăn bữa cơm tối...
Đêm, bên bếp lửa cháy bập bùng giữa nhà sàn, già Chiêng chậm rãi kể chuyện "rừng ma" cho tôi nghe. Già bảo: "Người Vân Kiều quan niệm, sống chết là thuận theo quy luật của tự nhiên. Con người cũng như cái cây, con thú trong rừng, có sinh ra, lớn lên thì cũng phải chết đi. Sống được rừng che chở, được rừng cho cái ăn, cái mặc; ngôi nhà để ở, con nước để uống, nên khi chết chỉ trở lại với rừng, sống một thế giới khác với rừng mà thôi. Khi chết, người Vân Kiều sẽ chôn người thân dưới những tán cây rừng to như một lời khẩn nguyện, mong thần rừng che chở cho linh hồn người chết. Vậy nên, chốn ấy như linh hồn của dòng tộc người Vân Kiều miềng vậy".
Theo già Chiêng, mỗi dòng tộc trong các bản của Vân Kiều miền Tây Quảng Trị được gọi là một xâu. Mỗi xâu sẽ có một "rừng ma" riêng với hàng trăm ngôi mộ được chôn từ đời này sang đời khác. Tục chôn người của bà con Vân Kiều cũng rất đơn giản, sau khi người chết qua đời, nếu chết do đau ốm, bệnh tật tuổi cao... thì sẽ được người trong dòng họ chôn bên phải, người nào chết xấu như đi rừng gặp nạn, bị tai nạn giao thông... sẽ được chôn về phía bên trái của "rừng ma".
"Sống" dưới đại ngàn
Mặt trời vừa ló dạng, bản Pa Roi như tỉnh giấc. Người lớn trong bản vội vã về trị trấn cho kịp gùi măng, đấu gạo. Hồ Thảng - chàng thanh niên của bản Pa Roi mà già Chiêng sai làm nhiệm vụ dẫn chúng tôi vào "rừng ma" cũng đã có mặt. Con đường vào rừng thiêng âm u đến kỳ lạ, sương núi giăng ngang vắt trên từng tán lá rừng.
Vừa đi, Hồ Thảng vừa kể với tôi những câu chuyện về "rừng ma" của xâu mình đầy niềm tự hào. Theo Hồ Thảng, thuở xưa, rẻo đất Pa Roi nép mình bên dòng sông Sê Pôn chỉ có lác đác vài khu "rừng ma" của người Vân Kiều bản địa. Sau đó, thấy vùng đất này bằng phẳng lại tốt tươi nên người các nơi khác đổ về làm ăn sinh sống và định cư nơi đây ngày càng đông. Dần dần, các xâu đều khoanh đất cho xâu mình để chôn cất người thân đã mất nên ngày nay mới có nhiều rừng thiêng đến thế.
Đường một lúc một khó đi hơn, cây cối rậm rạp, Hồ Thảng phải luôn tay chặt các cành dây leo để mở đường cho tôi đi. "Vì dân bản chôn người chết xong thì ba chân bốn cẳng chạy thật nhanh về nhà để con ma không đuổi kịp, không trở về làng làm hại mùa màng. Người dân không để lại dấu đường vì sợ người chết nhớ thương người những người đang sống mà về bắt bệnh" - Hồ Thảng giải thích.
Đến giữa trưa, chúng tôi đặt chân đến khu "rừng ma" của xâu già làng Pả Chiêng. Hàng chục nấm mồ hiện ra trong sương giăng mờ mờ. Những ngôi mộ rêu xanh phủ kín, nếu không tinh ý, có thể đạp lên mộ ngay dưới chân mình...
Người chết...bảo vệ rừng
Người Vân Kiều rất tự hào về khu "rừng ma" của xâu mình. Theo quy ước thì người của xâu nào chết phải được chôn ở phần đất của xâu đó. Không ai được xâm phạm hay tranh giành phần rừng của người khác. Mặc dù chôn không dấu, không vết nhưng không bao giờ có chuyện nhầm lẫn từ xâu này sang xâu khác.
Theo tục chôn của người Vân Kiều, sau khi chôn cất người chết xong, người thân trong gia đình không bao giờ quay lại ngôi mộ đó. Hàng năm, khi nào con lợn trong chuồng, con dê trên rẫy đã lớn, người Vân Kiều sẽ tổ chức cúng ma để tưởng nhớ đến người thân đã mất. Việc cúng bái của người Vân Kiều cũng không cầu kỳ. Tùy thuộc vào ý nguyện và điều kiện của từng nhà mà lễ vật cúng khác nhau.
Trái ngược với việc cúng bái đơn giản, nơi chôn người chết (rừng ma) đối với người Vân Kiều là vô cùng linh thiêng, với nhiều điều cấm kỵ nghiêm ngặt. Theo già làng Pả Chiêng, suốt cuộc đời gắn với rừng, nên người Vân Kiều xem các khu "rừng ma" là một phần tài sản của dòng họ mình, không ai nỡ chặt phá. Nếu gia đình, dòng họ hay ai đó bên ngoài có việc gì cần đến gỗ thì phải xin phép người đứng đầu xâu. Sau đó vị đầu xâu sẽ đừng ra làm lễ cúng. Nếu giàu thì giết mấy con bò, con trâu, còn nghèo thì phải có gà trống để cúng thần mới được vào khai thác.
Người Vân Kiều quan niệm rằng, ngôi mộ của người chết là chốn linh thiêng, không ai được đào bới, cải táng, Hôm vào rừng ma, chúng tôi bắt gặp hàng trăm ngôi mộ bị mưa rừng xói lở hoặc bị thú đào bới tanh bành. Hồ Thảng giải thích: "Biết những ngôi mộ của bà con mình bị xói lở nhưng dân bản cũng không thể đắp lại. Luật ở bản đã quy định rồi, để người sống được yên không ai được dọn dẹp, xây dựng gì ở phần mộ đó cả".
Theo Phan Phương
-
Thời sự7 giờ trướcCháu bé 12 tuổi đã được mổ đẻ thành công vào 17h30 chiều nay, tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
-
Thời sự8 giờ trướcNgày 17-4, Công an TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) cho biết đã đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa bàn phường Trần Phú, do Nguyễn Trung Ngh. (SN 1997) làm chủ vì bán thuốc lá điện tử cho nhiều học sinh các trường THCS, THPT.
-
Thời sự8 giờ trướcTrước khi treo cổ, người đàn ông ở Bình Định đã để lại bức tâm thư nói về nguyên nhân tự tử là do mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối nên không muốn liên lụy đến gia đình.
-
Thời sự11 giờ trướcLãnh đạo xã Huống Thượng cho biết, trước khi xảy ra sự việc 3 mẹ con chị N. tử vong, chính quyền địa phương chưa bao giờ phải can thiệp mâu thuẫn tại gia đình này. Sự việc xảy ra khiến rất nhiều người bất ngờ.
-
Thời sự12 giờ trướcSáng nay, 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
-
Thời sự12 giờ trướcThời điểm hiện tại, cháu L. đã mang thai được 38 tuần.
-
Thời sự12 giờ trướcSau 4 ngày người dân phát hiện một người đàn ông 85 tuổi bị thương nặng ở 2 bàn chân ngồi giữa đường, cơ quan chức năng huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định vẫn chưa tìm ra nguyên nhân sự việc.
-
Thời sự15 giờ trướcPhát hiện cô con gái 12 tuổi có nhiều biểu hiện bất thường, một người đàn ông đã đưa con đi kiểm tra và bất ngờ được biết cháu bé đang mang thai ở tháng thứ 6.
-
Thời sự16 giờ trướcĐêm 16/4, chính quyền địa phương nhận được thông tin có 3 người nhảy sông tại đập Ba Đa (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).
-
Thời sự16 giờ trướcBà Trần Thị Mỹ Hiền - Chủ mưu vụ lừa đảo hơn 800 tỷ đồng đã bỏ trốn khi đang điều trị tại bệnh viện tâm thần.
-
Thời sự16 giờ trướcThấy chị Th đi vào giường ngủ, Ty đi đến lấy bịch xăng cất giấu từ trước và tưới xăng lên vùng lưng của chị Th rồi châm lửa đốt.
-
Thời sự19 giờ trướcTAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử Trương Thị Kim Soan (SN 1974, Giám đốc Công ty khoáng sản Thiên Ân, Công ty đầu tư khoáng sản Thiên Bình) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
-
Thời sự19 giờ trướcNgày 16/4, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, qua kiểm tra đột xuất, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 cơ sở quảng cáo và thực hiện dịch vụ tăng kích thước dương vật trái phép.
-
Thời sự1 ngày trướcCông an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đang làm việc với ông Lê Minh Hoàng, người tự nhận 4 ngày có thể "cầu được mưa cho TP.HCM".