Khách mất tiền oan, ga rút kinh nghiệm

Ngày 3-12, hàng trăm bạn đọc tiếp tục bức xúc vì việc đặt mua vé tàu tết đã khó, chờ nhà ga trả lời có vé hay không càng khó hơn. Nhiều khách hàng bức xúc cho rằng họ bị xem thường. Có đúng là "hết vé"?

Còn khi đã có mã số vé, tổng đài nhắn tin trả lời loạn xạ. Chẳng hạn như: “Mời đến ga Sài Gòn lấy vé trong ngày 26-12-2010” hoặc báo đến ngân hàng để thanh toán mua vé vào năm 2011, 2012, cả tới năm 2014.

Nhiều khách hàng mất tiền oan cho tin nhắn sai cú pháp theo thông báo hướng dẫn trước đây của nhà ga, không được xin lỗi hay đền bù khi tin nhắn báo sai.

Khách hàng bị xem thường

Một khách hàng bày tỏ: “Tôi thấy mình mua vé phải trả tiền đủ kiểu mà bị xem thường quá”. Nhiều khách hàng không hiểu tại sao tin nhắn của trung tâm trả lời đã hết chỗ cho loại vé này và còn 154 chỗ cho loại khác (vé ngồi cứng). Thế nhưng khi khách hàng nhắn tin đặt mua ngay loại vé còn hàng trăm chỗ đó thì lại được trả lời hết vé.

Ông Lê Minh - một khách hàng đang công tác tại một công ty tin nhắn - đặt vấn đề: “Tôi thật sự bức xúc trước việc ga Sài Gòn phối hợp với một đơn vị trung gian cung cấp hệ thống nhắn tin SMS thu phí cao đến như vậy (2.000 đồng/tin nhắn và 10.000 đồng/tin nhắn đồng ý lấy vé với mã số ga cung cấp). Sự không tiện lợi, không đảm bảo chất lượng và chi phí cao đã thấy rất rõ.

Vậy ai là người phải chịu trách nhiệm? Việc trả lời sai cho khách hàng là trách nhiệm của ga Sài Gòn và đơn vị cung cấp hệ thống SMS cho nhà ga. Vậy các đơn vị này có hoàn trả được phí cho khách hàng hay không?”. Kỹ thuật viên này cho rằng: “Hiện có rất nhiều công ty SMS, ga Sài Gòn có thể chọn một đơn vị khác cung cấp tốt hơn. Do đó nên xem xét lại năng lực của đối tác cung ứng dịch vụ SMS hiện tại của ga”.

Nhiều khách hàng còn bức xúc cho rằng hình thức nhắn tin đặt vé không hiệu quả những ngày qua có phải là hình thức “móc túi” người dân hay không?

Ngày 3-12, tại cuộc họp bàn về kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự Tết Canh Dần năm 2010, đại diện Cục Cảnh sát quản lý về trật tự xã hội, Bộ Công an đã yêu cầu ga Sài Gòn xem xét lại tất cả hình thức bán vé như phân phối cho đại lý, bán bằng tin nhắn SMS... liệu có còn kẽ hở để xuất hiện tình trạng tuồn vé ra chợ đen cho “cò” vé. Nếu xuất hiện tình trạng này thì ngành công an sẽ vào cuộc để làm rõ.

Lãnh đạo ga hứa hẹn

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương - trưởng ga Sài Gòn - chỉ trả lời được phân nửa những thắc mắc của khách hàng là bạn đọc. Còn những câu hỏi liên quan đến hệ thống nhắn tin bà đề nghị hỏi trực tiếp đơn vị cung cấp hệ thống nhắn tin là Công ty Tư vấn nghiên cứu xã hội truyền thông (Hà Nội).

Tuy nhiên, chiều 3-12 PV đã liên tục gọi cho ông Trần Anh - giám đốc công ty tư vấn, cung ứng dịch vụ kể trên - rất nhiều lần nhưng đều không liên lạc được. Theo bà Phương, hệ thống nhắn tin trả lời đến năm 2011, 2012, 2014 mới được đi đóng tiền mua vé là do chương trình bị lỗi, còn một số tin nhắn báo hết vé ngay trong ngày đầu tiên là do nhập sai. Thế nhưng đối với những tin nhắn trả lời sai khách hàng có được bồi hoàn hay không thì bà Phương không trả lời được.

Giải thích về tình trạng bị nghẽn mạng cả ngày, không trả lời được cho khách hàng, bà Phương thừa nhận: “Hệ thống trả lời không chậm khi nhận tin nhắn, nhưng khi vào phần chọn chỗ cho khách hàng lại chậm vì việc bán vé khá phức tạp. Đó là do có nhiều ga, mỗi ga có nhiều đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có nhiều vé, vé có nhiều loại chỗ. Thông tin phải được rà trên 100 đoàn tàu tết trong vòng 10 ngày cao điểm nên xảy ra tình trạng chậm trả lời như vậy. Mặt khác, hành khách nhắn tin nhiều quá nên tin xử lý cũng bị chậm”.

Còn về năng lực của nhà cung cấp dịch vụ thông tin, bà Phương cho biết nhà ga chỉ hợp đồng sử dụng dịch vụ với nhà cung cấp, còn hợp đồng làm chương trình này là do phía tổng công ty ngoài Hà Nội phụ trách. Phía ga Sài Gòn không nắm được.

Cũng theo bà Phương: “Toàn bộ tiền nhắn tin của khách hàng nhà ga không thu, nhà ga chỉ phục vụ vé”. Đồng thời bà thừa nhận: “Đúng là chúng tôi chưa làm kỹ lắm trong vấn đề nhà cung cấp dịch vụ cam kết bồi hoàn cho khách hàng. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm”. Còn việc miễn phí cho khách hàng truy cập thông tin tra cứu vé tàu, mác tàu qua tin nhắn thì bà trưởng ga Sài Gòn chỉ hứa hẹn: “Chúng tôi sẽ xem xét”.

Theo Võ Hương - Ngọc Hậu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.