Không chấp nhận đổi thẩm phán trong phiên phúc thẩm vụ bà Phương Hằng

Người có nghĩa vụ liên quan vụ án yêu cầu HĐXX đổi một thẩm phán nhưng không được tòa chấp nhận với lý do không thuộc các trường hợp quy định phải thay đổi.

Sáng nay (4/4), TAND Cấp cao mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Đặng Anh Quân (43 tuổi, cựu giảng viên Trường đại học Luật TPHCM) và Nguyễn Thị Mai Nhi, Huỳnh Công Tân, Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam) về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, 7h30, an ninh đã được thắt chặt, chỉ những người bị triệu tập mới được di chuyển vào khu vực xét xử.

Hơn 9h, bà Nguyễn Phương Hằng và bị cáo Đặng Anh Quân bị áp giải vào phòng xét xử. Khoác trên mình chiếc áo thun trắng, tóc búi cao, bà Hằng trông khác lạ so với phiên tòa sơ thẩm. Người phụ nữ này tỏ ra khá thoải mái trò chuyện cùng luật sư từng bào chữa cho mình.

Không chấp nhận đổi thẩm phán trong phiên phúc thẩm vụ bà Phương Hằng-1
Bà Nguyễn Phương Hằng tại phiên phúc thẩm sáng 4/4 (Ảnh: Hải Long).

9h10 phiên tòa bắt đầu.

Trong vụ án này, có 2 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo là bà Đinh Thị Lan và Đặng Thị Hàn Ni. Trong phiên tòa này, bà Lan có mặt và có 2 luật sư bảo vệ cho mình. Về phía bà Ni đang chấp hành án tù nên có đơn xin xét xử vắng mặt.

Đối với bà Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo và đang thụ án tù, nếu xét thấy cần thiết, tòa sẽ hỏi người phụ nữ này. Từ đó, chủ tọa yêu cầu cảnh sát hỗ trợ tư pháp đưa bà chủ Công ty Đại Nam xuống hàng ghế phía sau ngồi.

Trong phần thủ tục, bà Đinh Thị Lan yêu cầu đổi 1 người trong hội đồng xét xử với lý do vị thẩm phán này gây khó dễ cho bà. Từ đó, HĐXX đi vào hội ý.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng lý do bà Lan đưa ra không thuộc các trường hợp quy định phải thay đổi thẩm phán nên tòa tiếp tục làm việc.

9h45, chủ tọa phiên tòa, ông Phan Đức Phương tóm tắt lại bản án sơ thẩm.

Không chấp nhận đổi thẩm phán trong phiên phúc thẩm vụ bà Phương Hằng-2
HĐXX phiên phúc thẩm vụ án liên quan bà Phương Hằng (Ảnh: Hải Long).

Còn bị cáo Quân cho rằng bản án 2 năm 6 tháng tù tòa áp dụng đối với mình là quá nặng, còn các bị cáo khác xin hưởng án treo (án sơ thẩm tuyên 1 năm 6 tháng tù).

Là người có vai trò chủ mưu trong vụ án, bà Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo và đang thi hành bản án 3 năm tù. Tuy nhiên, tòa phúc thẩm cho rằng cần triệu tập bà Hằng đến phiên xử để xem xét toàn diện vụ án và có kháng cáo của người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Theo nội dung vụ án, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Phương Hằng và 4 bị cáo đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích hợp pháp của 10 cá nhân.

Cụ thể, bà Hằng là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam (tỉnh Bình Dương) được nhiều người trên mạng xã hội biết đến.

Từ tháng 3/2021, bà Hằng đã sử dụng điện thoại di động, máy tính xách tay và máy quay phim, đăng nhập vào 12 tài khoản mạng xã hội do bà này quản lý. Bà thực hiện nhiều buổi livestream, phát ngôn trực tiếp trên Internet với nội dung bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân.

Bà Hằng còn đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của các ông, bà: Võ Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Thị Mỹ Oanh, Đặng Thị Hàn Ni, Nguyễn Đức Hiển, Trần Thị Thủy Tiên, Lê Công Vinh, Huỳnh Minh Hưng, Đinh Thị Lan, Lê Thị Giàu, Trương Thị Việt Hà, trái quy định của pháp luật.

Bị cáo Đặng Anh Quân đã tương tác, tham gia bình luận trực tiếp với bà Hằng trong 11 buổi livestream, cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho người phụ nữ này thực hiện hành vi phạm tội.

Không chấp nhận đổi thẩm phán trong phiên phúc thẩm vụ bà Phương Hằng-3
Bên trong phòng xét xử phúc thẩm liên quan bà Nguyễn Phương Hằng (Ảnh: Hải Long).

Ngoài ra, trong buổi livestream ngày 24/12/2021, ông Quân đã phát ngôn có nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm của ông Võ Nguyễn Hoài Linh.

Các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân đã thực hiện hành vi tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream, chuẩn bị nội dung, sân khấu để bà Hằng livestream và đăng tải các bài viết của bà Hằng lên các trang mạng xã hội theo chỉ đạo của bà Hằng. 

Hành vi của các bị cáo Nhi, Hà, Tân và Quân là đồng phạm, với vai trò giúp sức cho bà Hằng.

Theo Dân trí


Nguyễn Phương Hằng


Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ở Bắc Giang
Sau 18 năm lẩn trốn, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Ngô Văn Đô vừa bị Công an TP Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội bắt giữ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.