Lời kể của nhân chứng vụ 7 người chết nghi ngộ độc sau bữa tối ở Lai Châu

Theo lời kể của nhân chứng, các nạn nhân có uống rượu và ăn kẹo Trung Quốc sản xuất tại đám ma và đều có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử rồi tử vong.

Theo lời kể của nhân chứng, các nạn nhân có uống rượu và ăn kẹo Trung Quốc sản xuất tại đám ma và đều có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử rồi tử vong.

Trao đổi với chúng tôi vào trưa 14/2, ông Nguyễn Sỹ Cảnh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lai Châu xác nhận, vào tối 13/2, tại bản Tả Chải (Ma Ly Chải, Phong Thổ, Lai Châu) xảy ra vụ nghi ngộ độc sau bữa ăn tối, khiến 7 người chết và 11 người đang cấp cứu.

Lời kể của nhân chứng vụ 7 người chết nghi ngộ độc sau bữa tối ở Lai Châu
Một bệnh nhân đang điều trị tại BV đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh: Vietnamnet

Theo ông Cảnh, hiện UBND tỉnh đã có báo cáo nhanh đến Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về vụ việc.

Cụ thể, báo cáo nhanh của địa phương cho biết, ông Phu Vần Lèng (SN 1957, dân tộc Hà Nhì, ở địa chỉ trên) có tổ chức ăn cơm, uống rượu vào ngày 10/2 và đến tối cùng ngày có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, sau đó tử vong.

Sau khi ông Lèng chết, gia đình tổ chức hậu sự, dân trong bản đến ăn cơm uống rượu trong các ngày 11, 12 và 13/2 theo phong tục.

Đến ngày 13/2 xảy ra hiện tượng nhiều người đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử và 6 người tử vong.

Các nạn nhân sau đó được xác định gồm: Chang Mở Giá (SN 1962), Chang A Bà (SN 1979), Lý Xa De (SN 1982), Chanh A Lù (SN 1967), Ma Già Pô (SN 1978), Chang Di Xa (SN 1982), đều trú cùng xã.

Ngoài ra còn có 15 người bị ảnh hưởng đã chuyển cấp cứu tại phòng khám đa khoa khu vực Dào San, huyện Phong Thổ và tuyến trên là 11 người, 4 người đã được cấp cứu cho về nhà.

Theo lời kể của nhân chứng, các nạn nhân có uống rượu mua tại xã Sì Lở Lầu và ăn kẹo do Trung Quốc sản xuất tại đám ma, sau đó đều có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử rồi tử vong.

Lực lượng y tế đã thu lại tất cả các mẫu thực phẩm để xét nghiệm. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân chính xác.

Theo ông Cảnh, nhận định ban đầu của lực lượng công an, pháp y có khả năng các nạn nhân tử vong nghi do ngộ độc thực phẩm, chưa phát hiện dấu hiệu tội phạm.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu cũng thông tin, hiện lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành liên quan đã có mặt tại địa bàn để chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân cũng như thăm hỏi các gia đình nạn nhân.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu Nguyễn Văn Đối cho hay, lực lượng y tế tỉnh đang tập trung cấp cứu cho các nạn nhân và một số mẫu thức ăn đã được lấy để xét nghiệm.

Còn ông Đồng Xuân Linh, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ (Lai Châu) cho biết, chiều 13/2, Trung tâm đã tiếp nhận 7 bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt và hiện tại tất cả đều đã tạm ổn. Hiện, trung tâm vẫn giữ lại để điều trị dứt điểm.

Về 6 người đã tử vong, ông Linh cho biết thêm: "Ngay khi nhận được thông tin ở bản Tả Chải, chúng tôi đã trực tiếp xuống thì có 3 người đã chết, 2 người có biểu hiện co cứng chân tay, mắt mờ, vã mồ hôi.

Chúng tôi vận động đưa ngay đến y tế xã nhưng do bệnh tình quá nặng cộng thêm, theo phong tục địa phương, nếu chết ở ngoài không được đưa về nhà, thậm chí không được đưa về bản nên gia đình họ chấp nhận không đưa đến y tế xã.

Vì vậy, 1 người chết ngay sau đó 1 giờ và một giờ sau đó nữa lại có 1 người chết. Còn một trường hợp nữa chết trên đường đi bệnh việ tỉnh cấp cứu", ông Linh nói.

Theo Hoàng Đan (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)


ngộ độc sau bữa tối

ngộ độc 7 người chết

vụ ngộ độc ở Lai Châu


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.