Mổ xẻ góc cụt vụ ô tô lao xuống từ đường trên cao

Gờ chắn bánh ở đường trên cao là gờ bê tông, bên trên là tay vịn lan can làm bằng ống thép tròn rất cứng...

Gờ chắn bánh ở đường trên cao là gờ bê tông, bên trên là tay vịn lan can làm bằng ống thép tròn rất cứng, lái xe tông, rơi thẳng xuống đường thì phải đi với tốc độ rất lớn - Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN nhận định.

Trao đổi với VietNamNet, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng xây dựng và công trình giao thông (Bộ GTVT) Trần Xuân Sanh cho biết, khu vực xảy ra tai nạn là phạm vi của nút Pháp Vân nên có làn tách nhập.

Nếu xe xuống nút giao thì mở rộng làn để tách ra, lên nút thì mở rộng làn để nhập vào.

"Đơn vị thiết kế đã có vạch sơn (vạch liền) chỉ dẫn ranh giới giữa làn ô tô chạy với làn dừng khẩn cấp thông báo không được đi vào đó là hoàn toàn phù hợp với thiết kế. Nhưng không hiểu vì sao lái xe vẫn đâm vào", ông Sanh phân tích.

lao xuống từ đường trên cao, góc cụt đường trên cao, đường vành đai 3, Pháp Vân
Góc cụt ở đường vành đai 3 trên cao - nơi xảy ra tai nạn khiến ô tô rơi xuống đất

Ông Sanh cho biết, xe bị tai nạn đi thẳng hướng từ cầu Thanh Trì về Cầu Giấy, nhưng rất khó hiểu vì sao lại đâm lệch lớn như vậy, bởi, nếu từ nút dưới đường cao tốc Pháp Vân đi lên không thể có tốc độ tăng tốc nhanh như vậy được.

Về việc lái xe đâm bung lan can rơi xuống khỏi đường trên cao, Cục trưởng Sanh cho biết, nguyên nhân cụ thể đang được cơ quan Công an làm rõ, nhưng qua quan sát có thể thấy tốc độ xe đâm vào thành cầu phải rất lớn.

lao xuống từ đường trên cao, góc cụt đường trên cao, đường vành đai 3, Pháp Vân
Lan can cầu bị đâm bung từ bê tông đến sắt

Ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN cũng đánh giá: Đây là trường hợp tai nạn hết sức cá biệt. Lái xe đã không tuân thủ đi với tốc độ cao nên tông thẳng vào thành cầu rồi rơi xuống đường.

lao xuống từ đường trên cao, góc cụt đường trên cao, đường vành đai 3, Pháp Vân
Khoảng cách từ trên cầu xuống đất được cho là khoảng 10m

"Chưa nói về chiều cao, nhưng gờ chắn bánh ở đường trên cao là gờ bê tông, bên trên là tay vin lan can làm bằng ống thép tròn rất cứng, thế nhưng lái xe tông, rơi thẳng xuống đường thì phải đi với tốc độ rất lớn", ông Long nói.

Làm gì có đường nào mà có góc cụt?

Liên quan đến vụ việc, nhiều bạn đọc cho rằng, ngoài lỗi có thể do lái xe phóng nhanh, không làm chủ được tốc độ thì lỗi thiết kế đường cũng rất nghiêm trọng.

Bạn Lê Đăng Xá nhận xét: "Làm gì có đường nào mà lại có góc cụt?". Bạn Phúc Trần cũng chỉ ra: "Làm kiểu này khác gì lắp một cái bẫy người tham gia giao thông".

lao xuống từ đường trên cao, góc cụt đường trên cao, đường vành đai 3, Pháp Vân
Đoạn góc cụt nơi xảy ra vụ tai nạn

"Nhìn nơi xảy ra tai nạn thấy việc thiết kế cho cầu vượt thật lạ lùng. Tại sao đoạn đường giao thông trên cao lại có một đoạn đường cụt như thế, khác nào gài bẫy người đi đường. Bây giờ xảy ra tai nạn cứ đổ thừa cho người tham gia giao thông, còn người thiết kế chẳng liên quan gì sao?" - bạn Q.V viết.

Bạn Bình Dương chỉ ra, nói là có vạch sơn nhưng nhìn mờ như không có gì.

"Sao không làm vát mà lại làm vuông góc? Nếu làm vát thì có lẽ khi đâm vào chiếc xe sẽ văng sang bên trái chứ không đâm xuống dưới" - bạn Tr.Anh ý kiến.

Cũng chung ý kiến này, bạn Trường Xuân cho rằng, đây là lỗi của chủ đầu tư, do bít đường xuống 90 độ. Lẽ ra phải xử lý lan can bằng đường chéo thì xe không lao xuống dưới.

"Kể cả những người do sơ ý ngủ gật, thiếu quan sát hoặc thậm chí vi phạm luật giao thông thì cũng không đáng phải chết thảm như vậy nếu như chủ đầu tư và thầu xây dựng đặt thêm một dải phân cách cứng bằng bê tông để vuốt chéo đoạn đường cụt này liền mạch với trục đường chính!" - ý kiến của bạn Truonglv.

Bạn Nsthai nhận định: "Theo quan sát, có thể vị trí thiết kế cụt này là một làn dẫn xuống. Nhưng vì lý do nào đó mà không thi công tiếp. Và được chặn lại qua loa, không có giải lan can dẫn cưỡng bức. Theo lý giải căn cứ vạch sơn như vậy là chưa hợp lý, vì vạch sơn có thể bị mờ, bị cát, đất che phủ" - bạn Nsthai nhận định.

Nhiều độc giả cho rằng, vụ tai nạn xảy ra khiến gờ bê tông vỡ nát như vậy chứng tỏ chất lượng công trình kém khi xe Chevrolet Captiva 7 chỗ đâm mà thành cầu đã phẳng lỳ và vụn nát.

Theo VietNamNet

ô tô lao xuống từ đường trên cao


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.