Một kỳ thi lạ: Thoải mái quay cóp, chép bài bạn

Hai giám thị ngồi phía trên không có ý kiến gì. Thậm chí có phòng khi thí sinh tụm lại, giám thị còn đến chỉ trỏ vào bài thí sinh vấn đề gì đó. 9h45, hỏi chuyện nam thí sinh đang ngồi tại ghế đá giữa sảnh tầng 1, bạn cho biết vừa thi xong ở phòng thi số 62. “Hôm nay giám thị coi hơi khó chứ hôm qua cười đau cả bụng thí sinh trò chuyện Buổi thi hôm qua, thí sinh nhảy qua nhảy lại

9h10, đang trong giờ thi nhưng thí sinh ngang nhiên để “phao” lên bàn hí hoáychép, số khác tụm lại thành từng nhóm trao đổi gì đó. Thậm chí có thí sinh chồmhẳn lên bàn trước để xem bài của bạn.

Thí sinh ngang nhiên quay cóp, được “tạo điều kiện” cho trao đổi, làm bàichung... là những hình ảnh tại hội đồng thi tuyển sinh liên thông từ CĐ lên ĐHtổ chức tại Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ TP.HCM sáng 23.10.

9h05 sáng 23.10, chúng tôi có mặt tại hội đồng thi Trường CĐ nghề Kỹ thuật côngnghệ TP.HCM. Lúc này, cổng trường vẫn mở nên chúng tôi đi thẳng đến hành langnhững phòng thi trên lầu 1.

Thi như giỡn

9h10, đang trong giờ thi nhưng qua quan sát hai phòng thi 64 và 65, thí sinhngang nhiên để “phao” lên bàn hí hoáy chép, số khác tụm lại thành từng nhóm traođổi gì đó. Thậm chí tại hai phòng thi này có thí sinh chồm hẳn lên bàn trước đểxem bài của bạn, một số khác thì tụm năm tụm ba cùng nhau làm bài. Phía cuốilớp, khung cảnh có phần “sôi động” hơn khi thí sinh “chia sẻ” thông tin và rờivị trí ngồi của mình đến nơi khác.
Một kỳ thi lạ: Thoải mái quay cóp, chép bài bạn
Người đứng, người chồm lên trong phòng thi sáng 23.10 - Ảnh: Hà Bình

Hai giám thịngồi phía trên không có ý kiến gì. Thậmchí có phòng khi thí sinh tụm lại, giámthị còn đến chỉ trỏ vào bài thí sinh vấnđề gì đó.

9h45, hỏi chuyện nam thí sinh đang ngồitại ghế đá giữa sảnh tầng 1, bạn chobiết vừa thi xong ở phòng thi số 62.“Hôm nay giám thị coi hơi khó chứ hômqua cười đau cả bụng - thí sinh tròchuyện - Buổi thi hôm qua, thí sinh nhảyqua nhảy lại. Khi có “phao” là cứ némcho nhau lung tung. Ném lên ném xuống,ném ngang ném dọc, ném hết. Cứ chỗ nàocó bạn cần là tung hết qua”.

9h50, một thí sinh khác vừa thi xongngành cơ khí động lực ở phòng 67 đến gópchuyện: “Giám thị tùy phòng, có phòngkhó phòng dễ. Phòng nào dễ là “phao” vô.Cứ cuối giờ, tầm 30 phút cuối là có“phao”. Hôm qua em làm xong thì “phao”vô và mấy bạn bắt đầu lao qua kiểm tra”.

Theo lịch thi từ hội đồng, đợt thi diễnra trong hai ngày 22 và 23.10. Sáng23.10, thí sinh thi vào ngành cơ khí chếtạo máy thi môn kỹ thuật gia công cơkhí, ngành điện kỹ thuật thi môn máyđiện, thí sinh ngành cơ khí động lực thimôn lý thuyết ôtô và nguyên lý động cơ,ngành công nghệ thông tin thi môn dữliệu.

“Nương tay” để khuyến khích người học

Trao đổi với PV vào chiều 23.10, ôngHuỳnh Bộng - chánh văn phòng công đoànĐH Đà Nẵng, trưởng điểm thi - cho biếtkỳ thi tuyển sinh này thuộc chương trìnhđào tạo liên thông ĐH chính quy doTrường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệ TP.HCMliên kết với Trường ĐH Bách khoa (ĐH ĐàNẵng) tổ chức. Đây là đợt tuyển sinh thứhai với 466 thí sinh đăng ký dự thi. Tạiđiểm thi này bố trí 14 phòng thi cho 445thí sinh dự thi.

“Công tác tổ chức kỳ thi này được triểnkhai nghiêm túc, bài bản, tất cả cáckhâu đề thi, phòng thi, công an, bảo vệgiám sát đầy đủ đúng quy chế tuyểnsinh...” - ông Bộng khẳng định.

Về những sự việc xảy ra trong quá trìnhtổ chức thi tại điểm thi này, ông Bộngcho rằng trách nhiệm thuộc về giám thịcoi thi trong các phòng thi.

“Tôi làm điểm trưởng các điểm thi nhiềurồi nên tinh thần tổ chức thi rất nghiêmtúc. Những sự việc sai sót xảy ra ở mộtsố phòng thi do lỗi của cán bộ coi thilà giáo viên trường này chứ không phảicán bộ của chúng tôi đưa vào. Thật sựkhi đi quanh tôi thấy tình hình cũng khátốt, còn những sự việc cụ thể bên trongphòng thi tôi không nắm rõ” - ông Bộngnói.

Bên cạnh đó, ông Bộng giải thích thêmcác thí sinh dự thi tuyển sinh liênthông này có chuyên môn CĐ nghề kiếnthức có phần hạn chế, trong khi đây lànhững khóa đầu tiên nên nhà trường cóhơi “nương tay” cho thí sinh để độngviên người học.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hằng - hiệutrường Trường CĐ nghề Kỹ thuật công nghệTP.HCM - cho biết khi tổ chức kỳ thi nàynhà trường có đầy đủ giấy phép của BộLao động - thương binh và xã hội, BộGD-ĐT. Tuy nhiên, khâu tổ chức tuyểnsinh do phía ĐH Đà Nẵng phụ trách, nhàtrường chỉ hỗ trợ về phòng thi, giámthị.

“Chúng tôi sẽ làm việc lại với hội đồngthi phía ĐH Đà Nẵng về những việc này.Nếu thật sự xảy ra hiện tượng tiêu cựctrong thi cử như vậy cần phải xử lýnghiêm túc, rút kinh nghiệm cho nhữngđợt thi sau có chất lượng tốt hơn. Nhữngphòng thi nào xảy ra lộn xộn chúng tôisẽ yêu cầu xem xét kỹ trong khâu chấm đểđảm bảo tính công bằng cho tất cả thísinh” - bà Hằng khẳng định.


Theo Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.