- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Một năm sau thí điểm phân làn ở HN: Biển gãy, bục nát, mạnh ai nấy đi
Những cột biển báo cong gãy, những bục bê tông vỡ nát, người tham gia giao thông thích đi làn nào thì đi… đó là thực tế và “hiệu quả” của kế hoạch phân làn mà Sở GTVT Hà Nội thí điểm trong gần một năm qua.
Những cột biển báo cong gãy, những bục bê tông vỡ nát, người tham gia giao
thông thích đi làn nào thì đi… đó là thực tế và “hiệu quả” của kế hoạch phân
làn mà Sở GTVT Hà Nội thí điểm trong gần một năm qua.
Ngỡ ngàng, lạ lẫm...
Ngày 20/9/2011, người Hà Nội ngỡ ngàng, lạ lẫm và có phần thích thú với kiểu phân làn mới này của Sở GTVT Hà Nội. Vì thời điểm ấy, cứ mỗi đoạn đặt bục bê tông phân làn là một đồng chí thanh tra giao thông đứng cầm gậy để phân làn. Đường đang đông mà lại có người cầm gậy chỉ đi bên này bên kia thì kể ra cũng thích mắt thật.
Ngày 20/9/2011, người Hà Nội ngỡ ngàng, lạ lẫm và có phần thích thú với kiểu phân làn mới này của Sở GTVT Hà Nội. Vì thời điểm ấy, cứ mỗi đoạn đặt bục bê tông phân làn là một đồng chí thanh tra giao thông đứng cầm gậy để phân làn. Đường đang đông mà lại có người cầm gậy chỉ đi bên này bên kia thì kể ra cũng thích mắt thật.
Tuy nhiên
chỉ sau một thời gian ngắn, giới truyền thông đã được dịp kể ra những điểm
hạn chế của kế hoạch này. Hàng chục thậm chí hàng trăm các vụ tai nạn lớn
nhỏ do phương tiện đâm vào dải phân cách. Người nhẹ thì bị trầy da chảy máu,
nặng thì gãy tay gãy chân… Nhưng điều đáng buồn hơn là người tham gia giao
thông vẫn đi theo thói quen, đường nào thưa phương tiện thì đi, tiện đâu là
rẽ chứ chả ai đi theo bục phân làn cả.
Chẳng khó
khăn gì để nhận thấy điều đó khi tham gia giao thông trên 5 tuyến phố thí
điểm. Bất kể vào giờ cao điểm hay thấp điểm, người tham gia giao thông vẫn
cứ đi theo phần đường mà người ta cho là thoáng nhất và nhanh nhất. Chẳng
còn bóng dáng lực lượng thanh tra giao thông, cũng chẳng có ai ra để hướng
dẫn người tham gia giao thông đi như thế nào là đúng nữa.
Cũng cần
phải thông cảm cho các đồng chí thanh tra giao thông vì một lẽ, họ không thể
cả ngày đứng ở các điểm phân làn để thổi, để chỉ hay để hướng dẫn cho người
tham gia giao thông đi sao cho đúng luật, bởi vì hơn ai hết, người tham gia
giao thông, họ thừa hiểu phải đi như thế nào cho đúng. Thế nhưng lại chẳng
có mấy người đi đúng với suy nghĩ của họ, đơn giản là vì nó không phù hợp
với điều kiện giao thông hiện nay ở Thủ đô.
Một điều
không thể phủ nhận là từ khi tổ chức phân làn đến nay, một bộ phận người
tham gia giao thông đã ý thức hơn, phương tiện đi lại đúng luồng, đúng
tuyến. Tuy nhiên so với số tiền hàng chục tỉ đồng bỏ ra để thực hiện kế
hoạch thì hiệu quả mà nó mang lại hẳn sẽ làm những nhà quản lý giao thông Hà
Nội không mấy hài lòng.
Tiêu tốn hàng tỷ đồng
Thực tế là
sau khi thực hiện thí điểm, Sở GTVT Hà Nội đã có ý định nhân rộng việc phân
làn ra một số tuyến phố nữa, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thì việc nhân
rộng này vẫn chưa được thực hiện. Điển hình nhất là tuyến đường Nguyễn Trãi,
Hà Đông trước đó đã lên kế hoạch phân làn tới… ba lần nhưng đều không thực
hiện được.
Giải thích
lý do chậm trễ này, lãnh đạo sở GTVT cho rằng, do điều kiện thời tiết diễn
biến phức tạp, nắng mưa thất thường nên không thể tổ chức kẻ vạch sơn, cắm
biển mốc phân làn…(!).
Mặc dù đã được phân luồng giao
thông nhưng người dân vẫn không
chấp hành đúng quy định.
Một thực
tế nữa mà bất cứ người tham gia giao thông ở Thủ đô có thể thấy được từ việc
phân làn thí điểm này là các tai nạn giao thông liên quan đến các dải phân
cách ngày càng tăng. Khi mới bắt đầu áp dụng thì chủ quan của các nhà quản
lý là do người tham gia giao thông còn khá lạ lẫm với việc phân làn, cần
phải có thời gian để tác động vào ý thức tham gia giao thông của người dân.
Tuy nhiên đến nay, sau gần 1 năm thực hiện, phải chăng là người tham gia
giao thông không ý thức được việc đi như thế nào là đúng?. Không lẽ hơn 7
triệu người đang sống ở Hà Nội lại không ý thức được việc đi như thế nào
trên các tuyến đường?.
Thực tế
không phải như vậy, nói như tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Trưởng Bộ môn Quy hoạch
và Quản lý Giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội trả
lời trên báo điện tử infonet.vn (ngày 8/5/2012) thì việc phân làn đường
không “đúng bài” nên đã không mang lại hiệu quả…
Có
thể bạn quan tâm:
Và thực tế
cũng đã chỉ ra rằng: điều kiện hạ tầng giao thông ở Hà Nội chưa cho phép
thực hiện đồng loạt việc phân làn. Lấy dẫn chứng cụ thể từ số liệu của Sở
GTVT Hà Nội, hiện nay, thành phố có 8.489 km đường giao thông, đường trong
đô thị ngắn và hẹp, mặt đường dưới 11m chiếm 70%. Như vậy, xét theo tiêu chí
mà Sở đưa ra để thực hiện phân làn thì có 70% tuyến đường có mặt cắt ngang
mỗi chiều không đủ tối thiểu (trên 10m) để thực hiện phân làn. Vì vậy khi mà
diện tích lòng đường không đủ rộng, thì việc phân làn dường như sẽ là vô
ích.
Xét trên
một tiêu chí nữa đó là số tiền bỏ ra cho kế hoạch phân làn, số liệu thống kê
chỉ ra rằng, Sở GTVT Hà Nội đã phải chi ra số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng
để rồi hiệu quả thu lại không được như mong muốn. Đó là còn chưa kể đến chi
phí duy tu, bảo dưỡng các dải phân cách này mỗi khi có phương tiện ủi nát.
Vì vậy nếu xét trên tổng thể, có thể nhiều người sẽ nhận định: Đây là sự
“phá sản của một kế hoạch”.
Tuy nhiên,
Hà Nội sẽ vẫn tiếp tục phân làn – đó là khẳng định của lãnh đạo Sở GTVT Hà
Nội. Theo đó, Sở này sẽ tiếp tục chi hơn 16 tỷ đồng để phân làn 8 tuyến phố:
Kim Mã, Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần
Quang Khải, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn
Linh (đoạn từ Nguyễn Văn Cừ đến cầu Vĩnh Tuy), Bắc Thăng Long - Nội Bài.
Về mặt ý
nghĩa thì có thể thấy rằng, mục tiêu của việc phân làn đường nhằm giảm ùn
tắc giao thông trong bối cảnh cứ ra đường là tắc. Tuy nhiên, trong khi điều
kiện hạ tầng chưa cho phép thì Hà Nội vẫn tính chuyện chi tiền tỷ vào một
việc mà gần như đã biết trước kết quả sẽ không được như mong đợi. Như vậy,
việc thực hiện phân làn chưa đạt hiệu quả là chưa hợp lý hay do ý thức tham
gia giao thông của người dân Thủ đô?
Theo GDVN
-
Thời sự1 giờ trướcLiên quan đến vụ 7 công nhân tử nạn trong máy nghiền xi măng ở Yên Bái, chuyên gia lao động bất ngờ vì thảm họa lặp lại nguyên nhân những sự cố mất an toàn lao động từ hàng chục năm trước.
-
Thời sự2 giờ trướcNhững nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng Yên Bái đều là trụ cột gia đình. Giờ đây, gia đình mất đi người chồng, người cha, người con cũng như chỗ dựa tinh thần.
-
Thời sự2 giờ trướcNgười đi đường phát hiện trên cầu Bến Thủy 1 có một chiếc điện thoại, áo, đôi dép và chiếc nhẫn vàng, nghi có người tự tử nên đã trình báo cơ quan chức năng.
-
Thời sự6 giờ trướcCơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ việc cô gái nghi bị xâm hại tình dục từ năm 8 tuổi, xảy ra cách đây hơn 10 năm.
-
Thời sự18 giờ trướcPhát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.
-
Thời sự18 giờ trướcCơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vừa khám nghiệm hiện trường và tử thi nam du khách nghi ngờ rơi từ tầng cao tại một khách sạn bên đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang.
-
Thời sự21 giờ trướcVụ tai nạn xảy ra giữa hai chiếc ô tô tại một ngã tư ở Hà Tĩnh đã khiến 1 người chết, 3 người bị thương.
-
Thời sự21 giờ trướcTheo cơ quan công tố, bị cáo Trần Quí Thanh là người trực tiếp trao đổi với người vay tiền nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.
-
Thời sự22 giờ trướcDù mới 19 tuổi nhưng Trang đã rất sành sỏi trong việc móc nối với các "đầu nậu" buôn bán "cái chết trắng" tại Ba Vì và thị xã Sơn Tây (Hà Nội).
-
Thời sự22 giờ trướcTrong lúc mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã rút xăng từ xe máy đổ lên người vợ đang mang thai tháng thứ 8 rồi châm lửa đốt.
-
Thời sự23 giờ trướcSau một đêm, đến phiên tòa sáng nay 24-4, ông Trần Quí Thanh đã thay đổi suy nghĩ…
-
Thời sự1 ngày trướcCơ quan khí tượng cảnh báo, từ 30 phút đến 3 giờ tới, nhiều khu vực ở Hà Nội khả năng mưa, trong mưa dông nguy cơ xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh.
-
Thời sự1 ngày trướcNgày 24/4, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái sẽ bước vào phần luận tội, đề nghị mức án của đại diện viện kiểm sát TP.HCM.
-
Thời sự1 ngày trướcTrong đêm 23/4, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tiếp nhận trình báo của 2 phóng viên N.V.C. và M.H.M. về việc bị hành hung khi ghi hình, đưa thông tin vụ cháy trên địa bàn.