Mua thịt bầy nhầy, cá chết trắng để bán cơm bụi

Hầu hết họ đều rải hàng cho các quán cơm nên khi xe dừng lại là người bán hàng thoăn thoắt ném hàng vào túi nilon, cân lên và đưa cho khách, tiền nong đã được làm giá từ trước không cần hỏi. Những khúc cá đã được đánh vảy, cắt khúc lược thịt ra thịt, xương ra xương, chỉ chờ lên bếp.

Ít ai biếtđược rằng, những món thịt thơm ngon, những món tôm rán, cá rim vô cùng hấp dẫn ởnhững quán cơm bụi được “sản xuất” từ những phản thịt siêu bẩn.

Chợ nằmgần... nghĩa trang

Chợ đầu mối phía namHà Nội cách trung tâm thành phố không xa. Nơi đây được mệnh danh là xứ sở củanhiều loại thịt, cá siêu rẻ. Chúng tôi có mặt tại đây từ 5 giờ sáng. Chợ nằmcách nghĩa trang thôn Hoàng Mai chừng 20 m và việc buôn bán đang hết sức nhộnnhịp.

Mua thịt bầy nhầy, cá chết trắng để bán cơm bụi
Sau khi mua đủ hàng, họ rẽ về mọi ngả của thành phố đề làm cơm bán cho khách

Ngay tại khu D củachợ, nơi bày bán đủ các loại thịt lợn, gà, bò, người bán đã bày sẵn trên bàn,chờ khách đến chỉ đoạn muốn mua là phang, lọc thịt ngay tại trận. Phía sau nhữngbàn thịt là công đoạn cạo lông, lọc thịt…Những chậu nước đen ngòm, những chiếcbếp ga du lịch, than tổ ong đang rực lửa nấu nước để cạo lông lợn chưa được làmsạch.

Những phản thịt đặtngay dưới tấm bao bì mỏng mảnh trên nền đất ẩm thấp, nhơ nhớp dính đầy lông, dalợn. Theo quan sát của phóng viên, hầu hết người mua hàng giờ này đều là nhữngngười bán hàng ăn, người mua về làm bún chả, người làm phở, nhưng chủ yếu vẫn làquán cơm bụi.

Nhìn bằngmắt thường, người mua đều thấy thịt có màu nhờ nhờ, không đỏ tươi ngonnhư các loại thịt khác. Chỉ bằng cảm quan, ai cũng có thể đánh giá đây là thịtkém chất lượng. Khách đến mua đều biết điều đó nhưng với họ, chất lượng khôngquan trọng mà quan trọng là giá thành đắt hay rẻ.

Một bà chủ quán cơmdưới Văn Điển, Hà Nội bất mí, cơm bình dân nên nguồn nguyên liệu chỉ cần thế nàythôi. Nếu lấy hàng tại chợ nhà thì mỗi ngay chi thêm vài trăm, lên đây khoảng10km nhưng dôi tiền được nhiều tiền. Chị nhẩm tính thịt xay 25 nghìn đồng/kg cóthể về làm chả, làm nem, làm thịt xào…, trong khi nếu mua thịt ngon cũng phảimất 50 nghìn đồng/kg.

Mua thịt bầy nhầy, cá chết trắng để bán cơm bụi
Cá tôm chủ yếu phục vụ cho những quán cơm bụi

Khi xay thịt, nhữngngười bán hàng trong chợ thường gom tất cả các loại thịt thừa, thịt vụn cònnguyên bì lẫn những sợi lông và cho thêm vài ba củ hành để thịt thơm hơn, khingười mua về chế biến đỡ vất vả. Theo một bà chủ bán thịt tiết lộ, nguồn thịt rẻlà vì lấy hàng rẻ.
 

Cá, tôm chết trắng vẫn bày bán

Để có đủ món sau khimua đủ rau thịt, các chủ quán cơm lại tìm đến khu vực bày bán cá tôm. Mùi tanhvà mùi hôi của khu vực này quyện lại thành mùi đặc trưng. Những mẹt tôm chếttrắng được người bán phát giá từ 40 đếm 45 nghìn đồng/kg. Cá mè, trôi chết đượcmổ sẵn giá 15 nghìn đồng/kg.

 Hầu hết họ đều rải hàng cho các quán cơm nên khixe dừng lại là người bán hàng thoăn thoắt ném hàng vào túi nilon, cân lên và đưacho khách, tiền nong đã được làm giá từ trước không cần hỏi. Những khúc cá đãđược đánh vảy, cắt khúc lược thịt ra thịt, xương ra xương, chỉ chờ lên bếp.

Sau khi chất đầyhàng, những chủ quán cơm tỏa ra các hướng của thành phố Hà Nội và rồi nhữngmiếng thịt chờ lên bàn ăn dành cho "thượng đế".

Quản lý: Lại kêu... lực lượng mỏng!(?)

Theo ông Chử Đức Toàn (Giám đốc Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam), việc kiểm tra nguồn thịt do Chi cục thú y phụ trách. Tại chợ đầu mối luôn có một cán bộ thú y thuộc quận Hoàng Mai túc trực.

Nếu bằng mắt thường, người quản lý chợ có thể nhìn thấy thịt có vấn đề sẽ chặn giữ ngay từ cổng không cho vào chợ. Sau đó, cán bộ thú y tới kiểm tra. Ông Toàn cho biết, khó khăn là ở chỗ lực lượng cán bộ thú y còn mỏng, nhiều khi chặn giữ xe lại, chưa kịp kiểm tra thì họ quay đầu xe chạy đi mất.

Khi phát hiện các hộ kinh doanh không đúng nội quy, bị lập biên bản phía công ty sẽ ngưng hợp đồng bán hàng tại chợ. Thường là trung bình 2 đến 3 tháng, lại có một cơ sở bị cấm bán hàng trong chợ.

Về việc chợ gần nghĩa trang, ông Toàn khẳng định không ảnh hưởng gì vì nguồn nước sử dụng trong chợ do công ty nước sạch Hà Nội cung cấp.

Theo Bee

 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.