Mùa tuyển sinh: quán cà phê cũng thành... phòng trọ

Mặc dù phải thuê phòng với giá “cắt cổ” nhưng nhiều thí sinh đã không thể có được một nơi “tá túc” tạm ổn trong khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ thi tuyển sinh ĐH CĐ đợt I sẽ diễn ra. Thời giá chạy đua với thời gian Tại khu vực ĐH Nông lâm (TP HCM), theo ghi nhận của PV các phòng trọ đều có giá trung bình 1,5 triệu đồng mỗi phòng một tháng

Ăn theo mùa tuyển sinh, nhiềuchủ nhà gần các điểm thi ĐH - CĐ đã tận dụng từng m2 nhà để cho thí sinh thuêvới giá “trên trời”, thậm chí có nhiều hộ còn dẹp cả quán cà phê, karaoke đểchuyển sang cho thuê chỗ trọ.

Mặc dù phải thuê phòng với giá“cắt cổ” nhưng nhiều thí sinh đã không thể có được một nơi “tá túc” tạm ổn trongkhi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ đợt I sẽ diễn ra.

Thời giá chạy đua với thời gian

Tại khu vực ĐH Nông lâm (TP HCM), theo ghi nhận của PV các phòng trọ đềucó giá trung bình 1,5 triệu đồng mỗi phòng một tháng. “Đó là giá của hai tuầntrước, giờ không còn nữa. Cận ngày thi, chủ trọ tăng giá như bay”, thí sinhHoàng Quân (quê Nghệ An) cho biết.

Mùa tuyển sinh: quán cà phê cũng thành... phòng trọ
Nhiều thí sinh phải chấp nhận ở chung phòng trọ. Ảnh: Trung Kiên.

Dù vậy, do lượng sĩ tử đổ về mỗilúc một đông, các chủ nhà trọ vẫn tha hồ “làm giá”. Tại khu vực quận 3, nơi tậptrung nhiều điểm thi của ĐH Kinh tế, ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Quốc gia...nhiều chủ trọ đã “hét” giá 100.000 đồng một người mỗi ngày (phải đóng trước tiềncọc hai ngày để giữ chỗ). Để “đối phó” với sự chặt chém này, đa số thí sinh chọngiải pháp ở ghép. Tuy vậy, khi kỳ thi ĐH - CĐ chỉ còn tính từng ngày, giá chothí sinh ở ghép cũng “leo thang” từ 500.000 đến 800.000 đồng một người mộttháng.

Tại Đà Nẵng, gần một tuần qua, giá phòng trọ ở quận Liên Chiểu cũng tăng chóngmặt. Dù vậy, nếu không “nhanh chân”, sĩ tử cũng rất khó tìm ra chỗ trọ. “Nămngoái em thi trượt, năm nay lên sớm để ôn thi. Khi đi tìm phòng trọ, em thực sựbị sốc bởi giá “đội” lên khiếp quá. Cùng thời điểm này năm trước, giá thuê phòngchỉ 300.000 – 400.000 đồng, năm nay “xoàng” cũng gần một triệu đồng. Đã vậy, nhàchủ chỉ cho ở nhiều nhất là ba người một phòng, thành thử em mang đi ba triệuđồng, chưa làm được gì nhiều đã sắp hết”, thí sinh Trần Thu Nga (quê Quảng Ngãi)than thở. “Tình trạng chủ nhà trọ tăng giá trong mùa thi là có thật. Song,chính quyền không thể can thiệp, xử lý được vì giá cả là do hai bên thỏa thuận”,ông Lê Văn Hường, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) nói.

“Cháy” phòng trọ, nam nữ… sống chung


Không chỉ buộc phải “sống chung” với nạn “chặt chém”, sĩ tử mùa thi năm nay cònphải đối mặt với tình trạng phòng trọ chật chội và “cháy” phòng. Thí sinh TrầnThị Lĩnh (quê Hà Tĩnh) một mình vào Đà Nẵng thi ĐH ấm ức nói: “Em vừa bướcxuống xe đã bị mấy bác xe ôm bắt chẹt, nay lại thêm chủ phòng trọ ép giá 400.000đồng một người, tiền điện nước chưa tính. Phòng chỉ có 12m2 mà nhét bốn người”.Tương tự, bốn nam thí sinh trường THPT Điền Hải (Đông Hải, Bạc Liêu) vừa chânướt chân ráo về thành phố Cần Thơ thuê trọ cũng phải ở trong một phòng trọ nằmsâu trong hẻm 51 (đường 3/2) chỉ rộng chưa tới 10 m2, tường nham nhở,trần nhà đầy mạng nhện, nóng hầm hập. Các em phải trả tới 1,2 triệu đồng mộtngười cho cả đợt chỉ vài tuần để luyện thi cấp tốc và thi ĐH.

Trong khi đó, tại Thừa Thiên -Huế, không những phải thuê phòng trọ với giá ‘cắt cổ”, thí sinh còn chịu cảnhnam nữ cùng sống chung (20 - 25 người) trong một căn gác nhỏ khoảng 10 - 20m2trên đường Nguyễn Huệ, Lê Hồng Phong, Lê Huân… “Sống chung một dãy trong mộtphòng thế này làm sao học được”, thí sinh Trần Văn Thọ (Quảng Trị) kêu trời. Tuyvậy, một chủ nhà trọ trên phố Nguyễn Huệ (thành phố Huế) vẫn “tự hào”: “Ở đâythế là giá rẻ và ở thoáng mát đó, dưới kia (chỉ những dãy trọ san sát gần đườngNguyễn Huệ - PV) họ còn cho thuê đắt gấp nhiều lần”.

Còn tại Hà Nội, dù cuốc bộ giữa trời nắng cả buổi, bác Lê Ngọc Viên (quê ThanhHóa) vẫn không thể tìm được chỗ trọ cho con trai thi tại ĐH Xây dựng. “Tớiđâu hỏi trọ người ta cũng lắc đầu. Tới nước này, tôi đành đến nhờ cậy người bàcon xa nghe nói đang ở cách trường khoảng 10 km”, bác Viên tâm sự. “Rấtnhiều phụ huynh tới tìm phòng trọ cho con em mình được nghỉ gần địa điểm thinhưng không có”, SV tình nguyện Trần Ngọc Trúc nói với Đất Việt tại điểmtiếp sức mùa thi của ĐH Kinh tế quốc dân. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tạithành phố Cần Thơ khi hầu hết các nhà trọ trên đường Mậu Thân, 3 tháng 2, 30tháng 4, Quản Trọng Hoàng, Trần Văn Hoài, Nguyễn Việt Hồng… đã treo bảng “Hếtphòng trọ”.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.