Ngay ngáy lo điện rò

Ngoài ATM, tại TPHCM, cơ quan chức năng đã phát hiện máy bán hàng tự động rò điện. Nhiều thiết bị công cộng khác cũng không an toàn.

Ngoài ATM, tại TPHCM, cơquan chức năng đã phát hiện máy bán hàng tự động rò điện. Nhiều thiết bịcông cộng khác cũng không an toàn.

Mặc dù chưa có trường hợp nào bịđiện giật do sử dụng máy bán hàng tự động nhưng theo một kỹ sư điện từng phụtrách kỹ thuật của một công ty kinh doanh loại máy này, so với ATM, nguy cơ bịrò điện của các máy bán hàng tự động cao hơn nhiều.

Ngay ngáy lo điện rò

Máy bán nước giải khát tại Công viên 23-9, TPHCM bị rò điện, đã được cắt điện ngày 7-4. Ảnh: Hồng Thuý

Đụng đâu, rò điện đó

Máy bán hàng tự động có biến thếnằm ở mặt sau, được chắn bằng một tấm kim loại. Máy đặt ở công viên, trên mặtđất nên khi tưới cỏ, nước dễ bắn vào máy dẫn đến rò điện.

Ngoài ra, cả máy và biến thế đều đặt ngoài trời nên khó tránh tình trạng bịchuột, gián... cắn phá dây điện; một số đối tượng nghịch phá, có thể gây nguyhiểm cho người sử dụng. Do lợi nhuận mang lại từ hình thức bán hàng tự động chưacao nên các công ty kinh doanh chưa chú ý nhiều đến vấn đề bảo trì, kiểm tra antoàn điện.

Không riêng máy bán hàng tự động,việc đấu nối điện tại nhà chờ xe buýt, lô cốt, rào chắn công trình cũng rất đángngại, nếu không được kiểm tra thường xuyên rất dễ dẫn đến tình trạng đấu nối cẩuthả, không đúng kỹ thuật, không có dây tiếp đất hoặc dây tiếp đất bị cắt trộm...

Ngay ngáy lo điện rò

...và một máy ATM tại siêu thị điện máy Pico Plaza, Hà Nội xử lý tiếp đất thiếu an toàn. Ảnh: Nguyễn Quyết

Một chuyên viên an toàn điện củaĐiện lực TPHCM cho biết: Tất cả các thiết bị điện đều có thể bị rò điện ra vỏmáy (kể cả CPU máy tính), nếu được nối đất tốt thì không bị điện giật. Cũng nhưATM, máy bán hàng tự động, nhà chờ xe buýt, buồng điện thoại công cộng đều thuộcquyền quản lý của các cơ quan chủ quản và là tài sản riêng của khách hàng nênlâu nay ngành điện không tổ chức kiểm tra.

Theo một nguồn tin, Công ty Điệnlực TPHCM đã chỉ đạo các điện lực khu vực triển khai kế hoạch tổng kiểm tra antoàn điện tại các công trình công cộng như máy bán hàng tự động, trò chơi (đuquay, xe lửa, thú nhún), nhà chờ xe buýt...

Hiện một số cơ quan điện lực đã tổ chức kiểm tra an toàn điện tại các công trìnhcông cộng. Riêng Điện lực Sài Gòn đã kiểm tra các máy bán hàng tự động tại Côngviên 23-9, Công viên Tao Đàn..., qua đó phát hiện một số máy bị rò điện, khôngcó dây tiếp đất và đã phối hợp với ban quản lý công viên cắt điện các máy này.

Tuy nhiên, ngày 8-4, phóng viênliên hệ để hỏi kết quả kiểm tra các máy bán hàng tự động tại những công viên,Điện lực Sài Gòn và Công ty Điện lực TPHCM đều từ chối cung cấp thông tin, dùtrước đó nhiều máy bán hàng tự động đặt tại nơi công cộng đã bị phát hiện ròđiện.

Vừa rút tiền vừa... run

Công ty Điện lực Hà Nội ngày 8-4công bố kết quả đợt phối hợp với các ngân hàng rà soát, kiểm tra các máy ATMtrên địa bàn TP. Theo đó, Hà Nội hiện có 1.128 máy ATM của các ngân hàng khácnhau. Qua kiểm tra 100% số máy trên, đã phát hiện 152 máy không bảo đảm an toàn,gồm cả những máy bị rò điện và máy không có thiết bị tiếp đất.

Ông Nguyễn Lê Hùng, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nội, cho biết công ty đã quyếtđịnh cắt điện tại 71 máy, số còn lại công ty yêu cầu các ngân hàng khắc phục.Ông Hùng cho rằng đối với những buồng đặt máy ATM không bảo đảm an toàn, ngànhđiện đã yêu cầu ngắt điện mà các ngân hàng vẫn giao dịch là sai nguyên tắc. 

Cùng ngày, phóng viên đã khảo sát một số máy ATM tại Hà Nội, ghi nhận nhiều nơicòn xử lý theo kiểu đối phó, chưa thực sự khiến người dùng yên tâm.

Ví dụ như những máy ATM (của nhiều ngân hàng) đặt tại siêu thị điện máy PicoPlaza (đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) vẫn còn hệ thống dây điện lộ thiên,thậm chí có dây điện bị cắt hở đầu, lửng lơ trước mắt khách hàng. Cách làm dâyđiện tiếp đất của cụm ATM này rất đáng lo: Cọc sắt tiếp đất mới được đóng, lồilên mặt đất tới gần 20 cm, nối với dây điện còn lộ ruột dây đồng ra ngoài. Nhiềungười đến đây vừa rút tiền vừa... run!

Truy cứu hình sự để răn đe

Qua thông tin trên các báo về em Châu Linh Uyên bị điện gần máy ATM giật chết vào chiều 1-4, cơ quan quản lý điện cho rằng mình không có lỗi mà do lỗi của ngân hàng vì ngân hàng lắp đặt máy ATM, mắc lỗi kỹ thuật làm rò rỉ điện dẫn đến chết người.

Nếu quả thật lỗi thuộc về ngân hàng thì ngân hàng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Cơ quan điều tra hữu quan phải sớm vào cuộc, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì phải khởi tố.


Hiện ở TPHCM đang diễn ra tình trạng một số đơn vị gắn mạch điện vào các dụng cụ phục vụ kinh doanh, quảng cáo nơi công cộng như máy bán nước giải khát, biển quảng cáo ở các trạm xe buýt..., có thể xảy ra hiện tượng giật điện, phóng điện gây chấn thương hoặc chết người.

Nếu những thiết bị này gây trọng thương hoặc chết người như vụ em Châu Linh Uyên, thiết nghĩ phải truy cứu trách nhiệm hình sự để răn đe. Trước mắt là khởi tố hình sự vụ án để điều tra, làm rõ trách nhiệm của bên gây thiệt hại.

Khi những vụ như vậy xảy ra, theo tôi, bước đầu đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự theo quy định tại khoản 1, điều 99 Bộ Luật Hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

Theo đó, “người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 6 năm”.

Luật sư Trần Công Ly Tao  (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM)

 

Theo Thanh Nhân - NguyễnQuyết|
 
Ngay ngáy lo điện rò



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.