Người đàn ông tự mổ thận thành công chỉ là may mắn

"Trường hợp của ông Hai thực chất là may mắn chứ không phải là một thành tích. Qua sự việc này, tôi nghĩ rằng, cần phải chú ý đến chuyện bảo hiểm xã hội nhất là bảo hiểm cho người nghèo" TS Lê Anh Tuấn, Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Quân y 103.

"Trường hợpcủa ông Hai thực chất là may mắn chứ không phải là một thành tích. Qua sự việcnày, tôi nghĩ rằng, cần phải chú ý đến chuyện bảo hiểm xã hội nhất là bảo hiểmcho người nghèo" - TS Lê Anh Tuấn, Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Quân y 103.

Sau khi Bee.net.vnđăng tải câu chuyện về người đàn ông nghèo tự mổ thận, trao đổi với TS Lê AnhTuấn, ông cho rằng, trường hợp của ông Nguyễn Hai và ca tự mổ thận kỳ tích củaông là một sự may mắn.

Người đàn ông tự mổ thận thành công chỉ là may mắn
Ông Hai lấy được sỏi do may mắn đó không phải kỳ tích

TS Tuấn lý giải, sỏithận là “thủ phạm” chính gây đau đường tiết niệu và chiếm đa số các ca cấp cứutại bệnh viện. Bệnh thường phát triển ở nam giới ngoài 40 sống ở những vùng nóngbức.

Biểu hiện của bệnhlà gây đau ở vùng bụng phía bên cạnh cơ thể, giữa xương sườn và hông, đau giữalưng, lan tỏa tới tận háng, buồn nôn, đái buốt, nước tiểu có mùi hôi hoặc cómáu.

Trong một số trườnghợp nghiêm trọng, có thể gây bí tiểu do sỏi đã lấp kín đường đi của nước tiểu.Nếu kèm theo đó là sốt cao dần thì có thể là dấu hiệu cho thấy viêm nhiễm đanghiện diện và cần có sự can thiệp của bác sĩ ngay lập tức.

Đối với trường hợpcủa ông Hai, thực chất, người đàn ông này đã mắc bệnh lâu và đã gây thận mủ(thận đã bị phá hủy, mất chức năng) nên mới có thể gây đau "quằn quại" như đã môtả chứ bình thường, sỏi thận rất ít khi gây đau nhiều.

Thận của ông Hai đãbị ứ mủ và đã rò ra hố thắt lưng nên ông trích rạch vùng thắt lưng như trích mộtcái nhọt nên lượng máu chảy ra ít và có thể tự cầm được chứ để vào được tổ chứcthận khi phẫu thuật (theo đường rạch trên ảnh) ta phải qua nhiều lớp cơ lưng rấtdày.

Mặt khác, tổ chứcnhư mô thận giàu mạch máu thì cầm máu, trong mổ còn rất khó khăn nữa là "tự mổ"mà không có phương tiện, dụng cụ gì để cầm máu.

Việc ông Hai cầm máubằng cách xối nước, TS Tuấn cho rằng, vì thận bị hư mủ đã gây rò ra thắt lưngnên khi ông Hai rạch vùng thắt lưng thì máu chảy không nhiều. Vì vậy, ông Haimới có thể cầm máu bằng xối nước để cơ thể tự cầm máu (bình thường máu đông7phút, máu chảy 3 phút). Ông còn may mắn khác nữa là không rạch vào mạch máu lớnchứ nếu rạch vào mạch máu thì không thể cầm máu theo kiểu "dội nước" được.

TS Tuấn cho rằng,hiện tại có thể thận bên bệnh của ông Hai đã mất chức năng. Những biến chứngkhác có thể xảy ra ít hơn vì sẹo đã liền.  Khả năng tái phát sỏi và rò thậnkhông còn. Trong trường hợp này ông Hai cần được các bác sĩ thăm khám, loại trừkhả năng trong thận của ông vẫn còn sỏi.

Theo Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.