Người dân Thủ đô “khóc dở mếu dở” sau bão số 1

“Đọc báo và nghe dự báo trên truyền hình khiến tôi hết sức lo lắng và phải chạy gấp đi mua thật nhiều đồ về tích trữ. Ai dè sáng hôm sau dậy chẳng thấy ngập lụt gì khiến cả gia đình tôi gần một tuần qua phải ăn đồ lạnh và trong thực đơn không có đồ tươi sống như mọi khi

Đã gần 1 tuần trôi qua sau khi “siêu bão” số 1 đi quanhưng dư âm của nó với người dân Thủ đô thì vẫn chưa thể hết.

Không có bão cũng khổ !


Trong suốt 4 ngày nay, gia đình cô Lưu ở 63 phố Thuốc Bắc chỉ toàn ăn … đồlạnh từ vài hôm trước vì cô đã vội vàng đi mua rất nhiều thức ăn về dự trữvì lo ngại bão to, mưa ngập không mua được thức ăn mà giá cả lại tăng cao.

Minh chứng cô đưa ra là trong trận lụt lịch sử năm 2008, do chủ quan nên đãphải mua một mớ rau muống với giá 25.000 đồng/ mớ tại chợ Hàng Da vậy mà cònphải tranh mãi mới mua được. Thêm vào đó, chỉ cách đây ít hôm, Hà Nội đã bấtngờ “thành sông” càng làm cô lo lắng hơn.
 
Người dân Thủ đô “khóc dở mếu dở” sau bão số 1
Siêu bão Côn Sơn không gây mưa lớn mà chỉ làm ...đổ cây
 

“Kinh nghiệm xương máu” đó đã khiến không chỉ cô Lưu màcòn có rất nhiều bà nội trợ khác sau khi nghe dự báo thời tiết đã nhanhchóng tích trữ càng nhiều đồ ăn càng tốt. Tuy nhiên, bão đã không ảnh hưởngmạnh như cơ quan khí tượng dự báo khiến rất nhiều hộ gia đình… chưng hửng vì“không có lụt”.

“Đọc báo và nghe dự báo trêntruyền hình khiến tôi hết sức lo lắng và phải chạy gấp đi mua thật nhiều đồ vềtích trữ. Ai dè sáng hôm sau dậy chẳng thấy ngập lụt gì khiến cả gia đình tôigần một tuần qua phải ăn đồ lạnh và trong thực đơn không có đồ tươi sống như mọikhi. Nhưng khổ cái chỉ ít hôm nữa nếu không dùng hết đồ thì nhiều đồ sẽ hỏng,nhất là rau xanh sẽ bị héo và thối rữa nếu để quá lâu. Do đó phải cố “nhồi nhét”trong mỗi bữa ăn không thì lãng phí lắm”, cô Lưu ngán ngẩm cho biết.

Rất nhiều gia đình khác ở Hà Nội những ngày này cũng lâm vào tình trạng “no dồn,đói góp” vì lo xa. Hơn nữa, nguyên nhân cũng là bởi trước khi bão về, đã cónhững tin đồn cho rằng sẽ rất khan hiếm thực phẩm nếu lụt lội như cách đó vàihôm khiến “nhà nhà, người người” đổ xô ra chợ đến siêu thị mua lấy được vìsợ…lụt không có thực phẩm.

Chị Ly, sống ở Khâm Thiên, mếu máo: “Không hiểu dự báo kiểu gì mà chẳng thấybão đâu. Nhà tôi ở khu hay bị lụt nên cố gắng về làm sớm đi mua đồ về để dành.Giờ không bão cũng chẳng lụt làm tôi không biết xoay sở thế nào để ăn hết số đồăn nếu không dùng nhanh sẽ bị hỏng.”

Trong khi đó, với những bà nộitrợ hay đi siêu thị thì có phần khá khẩm hơn khi đã tích trữ đồ hộp và rau củquả đóng gói nên có thời gian để lâu hơn.

“May mà tôi mua đồ hộp nên giờ còn dùng được. Nhưng với đống đồ này thì khôngbiết khi nào mới ăn hết được vì không có mưa nên không thể ngày nào cũng bắtchồng con ăn đồ hộp mãi được”, chị Linh nhà trên phố Thái Thịnh chia sẻ.

Bão bị “thổi phồng” ?

Theo ghi nhận, rất nhiều người dân đã than phiền rằng không hiểu dự báo thờitiết kiểu gì mà “siêu bão” chỉ khiến Hà Nội có mưa lác đác và gió to hơn thườnglệ một chút. Đường cũng chẳng ngập, thậm chí chẳng có một vũng nước to nào xuấthiện chứ đừng nói là mưa lụt.

Trước đó, theo Trung tâm Dự báokhí tượng thủy văn Trung ương đã khẳng định, bão Côn Sơn là một cơn bão nguyhiểm có cường độ rất mạnh. Khi ập bờ, cường độ gió có thể đạt cấp 11-12, giậtcấp 13-14. Năm 2005, một cơn bão tương tự đã phá tan hoang cả vùng biển tỉnh NamĐịnh, Hải Phòng nên có thể hiểu được người dân không lo lắng mới là chuyện lạ.

Trong khi trước đó vài ngày, Hà Nội vừa trải qua một trận lụt đầu tiên của năm2010, dân tình khốn khổ vì lỡ dở mọi công việc, giao thông tắc nghẽn, thiệt hạivì nhà ngập nước, cây xanh đổ gãy, thậm chí đã có 3 người thiệt mạng vì lụt… màcơ quan khí tượng lại không dự báo chính xác được.

Thực tế, tại nơi bão đi qua là Nam Định, gió chỉ cấp 7-8. Ở Hải Phòng gió cấp8-9. Trong khi cả đêm có tin bão vào, hàng trăm cán bộ, nhân viên thuộc các đơnvị chức năng như công ty cây xanh, công ty thoát nước, điện lực cũng phải căngmình đợi bão, chỉ lo nước ngập cũng được một phen… “phát sốt” vì chẳng thấy bãođâu.

Theo Thể thao văn hoá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.