Nguy cơ ứ đọng hàng hóa và thất nghiệp

Hôm qua, việc xử phạt tài xế lái ô tô sơ mi rơmoóc không có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC chính thức có hiệu lực.

Không có bằng lái FC, giớitài xế xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc buộc phải ngồi nhà “treo cần câu cơm”. Nhiềudoanh nghiệp vận tải cũng phải hủy hợp đồng chuyển hàng vì không có ngườicầm lái. Hệ quả là hàng hóa tại các cảng có nguy cơ ứ đọng, gây thiệt hạicho nền kinh tế.

Hôm qua, việc xử phạt tài xếlái ô tô sơ - mi rơ-moóc không có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC chính thứccó hiệu lực.

Sợ phạt, tài xế “bỏvô-lăng”

Theo một CSGT thuộc Đội CSGTRạch Chiếc, TP HCM, lượng phương tiện đầu kéo trên xa lộ Hà Nội chỉ bằngkhoảng 1/3 so với ngày thường. Tình hình tương tự cũng xảy ra tại Tân CảngSài Gòn, Cảng Rau Quả, quận 7, TP HCM. “Biết sẽ bị xử phạt nặng nên nhiềutài xế chấp nhận nghỉ ở nhà. Nếu chạy lỡ bị phạt sẽ bị giam xe, như vậy coinhư giam luôn cần câu cơm”, một lái xe nói.  

Nguy cơ ứ đọng hàng hóa và thất nghiệp
Hàng hóa tại các cảng sẽ ứ đọng vì thiếu tài xế có bằng FC.

Ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốcCông ty TNHH Đặng Tiến, cho biết công ty có 10 xe đầu kéo với 10 tài xếnhưng chưa ai có bằng lái FC nên công ty không dám giao xe. “Công ty đãphải hủy các đơn hàng vận chuyển với một số đối tác. Nếu tình hình này kéodài, các DN nhỏ như chúng tôi chỉ có nước phá sản”, ông Tiệp lo lắng.

Theo một nhân viên DN Vận tảiĐặng Văn Huê, DN này có hơn 50 xe đầu kéo nhưng chưa tới 10 tài xế có bằng FC vìđa số tài xế đều là lao động chính của gia đình nên không dám nghỉ 2 - 3 thángđể đi học đổi bằng FC. Còn theo ông Trần Việt Hùng, Trưởng phòng Quản lý vậntải, Công ty Vận tải Công Thành, công ty có hơn 100 xe đầu kéo với 80 tài xếnhưng mới chỉ có 10 tài xế có bằng FC. Do vậy, từ 1/7, công ty chỉ giao xe chonhững tài xế nào có bằng FC, những tài xế khác phải cho nghỉ tạm thời hoặc bốtrí công việc khác.

Tình trạng tương tự cũng xảy ratại Hải Phòng khi ở bãi xe số 1 của Cảng Hải Phòng, hàng trăm xe đầu kéo nằmchết gí. Những quán nước gần đó, cánh lái xe ngồi la liệt, ngao ngán. Còn tạicác con đường dẫn đến Cảng Hải Phòng, hàng ngàn xe container nối đuôi nhau vàocảng để trả vỏ container. Lái xe Nguyễn Văn Khải cho biết đây là những xe xuấtbến trước 1/7, nên họ vẫn "lách luật" về trước 0h ngày 1/7 trả vỏ container.

Hàng “tắc” ở cảng: nguy cơnhãn tiền

Theo ghi nhận của PV, ngày 1/7,chưa xảy ra tình trạng ứ đọng hàng hóa tại Cảng Sài Gòn, Cảng Rau Quả và CảngHải Phòng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng phòng Hành chính (Cảng RauQuả), nếu tình trạng này kéo dài, sẽ xảy ra chuyện ứ đọng hàng, đặc biệt là cácmặt hàng xuất nhập khẩu, chưa kể hàng chục DN vận tải có nguy cơ vỡ hợp đồng.

Trong khi đó, tình trạng ùn ứ xảyra tại Tân Cảng Sài Gòn. Các nhân viên của cảng cho biết, tình hình sẽ trở nênnghiêm trọng hơn khi các kho hàng ngày một nhiều, trong khi sức chứa của cảng cóhạn. Tại đơn vị kho vận của cảng, trung bình một ngày điều phối khoảng 500 teushàng nhưng khi hàng dồn thì con số đó có thể tăng lên 700 - 800 teus hằng mỗingày.

Trước tình hình trên, các đơn vị kho vận của cảng phải hoạt động liên tục, mớicó thể giải quyết tạm thời tình trạng ứ đọng hàng hóa tại đây. “Kiểu này chắcphải gỡ hàng từ container ra để cho xe tải vận chuyển chứ không sẽ lỡ hợp đồngmất”, anh Hoàng Nguyên, chủ một DN đang có hàng nằm ở cảng, than thở.

Theo Đất Việt





Điều tra nghi vấn 'nhận hối lộ' để mở lối tắt cho xe chở đất đi vào cao tốc Bắc - Nam
Liên quan đến vụ việc xe tải chở đất khai thác ở khu vực hầm Thung Thi, đi vào cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Thanh Hóa, thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) cho biết, cơ quan công an đang làm rõ các hành vi vi phạm, xác định dấu hiệu hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.