Nhân viên xe buýt đánh người: Lỗi của khách?

Lâu nay, dư luậnrất bức xúc trước việc lái, phụ xe buýt có những hành vi xúc phạm, làm nhục,thậm chí đánh đập gây thương tích cho hành khách.

Lâu nay, dư luậnrất bức xúc trước việc lái, phụ xe buýt có những hành vi xúc phạm, làm nhục,thậm chí đánh đập gây thương tích cho hành khách.


Lý giải cho hành động này,lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, nguyên nhân dẫn đến những hành vi vi phạm của đội ngũcông nhân lái xe, nhân viên bán vé có phần không nhỏ do lỗi của hành khách…

 

Gần đây, chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên xebuýt đã không thực sự khiến người dân hài lòng. Đặc biệt, hiện tượng lái, phụ xebuýt có những hành vi xúc phạm, làm nhục, thậm chí đánh đập gây thương tích chohành khách không phải là quá hiếm.

 

Điển hình phải nói đến vụ lái, phụ xe buýt làm nhụcmột hành khách đi xe bằng cách bắt người này phải quỳ xuống xin thì mới dừng xecho xuống. Sự việc xảy ra hồi cuối tháng 10/2011 đã khiến dư luận đặc biệt phẫnnộ.

 

Mới đây nhất, hôm 5/5, Anh Dương Văn Đông (29 tuổi,tạm trú ở phường Nghĩa Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) kể lại: 6h sáng, anh bắt xebuýt trên đường Trần Cung để đi đến Bệnh viện Bạch Mai chạy thận như thường lệ.Khi lên xe, thấy phụ xe ở cuối xe gọi xuống lấy vé, anh Đông có nói rằng, “bánvé thì phải đến đưa cho khách chứ sao bắt người ta đi xuống” thì bị phụ xe chửibới và đánh sưng mặt.

 

Trước đó, hồi 10h30 phút ngày 28/3/2012 cũng đã xảyra một vụ việc lái, phụ xe buýt đánh hành khách dẫn đến thương tích trên mặt.Theo báo chí miêu tả, khi anh Chung đang xuống xe thì lái xe đã đóng cửa lạikhiến anh bị kẹt. Vì chuyện này, hai bên xảy ra xô xát rồi lái, phụ xe xông vàođánh làm anh Chung bị thương nặng, phải khâu 15 mũi tại bệnh viện Đống Đa.

 

Tuy nhiên, báo cáo kết quả xác minh vụ việc lên UBNDTP Hà Nội thì Sở GTVT cho biết, vào thời gian trên, xe buýt biển kiểm soát 29N -8490 tuyến 27 do lái xe Hoàng Văn Quý và nhân viên bán vé Nguyễn Doãn Vĩnh vậnhành, khi xuống xe tại điểm dừng cống Mọc (Láng), hành khách Kim Văn Chung “bịcửa kẹp vào áo” (kết quả xác minh không nói rõ nguyên nhân dẫn đến việc anhChung bị kẹp cửa). Sau khi đã xuống xe, anh Chung quay lại đạp mạnh vào cánh cửaxe nên nhân viên bán vé xuống xe và hai bên có lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát,gây ra hậu quả anh Chung đã bị thương ở mặt.

 

Trên đây chỉ là 3 vụ “nổi cộm” liên quan đến việclái, phụ xe buýt làm nhục, hành hung hành khách. Kết quả xử lý thì vụ thứ nhất,cả lái và phụ xe đã bị buộc thôi việc. Còn trong vụ việc xảy ra hôm 28/3, theobáo cáo của Sở GTVT vừa gửi đến UBND TP thì xí nghiệp Xe Điện đã sa thải đối vớinhân viên bán vé Nguyễn Doãn Vĩnh; Cảnh cáo toàn đơn vị đối với lái xe Hoàng VănQuý vì để xảy ra mất an ninh trật tự trong khi làm nhiệm vụ; Khiển trách đối vớiông Đặng Tất Đích - phụ trách tuyến bus số 27 do thiếu trách nhiệm trong quảnlý; Phê bình ông Lê Đình Hà - Phó Giám đốc Xí nghiệp xe điện, phụ trách DepotNam Thăng Long trong công tác quản lý và điều hành.

 

Theo Phó GĐ Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh, song song vớiviệc xử lý nghiêm các lái, phụ xe và nhân viên bán vé có hành vi vi phạm, Sở nàyđã yêu cầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Xí nghiệp Xe điện tăng cường kiểm tra,giám sát, giáo dục đào tạo đối với đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé trong việcchấp hành quy chế của doanh nghiệp và quy định của pháp luật.
 

Nhân viên xe buýt đánh người: Lỗi của khách?
Anh Dương Văn Đông, nạn nhân mới nhất vừa bị nhân viên xe bus đánh sưng má vì "dám" đòi hỏi - ảnh: NLĐ


Đã thực sự cầu thị?
 

Việc xử lý nghiêm nhân viên xe buýt vi phạm như trênlà điều khiến dư luận phần nào thỏa mãn. Tuy nhiên, báo cáo lên UBND TP Hà Nội,Sở GTVT cho rằng, đội ngũ cán bộ giám sát, điều hành, công nhân lái xe, nhânviên bán vé không ít những gương ngườitốt việc tốt đã được biểu dương, còn một số ít cá nhân chưanhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công việc, chủ yếu là ở đội ngũ côngnhân lái xe, nhân viên bán vé do hạn chế về trình độ hoặc chưa có ý thức cộngđồng nên đã có những hành vi cá nhân, thiếu văn hóa, gây phản cảm ảnh hưởng xấuđến hình ảnh xe buýt trong mắt người dân như các trường hợp đã nêu trên.

 

Đặc biệt, Sở GTVT “thanh minh” rằng, nguyên nhân dẫnđến những hành vi vi phạm của đội ngũ công nhân lái xe, nhân viên bán vé cómột phần không nhỏ do lỗi của hành khách đi xe.

 

Những lỗi “không nhỏ” đó, theo Sở GTVT, tập trungvào số hành khách ít đi xe buýt hoặc từ các địa phương khác về thành phố, khôngchấp hành nội quy quy định khi đi xe, có những hành vi phản cảm gây bức xúc chocông tác phục vụ của lái xe, bán vé. Cụ thể như: Ăn uống vứt rác ra sàn xe, gõđập mạnh vào cửa, thành xe mỗi khi muốn lên xuống, xuống xe không bấm đèn tínhiệu xin xuống, thậm chí còn đòi xuống xe ở những địa điểm không phải điểm dừngđỗ theo quy định...

 

Có điều, những lỗi của hành khách mà Sở GTVT liệt kêra ở trên, không thể lấy làm lý do để biện minh cho các hành động phi văn hóa,thậm chí là vi phạm pháp luật của nhân viên phục vụ xe buýt. Bởi theo chính báocáo của Sở GTVT, thì ngoài công tác kiểm tra giám sát xử lý các lỗi vi phạm,Sở này vẫn thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, nếp sốngvăn minh và ý thức phục vụ hành khách trong đội ngũ cán bộ điều hành, kiểm tragiám sát và đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé xe buýt.

 

Như vậy, lái phụ xe và nhân viên bán vé là nhữngngười đã được tập huấn, học tập về nghiệp vụ và ứng xử, còn những người vi phạmlại là những người “tỉnh lẻ”, ở địa phương khác đến, lần đầu hoặc rất ít đi xebuýt như chính Sở GTVT nhận xét. Điều đó có nghĩa là, nếu hành khách không hiểuquy định, cư xử “quê mùa”, có những đòi hỏi bất hợp lý thì hơn ai hết, lái, phụxe hoặc nhân viên bán vé phải là người giúp đỡ, giảng giải, hướng dẫn cho hànhkhách chứ không thể lấy đó làm lý do để bắt bẻ, nhục mạ hoặc hành hung khách. Đólà còn chưa kể đến nguyên tắc “khách hàng là thượng đế” mà doanh nghiệp nào, dùlà doanh nghiệp nhà nước, cũng phải tuân thủ.
 

Hơn nữa, Sở GTVT cũng nên "nghiên cứu" xem, phảichăng những người ở Hà Nội thường xuyên đi xe buýt đã quá sợ lái phụ xe buýt nên"biết điều" hơn, không dám phản ứng? Trong khi đó những người "tỉnh lẻ" vốn lạithẳng thắn thật thà, lại không có kinh nghiệm nên "lãnh hậu quả"?
 

Còn với cách nhìn nhận nguyên nhân dẫn đến các vụviệc như trên, chưa thể nói là ngành giao thông vận tải Hà Nội đã có cái nhìncầu thị để giải quyết tận gốc vấn đề.

 TheoVnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.