Những ám ảnh chỉ toàn nước mắt

Dường như những ánh mắt ấy không bao giờ khiến tôi quên được. Những ánh mắt vốn là ranh giới của tử sinh, là yêu thương, là tuyệt vọng...

Dường như những ánhmắt ấy không bao giờ khiến tôi quên được. Những ánh mắt vốn là ranh giới của tửsinh, là yêu thương, là tuyệt vọng...

Hỏa hoạn, tai nạn các loại, những sự cố bất thường là những sự kiện mà người phụtrách mảng thông tin đường dây nóng các báo phải thường xuyên cập nhật. Một hoặchai người chết, những phương tiện hư hỏng, những tổn thất xảy ra trong quá nhiềutrường hợp đã trở nên bình thường như điều kiện “ắt có và đủ” trong toán học.Nhưng trong những cái "bình thường" đó, đôi lúc đã xuất hiện nhiều hình ảnh đãkhiến chúng tôi không tài nào quên được...

"Sao nỡ để con đường như thế?"

Hai bé gái chưa đến tuổi thànhniên ngồi bất động trên lề cầu Kỳ Hà 2 (P. Thanh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM). “Em cứluôn làm phiền mẹ. Mẹ cực khổ với chị em mình quá nhiều rồi. Giờ mẹ đã chết chịem mình sẽ ra sao đây”.

Những ám ảnh chỉ toàn nước mắt
Tai nạn trên cầu Kỳ Hà 2

Miệng người chị nói với emnhưng đôi mắt cứ dõi theo thi thể người mẹ không còn nguyên vẹn đang nằm dướilàn bánh xe container. Mới vài giờ trước đây thôi, chúng đã cùng mẹ vui một lễgiáng sinh đầm ấm. Trưa ngày 25/12, chị Phạm Thị Phương Uyên (35 tuổi ngụ tạiquận 4) đi cùng chồng trên xe máy qua cầu Kỳ Hà 2 hướng về Quận 7 đã bị xecontainer ép sát vào thềm cầu.

Chồng chị đã phải thắng gấp, nhưng mặt đường phủ một lớp cátdày làm xe trượt ngã, hất văng chị ra ngoài gây ra cái chết thương tâm.

Nhận được tin dữ, hai bé gái vội vã đến hiện trường kêu gàothảm thiết bên xác mẹ. Một nén nhang đốt vội. Hai mái đầu xanh thảng thốt. Chúngnhìn mẹ, nhìn mọi người, nhìn mặt đường nham nhở mà những người có trách nhiệmtrên con đường này đã để lại khiến mẹ chúng phải trả giá. Mẹ mất, nhưng dườngnhư ánh mắt chúng không thể hiện nỗi căm hơn, mà chỉ trách móc: Các bác ơi, cácchú ơi, sao nỡ để con đường như thế làm mẹ cháu mất?
 
Những ám ảnh chỉ toàn nước mắt
Hai bé gái con chị Uyên

Con đường này nằm trong hạng mục đường dẫn lên cầu Phú Mỹ, cây cầu dây văng hiệnđại và dài nhất TP.HCM nhưng hiện trạng mặt đường hết sức tồi tệ. Nhiều nơi ổ gàbong tróc. Đất, cát, đá do xe chở vật liệu rải văng tung tóe đầy đường. Vậy màcách đó không xa, đơn vị quản lý con đường vẫn thản nhiên thu phí qua cầu mà bỏquên những hiểm họa luôn rình rập người đi đường.

"Mẹ ơi, mẹ ơi!"

Bé trai ghì chặt cổ người đàn ông xa lạ. Nước mắt bé giàn giụa. Bé nhìn mẹ đangnằm dưới manh chiếu đắp vội.

Bé cũng vừa thoát chết khi đi cùng mẹ trên xe máy từ trường về nhà. Mẹ bé, chịHà Thị Tuyết Mai (42 tuổi) đón bé đi trên đường Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức, TP.HCM).Do đường hẹp, lưu lượng xe trên đường quá đông, chị Mai ép sát lề đến trước nhàsố 913 bất ngờ gặp phải miệng hố ga.

Những ám ảnh chỉ toàn nước mắt
Tai nạn cướp đi sinh mang chị Tuyết Mai

Chị vướng vào đó ngã lăn rađường cũng vừa đúng lúc chiếc tải nặng đằng sau trờ tới cán chết. Cháu bé văngvào trong và thoát nạn trong gang tấc.

Vụ việc xảy ra đã gần 3 tháng nay, nhưng ánh mắt của đứa trẻ trong vụ tai nạnnày, tôi tin không một phóng viên nào có mặt hôm đó có thể quên được. Bé nhìnthi thể mẹ đăm đăm. Đôi mắt bé đờ đẫn. Miệng bé chỉ biết gào lên "Mẹ ơi, mẹơi...".
 
Những ám ảnh chỉ toàn nước mắt
Bé trai con chị Mai khóc ngất khi nhìn xác mẹ

Người đàn ông ôm bé là một anh xe ôm. Anh ghì chặt không cho bé đến gần mẹ tronglúc người thân chưa đến. Nhiều người có mặt góp ý nên đưa cháu ra chỗ khuất, bởihình ảnh người mẹ nằm yên dưới lòng đường sẽ mãi mãi ám ảnh bé đến suốt đời...

Sau sự cố, chúng tôi đã thực hiện cuộc khảo sát toàn tuyến đường này. Nhữngmiệng hố ga thò ra đường lên đến hàng chục. Gần đây, chúng đã được khắc phụcnhưng, hình ảnh đau thương về cái chết của người mẹ trong lòng đứa bé khó phai.Cái chết của mẹ bé đến giờ này có lẽ chỉ mỗi lái xe gây tai nạn chịu tráchnhiệm. Còn những miệng hố ga thò ra ngoài kia dường như không là trách nhiệm củanhững người làm dự án ?

"Trời ơi"

Bé gái Đinh Phương Vy 3 tuổi, con gái đầu lòng của chị Lê Thị Loan bị bánh trướcxe bồn cán chết ngay tại chỗ trên đường Kha Vạn Cân (TP.HCM), trước nhà số 1118vào sáng 14/6.

Sự việc xảy ra rất bất ngờ khiến chị Loan vô cùng đau đớn. Chịôm lấy thi thể đứa con thơ vật vã kêu gào giữa mặt đường. Xe cộ lưu thông trênđường bị chững lại. Rất đông bà con chung quanh không ai kìm được nước mắt.

Chị không còn nói được một điều gì ngoài hai tiếng trời ơi "trời ơi!". Trên taychị, hai tay bé Vy thõng xuống bất động. Mảng lưng bé lộ ra cho thấy bé rất bụbẫm khiến ai cũng thương cảm cho một sinh linh bé bỏng sớm phải rời bỏ cõi đời.

Những ám ảnh chỉ toàn nước mắt
Bố mẹ bé Vy ôm thi thể bé

Xe cấp cứu đến. Mặc cho nhiềungười khuyên can, chị vẫn không chịu rời đứa con thân yêu của mình. Nhiều ngườiđịnh bế xốc chị lên xe, chị nhất định chịu không chịu. Một người đàn ông chạyđến ôm chầm lấy hai mẹ con. Anh không khóc nhưng trên đôi mắt đầy vẻ thảng thốt,ngây dại. Mãi một lúc sau, trong khóe mắt anh hai giọt nước mắt lăn xuống. Anhlà cha bé Vy từ cơ quan hay tin dữ chạy đến.

Tai nạn xảy ra cho bé Vy chỉ vì tiếng còi hơi từ chiếc xe bồn chở gas khi đến vịtrí này thì phát hiện phía trước có xe của chị Loan đang đi cùng chiều sát lề.Tiếng còi của xe bồn vang lên, chị Loan luống cuống thắng gấp không ngờ bé Vyngồi trên chiếc ghế nhựa phía trước văng ra ngoài vừa kịp lúc xe bồn trờ tới....

*  *  *

Là người chứng kiến khá nhiều tai nạn trong quá trình tác nghiệp, nhưng nhữngánh mắt của những đứa trẻ thơ mất mẹ, của những người cha người mẹ mất con vẫncứ ám ảnh tôi trong những tháng ngày còn rong ruổi trên khắp các nẻo đường thànhphố.

Giá như, mỗi người trong chúng ta, từ người quản lý cầu đường đến anh lái xe ômvô lăng ngược xuôi trên vạn nẻo đường và cả người đi đường ai cũng ý thức đượcmạng người là vốn quí, thì những thảm cảnh đau lòng chắc chắn sẽ giảm thiểu rấtnhiều.

Cầu mong năm mới, 2011 sẽ vơiđi những ánh mắt lạc thần để mong tìm thấy chút tin yêu và bình an trong cuộcsống.


Theo Trần Chánh Nghĩa
Vietnamnet



Lập chuyên án triệt phá các đường dây tuồn vàng lậu vào Việt Nam
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.