Những "bóng hồng" dũng cảm phá án

"Ngày đầu, tôi cũng như chị em trong đội bị chồng con phản đối dữ lắm. Có người bảo đàn ông chết hết rồi hay sao mà đến phụ nữ đi làm dân phòng; các bà chân yếu tay mềm, trói gà không chặt mà lại đòi đi bắt cướp", một thành viên Đội cơ động dân phòng nữ chia sẻ.

"Ngày đầu,tôi cũng như chị em trong đội bị chồng con phản đối dữ lắm. Có người bảo đàn ôngchết hết rồi hay sao mà đến phụ nữ đi làm dân phòng; các bà chân yếu tay mềm,trói gà không chặt mà lại đòi đi bắt cướp", một thành viên Đội cơ động dân phòngnữ chia sẻ.

Hàng tối, saunhững bận rộn mưu sinh, chăm sóc gia đình, những "bóng hồng" trong Đội cơ độngdân phòng nữ phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) lại khoác lên mình bộđồng phục đi làm nhiệm vụ.

Đội trưởng NguyễnThị Thanh Tâm, cho biết đội có 20 thành viên, tuổi từ 28 đến 60. Mỗi tối sẽ có 4người trực và đi tuần tra từ 19h đến 23h. Nơi nào có bạo lực gia đình, đánhnhau… thành viên của đội sẽ có mặt.

Những "bóng hồng" dũng cảm phá án
Có đêm, các chị đi bộ cả gần chục km quanh phường. Ảnh: Nguyễn Đông

"Dù côngviệc… không lương, bất kể lúc nào dù lễ, tết hay ngày 8/3, chị em vẫntúc trực làm nhiệm vụ. Chúng tôi luôn muốn xóm làng được bình yên nênchẳng ai than phiền", chị Tâm chia sẻ.

Mùa Euro 2012, dùlà phụ nữ nhưng theo phân công các chị lại la cà đến các quán cà phê, nghe ngóngthông tin để kịp thời khuyên ngăn nhiều thanh niên tham gia cá độ hay phát hiệnnhững ông chồng mê cá cược về nhà nã tiền vợ con...

Chị Tâm cho biết,bằng việc tưởng chừng như đơn giản là tưới cây ven đường, hay đi tuần quanh địabàn, các chị em đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ trộm xe máy trước cửanhà dân.

Nữ đội trưởng kể,mới đây hay tin một số thanh niên thường xuyên sử dụng ma túy trước khách sạn,đội đã cùng công an tổ chức theo dõi. Để tiếp cận gần hơn "mục tiêu", các chịgiả dạng thành người nhổ cỏ trước khách sạn, bịt khẩu trang kín mặt. Hai ngườikhác vào "vai" nhân viên dọn vệ sinh.

"Khi phát hiệnnhóm này chích ma túy, chúng tôi một tay nhổ cỏ, một tay bấm điện thoại nhắn tincho công an ở vòng ngoài ập vào xử lý", chị Nguyễn Thị Hồng, 45 tuổi, thành viêntrong đội kể.

Những "bóng hồng" dũng cảm phá án
Tối đến, thành viên của đội luôn túc trực đường dây nóng để sẵn sàng có mặt tại hiện trường. Ảnh: Nguyễn Đông

Hay để"vạch mặt" ổ mại dâm trá hình trong tiệm cắt tóc, các chị bố trí ngườithường xuyên đến đây làm đẹp, lân la làm quen. "Nhờ thế khi có kháchlàng chơi ghé vào mua dâm, chúng tôi thông báo ngay cho công an vào bắtquả tang", chị Võ Thị Phương Hiền nói và cho biết đã tham gia phá ánphải tùy từng diễn biến để có cách ứng phó khôn khéo, kịp thời.

Thành lập đến nayđược gần một năm, 20 thành viên tình nguyện trong đội cơ động dân phòng nữ củaphường Khuê Mỹ đã quá quen thuộc với người dân địa phương. Công việc của các chịcũng bận rộn hơn bởi bà con thuộc nằm lòng số điện thoại của từng người để liênlạc mỗi khi cần.

Là phái nữ, điểmmạnh nhất của các chị là hòa giải những vụ bạo lực gia đình bằng những lờikhuyên giải nhẹ nhàng, thấu tình đạt lý. Thứ 6 tuần trước, tổ trực nhận được tincó gia đình mâu thuẫn khi chuẩn bị tiệc mừng đầy tháng con. Cô vợ muốn tổ chứcgọn nhẹ cho đỡ tốn kém nên cản chồng mời bạn bè đến nhậu. Không bằng lòng, ngườichồng thượng cẳng tay hạ cẳng chân với vợ, mạnh tay với đứa con còn đỏ hỏn.

Lực lượng công ancó mặt, anh ta đóng chặt cửa, không tiếp. Khi đội nữ dân phòng nhẹ nhàng thuyếtphục, anh mới tiếp và giãi bày mọi chuyện. Các chị phân tích cho người chồnghiểu việc bạo lực với vợ là sai trái và càng đáng lên án hơn vì vợ mới sinh, concòn nhỏ; đồng thời cũng khuyên cô vợ nên khéo léo hơn mỗi khi chồng say, haynóng giận.

23h ngày 29/6phiên tuần tra kết thúc, chị Hoàng Thị Hữu (60 tuổi, thành viên lớn tuổi nhất)thở phào nhẹ nhõm khi buổi tuần của tổ "thất nghiệp". "Nay xóm phố đã bình yênhơn trước", chị vui vẻ nói.

Những "bóng hồng" dũng cảm phá án
Phút nghỉ ngơi trong lúc đi tuần tra của đội dân phòng nữ. Ảnh: Nguyễn Đông

Là cán bộvề hưu, khi công an gợi ý với Hội Liên hiệp phụ nữ phường thành lập độidân phòng nữ, chị Hữu xung phong tham gia ngay. "Ngày đầu, tôi cũng nhưchị em trong đội bị chồng con phản đối dữ lắm. Có người bảo đàn ông chếthết rồi hay sao mà đến phụ nữ đi làm dân phòng. Các bà chân yếu tay mềm,trói gà không chặt mà lại đòi đi bắt cướp. Lành thì không sao chứ nhỡgặp họ đang đánh nhau, chạy vào can ăn một quả tạt tai là nằm lăn rarồi", chị Hữu kể.

Nhưng rồi với lòngnhiệt tình và nhận thấy ý nghĩa thiết thực của công việc này, từng người trongđội đã thuyết phục được gia đình. Và giờ, các ông chồng lại là người sốt sắnggiục vợ đi trực mỗi đêm.

Trung tá Lê VănMai (Trưởng công an phường Khuê Mỹ) không giấu được niềm vui trước sự đóng gópcủa đội dân phòng nữ trong việc trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự khuphố.

"Chúng tôi đang đềxuất với UBND phường hỗ trợ cho đội về bảo hiểm y tế; sẽ trích một phần từ tiềnxử lý vi phạm hành chính để hỗ trợ tiền xăng xe cho các chị khi đi làm nhiệmvụ", trung tá Mai nói và cho biết thời gian tới sẽ mở lớp tập huấn nghiệp vụ vàvõ thuật để các chị tự tin và an toàn hơn khi giữ bình yên trong khu phố.

Ngày 25/6, Bộ Công an ghi nhận: Với mục đích tuần tra, canh gác; tham gia giải quyết các vụ mâu thuẫn, gây gổ, mất an ninh trật tự trên địa bàn; trẻ em vi phạm pháp luật, đội dân phòng nữ phường Khuê Mỹ đã phối hợp với công an giải quyết 10 vụ gây rối trật tự công cộng, xóa tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy và giải tán nhiều nhóm thanh niên tụ tập nơi công cộng nhậu nhẹt quá khuya...

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.