Những kẻ chăn dắt

Không có tuổi già, chẳng có tuổi thơ, nhiều cụ già, em nhỏ khốn khổ ngày qua ngày phải sống trong vòng kềm tỏa của những kẻ chăn dắt.

Hoạt động chăn dắt trẻ em, người già ăn xin ở khu phố Tây đã có từ nhiều năm nay. Chúng phân chia ranh giới, băng nhóm rõ ràng: Nhóm chuyên chăn dắt trẻ em nữ, nhóm chuyên chăn dắt trẻ em nam và còn có một thanh niên đưa “người mẹ” già nua của mình đi xin ăn.

Đầy rẫy nhóm chăn dắt

- “Mày xin được bao nhiêu rồi, đủ chưa?

- Chưa! Mới được bảy chục. Mày thì sao?

- Cũng vậy.

- Chắc phải kiếm “mánh” thôi, nếu không đủ là chết đó...”.

Hai đứa nhỏ trạc 10 tuổi tên Hoan và Khánh bám theo chiếc xe du lịch chở khách nước ngoài trên đường Phạm Ngũ Lão vừa trao đổi về số tiền xin được trong đêm chưa đủ nộp cho kẻ chăn dắt, vừa tính kế “chôm đồ” của khách.

ột lát sau, từ tiệm Internet TT trên đường Bùi Viện, hơn chục đứa trẻ khác chạy ra góc đường, tập hợp dưới tầng hầm khách sạn An An (đường Đề Thám, quận 1) một lúc rồi tản đi nhiều hướng. Chừng 30 phút sau, cả nhóm tụ tập trước nhà số 38 Trần Hưng Đạo, nơi một người đàn ông trạc 40 tuổi đang ngồi uống cà phê. Từng em lần lượt móc tiền đưa cho người này. Thỉnh thoảng một đứa trẻ lại bị quát mắng do chưa kiếm đủ tiền.

Sau gần một tháng theo dõi, chúng tôi phát hiện khoảng 20 đứa trẻ thường xuyên bị hai thanh niên và một phụ nữ giám sát lúc xin ăn để thu tiền. Khoảng 8 giờ tối, người thanh niên khoảng 30 tuổi, đi xe Dream mang biển số 52Z3-6640 lại chở ba đứa trẻ đến một góc đường Bùi Viện, thả các em về các quán bar gần đó để xin ăn. Cứ mỗi 30 phút, ba đứa trẻ lại quay về gần công viên 23-9, nơi người thanh niên này đang chờ. Tại đây, các em lấy tất cả những gì vừa xin được đưa hết cho người thanh niên rồi trở về các quán bar tiếp tục xin cho đến hết đêm.

Ngoài đám trẻ này còn có một nhóm năm trẻ nữ do một người đàn bà chăn dắt. Sau khi chở đám trẻ đến thả trước các quán bar, người đàn bà này về đường Đề Thám uống cà phê và hút thuốc, chờ bọn trẻ quay lại nộp tiền sau mỗi 30 phút.

Đưa “mẹ” 80 tuổi đi xin ăn

Trong khu vực phố Tây còn có một thanh niên trạc 30 tuổi tự xưng là con của một bà cụ 80 tuổi. Mỗi ngày người thanh niên này đều đưa “mẹ” đi xin ăn khiến những người buôn bán xung quanh hết sức bất bình.

Theo chân cụ bà mấy đêm trên khu phố Tây, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Ngày nào cũng vậy, từ 6 giờ chiều đến gần 12 giờ khuya, cụ phải rảo khắp khu phố Tây xin tiền. Người thanh niên mang một túi nilon nhỏ đựng đồ nghề đánh giày luôn đi sát sau cụ. Tuy nhiên, sau nhiều ngày quan sát, chúng tôi chưa bao giờ thấy người này hành nghề đánh giày. Bộ đồ nghề chẳng qua chỉ là đồ ngụy trang để những người hàng xóm không để ý. Công việc của người này chỉ là đi theo bà cụ, chừng một giờ lại ngồi nghỉ và lấy số tiền bà cụ xin được bỏ vào túi riêng.

Trên đường Bùi Viện, bà cụ vẫn rảo bước mải miết xin tiền. Đi được vài bước bà lại ngoảnh về sau xem thử có bị theo dõi. Không thấy người thanh niên, bà lách vào một góc đường ngồi phịch xuống đất, thẫn thờ nhìn tôi nói như van xin: “Chú có gì ăn cho bà một miếng, sáng giờ bà đã ăn gì đâu”. Tôi chưa kịp hỏi bà hết câu thì người thanh niên bước tới. Như nhận được hiệu lệnh, bà đưa hai cánh tay chống về sau đẩy người đứng dậy, tiếp tục lê bước.

Gần nửa đêm, cả hai đi vội ra đường Trần Hưng Đạo. Tại đây có người chạy xe ôm chờ sẵn, cả ba cùng về hướng chợ Cầu Dừa ở quận 4.

Những đứa trẻ quên giấc ngủ đêm

Trong những nhóm chúng tôi ghi nhận, nhóm cu Tí là một trong ba nhóm bị người chăn dắt theo dõi sát sao nhất. Kẻ chăn dắt là người đàn ông đi chiếc xe biển số 52Z3-66... chúng tôi đã đề cập ở trên. Tối 16-10, biết chúng tôi theo dõi, gần nửa đêm, bất ngờ một người chạy xe ôm tới báo cho kẻ chăn dắt. Ngay lập tức, người này này trốn biệt.

Tối hôm sau, vừa thấy chúng tôi quay lại, người thanh niên này liền chở ba đứa trẻ về hướng cầu Ông Lãnh để đánh lạc hướng. Khoảng một tiếng sau, ba em nhỏ được đưa đến một khu vực cách đó không xa để tiếp tục bán hàng, xin ăn. 4 giờ sáng, người chăn dắt lấy xe rảo một vòng. Liền sau đó, ba đứa trẻ tập trung ở mũi tàu nối Bùi Viện với Trần Hưng Đạo để nộp tiền.

5 giờ sáng, chúng tôi phục kích tại chân cầu Ông Lãnh để theo đám trẻ về nhà. Đến ngã ba Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) thì xuất hiện thêm hai chiếc xe máy chở sáu đứa trẻ nữa. Ba chiếc xe cùng phóng như bay rồi chia ra thành hai cánh: hai chiếc rẽ về hướng đường Nguyễn Hữu Thọ; chiếc còn lại chạy thẳng xuống Nguyễn Thị Thập, rẽ về Lê Văn Lương rồi vào hẻm 380 khu phố 1, phường Tân Kiểng, quận 7.

Hôm sau, chúng tôi lùng khắp các nhà khu vực này nhưng không tìm ra người thanh niên và những đứa trẻ. Đêm kế tiếp, chúng tôi chờ ở ngã tư Nguyễn Hữu Thọ thì thấy người thanh niên này chở đám trẻ về một căn phòng gần nhà số 12.../4 Phan Huy Thục, phường Tân Kiểng, quận 7.

Theo Hàn Giang - Bích Hiền



Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.