Những quảng cáo... lừa

Quảng cáo là thông điệp của nhà sản xuất, kinh doanh gửi tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều quảng cáo đã "nổ" quá lớn, sử dụng quá nhiều mỹ từ, thậm chí vi phạm pháp luật, thổi phồng chất lượng, công dụng của sản phẩm để lừa người tiêu dùng.

Ai cũng... "năm bờ oăn"

Nếu để ý quan sát những quảng cáo đã phát trên tivi, báo, tạp chí và internet... nhiều người sẽ lạc giữa những rừng thông tin của những cái "nhất, "số 1", "hàng đầu", "vượt trội"... Tuy nhiên, những tiêu chí trên đều do các đơn vị, nhà sản xuất tự nghĩ ra để tô điểm cho sản phẩm của mình thêm hoành tráng.

Lướt web vào tháng 11-2009, sẽ thấy khá nhiều điều thú vị về quảng cáo kiểu như: "Đại lý bán Toyota số 1 tại Việt Nam, giao xe sớm nhất". Đại lý số 1 này không có... địa chỉ, chỉ có số ĐT giao dịch là 0982462468(?!). Trang web có địa chỉ Mua-ban-rao-vat.com cũng được những người quản trị công bố: Đây là chợ rao vặt số 1 tại Việt Nam...

Những quảng cáo trên chỉ gây bực mình cho người tiêu dùng thông thái nhưng lại "quyến rũ" khá nhiều người tin thái quá vào quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều quảng cáo đã gây thiệt hại về vật chất và sức khỏe cho người tiêu dùng. Điển hình là những quảng cáo "động trời" của những người kinh doanh đa cấp. Những sản phẩm chỉ vài ngàn đồng đã được họ nâng cấp thành thuốc chữa bệnh vạn năng, chữa được tất cả những căn bệnh, từ ghẻ lở, hắc lào đến bại liệt, ung thư, HIV...

Đó là đệm chữa bệnh, vòng tay chữa bệnh, giường chữa bách bệnh. Một trong những địa chỉ được nhiều người cao tuổi ưa chuộng tại Hà Đông là sản phẩm giường chữa bệnh được đặt tại khách sạn T.T (Vân Mỗ, Hà Đông). Cứ chiều chiều, hàng chục cụ già kéo đến để nằm thử. Một cụ phát biểu "có vẻ khỏe ra", nhưng khỏe thế nào thì cụ nói "không rõ lắm". Giá một chiếc giường "thần" này gần 50 triệu đồng.

Tương tự là loại nước "thần dược" NONI. Loại nước này đến nay vẫn được những người bán (Có cả tri thức, tiến sĩ, nghệ sĩ đi bán) giới thiệu chữa được hàng chục căn bệnh nan y từ trĩ đến ung thư. Giá của mỗi lon nước NONI lên tới 800 ngàn đồng và có đại gia đã bỏ ra hàng trăm triệu để mua nó cho... cả nhà uống. Khi bị phản đối, ông Peter Willden, Giám đốc Phát triển và Mở rộng thị trường Đông Nam Á của TAHITIAN NONI INTERNATIONAL, khẳng định: Nó cũng chỉ để giải khát như nước chanh, nước cam. Những loại nước này đều có tác dụng tốt cho sức khỏe (?!).

Cách đây đã lâu, nhiều người dân đổ xô đi mua cốc từ để chữa bệnh. Chiếc cốc từ được nhập lậu từ Trung Quốc đã được người ta quảng cáo: Chỉ cần đổ nước vào cốc, chờ vài phút rồi uống có thể trừ được mọi bệnh tật. Sau đó, Bộ Y tế đã ra thông báo, chiếc cốc từ chỉ là cốc uống nước thông thường.

Mới đây, trên nhiều kênh tivi đã phát quảng cáo về một chiếc vòng Phật bà quan âm có chứa titan và germanium thần kỳ, chỉ cần đeo chiếc vòng này thì sức khỏe được cải thiện, không bị sóng điện thoại, máy tính tác động đến sức khỏe. Điệp khúc "anh ấy đang đeo, cô ấy đang đeo" được phát đi phát lại trong đoạn phim quảng cáo. Một cặp vòng có "giá trị gấp 10 lần kim cương" này được những kẻ lừa đảo bán với giá 990 ngàn đồng.

Qua điều tra, cơ quan CA phát hiện Cty TNHH SPECIAL TV SHOPPING đã mua sản phẩm này tại Trung Quốc với giá tương đương 4 ngàn đồng/1 bộ sản phẩm. Người dựng lên trò lừa đảo này là vị Giám đốc Cty Dư Thị Minh Hồng, 22 tuổi, quê ở Mỹ Hào (Hưng Yên) thường trú ở Thái Thịnh, Hà Nội, sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Ngoại Ngữ Hà Nội. Hồng đã thừa nhận tự ý đưa các nội dung quảng cáo, thông tin về tác dụng của sản phẩm không đúng với thực tế và sản phẩm.

Đặc biệt hơn là việc Nhà hàng Kim Ngân ngự thiện (tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã rắc vàng vào các món ăn, đồ uống. Tại nhà hàng, tờ rơi quảng cáo ghi rõ: "Vàng là yếu tố vi lượng cần thiết cho con người, được dùng làm các biệt dược có tác dụng bảo vệ sức khẻ cho con người, giúp con người thanh trừ các rác rưởi trong cơ thể, làm cơ thể trở nên trong lành, ít bị nhiễm bệnh. Người ăn vàng sẽ giữ được sự cường tráng, nhan sắc, hoạt bát, kéo dài tuổi thọ... Ngoài ra, vàng còn dùng để chữa bệnh về xương, loét dạ dày, thấp khớp". Sau đó, ông Chu Quốc Lập, Cục phó Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, chưa có tài liệu nào nói ăn vàng tốt cho sức khỏe...

Phải tự... cứu mình

Lĩnh vực quảng cáo đang như mớ bòng bong, mạnh ai nấy làm, miễn là đừng có những từ quá phản cảm hay vi phạm nghiêm trọng pháp luật là được. Lợi nhuận thu được từ quảng cáo nhà sản xuất, kinh doanh hưởng, người tiêu dùng "cả tin", đương nhiên chịu thiệt. Luật Quảng cáo đã có, bên cạnh đó còn có hàng loạt những văn bản dưới luật khác nhưng khâu kiểm tra, xử lý là chưa thường xuyên và chưa triệt để, nghiêm minh.

Theo một số luật sư, pháp luật về vấn đề quảng cáo trung thực vẫn còn nhiều điều bất cập. Có quá nhiều văn bản quy định, mỗi văn bản lại đưa ra một thuật ngữ pháp lý thiếu đồng nhất với nhau khiến cho việc áp dụng rất khó khăn. Bản thân hai khái niệm "quảng cáo gian dối" và "quảng cáo sai sự thật" trong Luật Quảng cáo đã vênh nhau vì gian dối là có chủ đích, có khi chỉ là vô tình. Tại Mỹ, việc quảng cáo gian dối có thể bị phạt đến hàng chục triệu USD nhưng ở Việt Nam, hàng ngày vẫn có không ít quảng cáo trên báo chí, đài truyền hình, radio... ngang nhiên vi phạm điều cấm của Luật Quảng cáo mà không bị xử phạt.

Những chiêu quảng cáo lừa đảo của các Cty kinh doanh đa cấp trong nhiều năm qua không được xử lý triệt để đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tài sản của người tiêu dùng, khiến nhiều người nhận xét lĩnh vực này đang gần như bị thả nổi. Thế nên, cách tốt nhất là mỗi người tiêu dùng phải tự trang bị kiến thức để trở thành một người tiêu dùng thông thái và tự cứu mình. Người tiêu dùng hãy lưu ý, quảng cáo chỉ là... quảng cáo. Bản chất của sản phẩm không tồn tại trong những lời quảng cáo!

Theo MTuấn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.