Những vụ mở cửa thoát hiểm máy bay oái oăm nhất Việt Nam

Với hành vi này, anh Hoạt đã phải chấp nhận mức phạt 15 triệu đồng do Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải quyết định vì táy máy, “nghịch” cửa máy bay. Ngày 511, trên chuyến bay mang số hiệu VN1162 hành trình TP.HCM – Hà Nội, sinh viên Nguyễn Đức Duy (quê huyện Củ Chi – TP.HCM), vô tư mở cửa thoát hiểm để…ngắm cảnh vì nghĩ đó là…cửa sổ

Thời gian gần đây, các hãng hàng không liên tục phải đối mặt với những hànhkhách “quậy” có hành vi tự ý mở cửa thoát hiểm. Đa phần trong số họ đều cho rằngdo không biết và vô tình “mở nhầm”…

Ba vụ việc gây xôn xao nhất xảy ra trên ba chuyến bay của Vietnam Airlines.

Ngày 26/7 vừa qua, trên chuyến bay mang số hiệu VN 7671 chặng Hải Phòng - ĐàNẵng, hành khách Nguyễn Hoàng Hoạt (quê Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã tự ý mở cửathoát hiểm bên trái, phía trước của máy bay.

Những vụ mở cửa thoát hiểm máy bay oái oăm nhất Việt Nam
Hành khách nên tuân thủ theo các quy định về an toàn bay (Ảnh minh họa)

Với hành vinày, anh Hoạt đã phải chấp nhận mức phạt15 triệu đồng do Thanh tra Bộ Giao thôngVận tải quyết định vì táy máy, “nghịch”cửa máy bay.

Ngày 5/11, trên chuyến bay mang số hiệuVN1162 hành trình TP.HCM – Hà Nội, sinhviên Nguyễn Đức Duy (quê huyện Củ Chi –TP.HCM), vô tư mở cửa thoát hiểm để…ngắmcảnh vì nghĩ đó là…cửa sổ. Ngay sau đó,cơ trưởng chuyến bay phải quyết địnhhoãn chuyến bay và chuyến bay đã bị chậm2 giờ so với lịch trình.

Theo Duy, vì đây là lần đầu tiên đi máybay nên sơ suất, vô tình vi phạm an toànbay. Bên cạnh đó, vì không để ý bảnghướng dẫn nên Duy nhầm là cửa sổ nên kéokhóa chốt, ấn nút mở khiến phao cứu sinhnối từ thân máy bay xuống mặt đất mởtung. Mục đích mở cửa của Duy là để“chiêm ngưỡng cảnh bên ngoài cho dễ” chứkhông xuất phát từ việc gây hại hoặc ảnhhưởng đến an toàn chuyến bay.

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã xửphạt 15 triệu đồng đối với Duy trongkhung phạt theo quy định với hành vi nàylà 10-20 triệu đồng.

Vụ việc thứ ba vừa xảy ra cách đây ítngày. Trên chuyến bay VN581 có lộ trìnhtừ Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc) vềTP.HCM ngày 19/11, một vị khách 80 tuổingười Đài Loan, Trung Quốc tên ChuangWen suýt mở nhầm cửa thoát hiểm vì nghĩđó là nhà…vệ sinh.

Khi đến cửa thoát hiểm số 3 ở bên phảimáy bay, hành khách này tưởng đó là cửanhà vệ sinh nên đã mở nắp bảo vệ, nhấccần gạt lên và cố ấn mạnh nút "open" đểmở cửa... đi vệ sinh. Rất may, một hànhkhách khác ngồi gần đã kịp thời ngănchặn hành động của ông khách ngoại 80tuổi.

Với hành động này, ông Chuang có thểphải nộp phạt từ 10-20 triệu đồng.

Trước đó, vài vụ việc tương tự cũng đãxảy ra. Ngày 22/6/2010, nhà chức tráchsân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết,một chuyến bay của công ty Vasco có hànhtrình từ TP.HCM ra Chu Lai, Quảng Namphải bất ngờ dừng vì một hành khách tênNguyễn Văn Khiêm tò mò mở chốt cửa thoáthiểm phía bên phải máy bay.

Sau khi các chuyên viên kỹ thuật, thợmáy kiểm tra và đóng cửa thoát hiểm nàylại, thấy không ảnh hưởng đến an toàn,chuyến bay mới tiếp tục được cất cánh…Và hành khách này chỉ bị nhắc nhở.

Một trường hợp khác xảy ra vào ngày20/4, trên chuyến bay TP.HCM - Tuy Hòa(chuyến bay OV8442, số hiệu B210) củacông ty Vasco, hành khách Võ Văn Sỹ (trúở phường Tây Thạnh, quận Tân Phú,TP.HCM) đã tự mở cửa thoát hiểm sau khimáy bay dừng bánh.

Theo giải trình của ông Sỹ, khi máy baydừng bánh, trong lúc đứng lên, ông đã vôtình vịn vào một lỗ nhỏ phía trên đầu đểlàm điểm tựa, sau đó thấy cửa hé mở, lậptức ông gọi tiếp viên báo cáo sự việc vàrời khỏi máy bay. Ông Sỹ được người củaCảng vụ đến tìm yêu cầu về cảng vụ làmviệc và khẳng định ông đã vi phạm quyđịnh an toàn bay đồng thời thu giữ giấyphép lái xe và thẻ lên máy bay. Bị bắtnộp phạt, ông Sỹ cho rằng, đây là hànhđộng vô ý, xảy ra khi máy bay đã vào vịtrí đỗ.

Theo quy định xử phạt vi phạm hành chínhtrong lĩnh vực hàng không dân dụng, ôngSỹ phải chịu phạt từ 10 – 20 triệu đồng.Tuy nhiên, ông Sỹ không đồng tình vớicách xử lý của Cảng vụ hàng không TuyHòa và cho biết sẽ nhờ cơ quan chức nănglàm rõ vụ việc.

Sau những vụ việc trên, dư luận dấy lênnhững lo ngại về ý thức chấp hành quyđịnh của hành khách đi máy bay. Có ngườicho rằng hành khách sai khi không tuânthủ quy định của hãng vận chuyển, tự ýmở cửa khi chưa được hướng dẫn. Số ýkiến khác lại bênh vực và cho rằng hãngvận chuyển cũng có một phần trách nhiệmkhi các chỉ dẫn chưa cụ thể khiến hànhkhách hiểu lầm và cần làm tốt công táctuyên truyền hơn nữa.

Tuy nhiên, theo các hãng hàng không,việc mở cửa thoát hiểm không đơn giản lànhấn nút "open". Thao tác mở cửa thoáthiểm ngoài việc nhấn nút "open" còn cócần gạt, phải tác động một lực lớn mớiđủ gạt cần mở được cửa. Hơn nữa, trênchỗ mở cửa thoát hiểm đều có ghi cảnhbáo là chỉ được mở trong trường hợp khẩncấp.

Trên hệ thống sân bay cả nước, mỗi năm,có cả chục vụ hành khách tự ý mở cửathoát hiểm. Rất may, chưa có vụ nào xảyra trong lúc đang bay, nếu cửa thoáthiểm bật ra khi máy bay đang ở trên cao,người ngồi gần cửa có thể bị hút rangoài, áp suất trong máy bay cũng bịthay đổi, đe dọa nghiêm trọng đến tínhmạng hành khách.

Tại Việt Nam, theo điểm a, điều 7, Nghị định 60/2010/NĐ-CP của Chính phủ, mở cửa thoát hiểm là hành vi vi phạm quy định về an ninh an toàn hàng không dân dụng, bị phạt từ 10-20 triệu đồng. Còn tại nhiều nước trên thế giới, ngoài việc nộp phạt, hành vi mở cửa thoát hiểm là một tội, hành khách vi phạm phải đối mặt với các phiên tòa và các mức án án khác nhau.



Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.