Nổ vỏ xe trên đường cao tốc: Do chất lượng vỏ kém

>>

Xe vào đường cao tốc TP.HCM -Trung Lương bị bể vỏ, nguyên nhân chỉ có thể do vỏ xe không đạt chất lượng hoặcvỏ cũ được phục chế, đó là nhận định của ông Thái Văn Chung - tổng thư ký Hiệphội Vận tải hàng hóa TP.HCM.

>>

Theo ông Thái Văn Chung, một sốchủ xe tiết kiệm tiền đã phục chế hoặc mua vỏ xe cũ được phục chế. Giá vỏ xephục chế chỉ bằng 1/4 giá vỏ xe mới nên được nhiều chủ xe lựa chọn. Những vỏ cũsau khi được phục chế trông bề ngoài như vỏ mới nhưng chất lượng kém, không đảmbảo chạy trên đường cao tốc.

Nổ vỏ xe trên đường cao tốc: Do chất lượng vỏ kém

Xe cứu hộ của Trung tâm cứu hộ đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương liên tục có việc làm (Ảnh: H.T.Vân)

Ngoài ra theo ông Chung, việc chởquá tải cũng là một trong những nguyên nhân gây nên sự cố nổ vỏ xe khi chạy tốcđộ cao trên đường cao tốc. Khi chở quá tải thì chạy bất cứ trên tuyến đường nàovỏ xe cũng dễ bị sự cố.

Vì thế, để bảo đảm an toàn lưuthông, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã yêu cầu các doanh nghiệp trong hiệphội cam kết giảm tải để không chở quá tải hàng hóa.

Còn theo anh Tâm - tài xế củaCông ty TNHH vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu Hưng Thịnh, nổ vỏ xe là do chấtlượng vỏ kém hoặc sử dụng vỏ xe quá cũ khi lưu thông trên đường cao tốc.

Bình thường tài xế chạy trên tuyến quốc lộ tốcđộ không cao, lại thường phải dừng, vì vậy dù códùng vỏ chất lượng kém cũng không xảy ra sự cố.Tuy nhiên với đường cao tốc, tốc độ tối đa lênđến 100 km/giờ, lại chạy liên tục với quãngđường quá dài thì vỏ xe sẽ nóng, nếu vỏ xe kémchất lượng hoặc vỏ cũ chịu không nổi sức nóngthì tất yếu sẽ nổ.

Anh Tâm cho biết thêm đã chạytrên đường cao tốc ba lần. Lần đầu do vỏ xe bị ghim mẩu đá nhọn nên khi chạy tốcđộ cao, vỏ xe nóng đá ghim vào và xì hơi. Ngoài ra, xe chở quá tải nếu chạy tốcđộ theo quy định trên đường cao tốc thì khả năng xảy ra nổ vỏ xe là rất lớn.

Ông Thái Văn Chung cho rằng chủdoanh nghiệp vận tải có nhiệm vụ bảo đảm vận chuyển an toàn hàng hóa của chủhàng nên phần lớn các xe đều đảm bảo an toàn. Xe vận chuyển hàng hóa sử dụng vỏkém chất lượng để xảy ra hiện tượng nổ vỏ chỉ là cá biệt.

Cũng về vấn đề này, ông Lê Thật -giám đốc Công ty TNHH vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu Hưng Thịnh - cho biết côngty có cả đội kỹ thuật kiểm tra vỏ trước khi đưa xe vào vận chuyển. Việc làm nàynhằm tránh tình trạng tài xế gian lận đổi vỏ cũ thay vỏ mới.

Không dùng vỏ xe đã chạy quá 80.000km

Ông Huỳnh Thanh Hoàng - giám đốc khối vận tải và du lịch Công ty CP đầu tư địa ốc - ôtô Phương Trang - cho biết đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho xe chạy với tốc độ 100 km/giờ nên công ty đã đưa xe mới vào chở khách trên các tuyến đường từ TP.HCM đi Cần Thơ, Cà Mau, Long Xuyên, Rạch Giá và Châu Đốc.

Để bảo đảm an toàn chất lượng phục vụ hành khách, công ty kiểm soát rất nghiêm ngặt: vỏ xe không được sử dụng quá 80.000km theo quy định của nhà chế tạo.

Bên cạnh đó, trong từng xe đều có bình chữa cháy và búa đập vỡ kính để sẵn sàng xử lý khi có sự cố.

Việc lưu thông trên đường cao tốc sẽ rút ngắn thời gian cho hành khách đi xe, nhưng đơn vị vận tải vẫn phải bảo đảm an toàn cao nhất để phục vụ hành khách tốt nhất.

Theo Ngọc Hậu - N.Ẩn
Nổ vỏ xe trên đường cao tốc: Do chất lượng vỏ kém



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.