"Ở nơi công bộc lộng hành": Bất ngờ và phẫn nộ

Sau loạt bài "Ở nơi công bộc lộng hành", nhiều lãnh đạo huyện Phú Bình và tỉnh Thái Nguyên đã tỏ ra bất ngờ và bất bình về những việc làm của các cán bộ xã mà báo đã phản ánh.

Ông Lê Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết, ngay khi NTNN đăng tải những thông tin trên, trong cuộc giao ban của huyện, ông đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho Công an huyện và Chủ tịch UBND xã Lương Phú xác minh làm rõ thông tin mà báo nêu. Ông Tuấn cũng cho biết, Phú Bình đang thực hiện chủ trương công khai minh bạch những thắc mắc của nhân dân, vì thế, không có chuyện chính quyền huyện bao che cho những việc làm sai trái của chính quyền cấp xã.

Ông Nguyễn Văn Mùi - nguyên Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, hiện là Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Thái Nguyên, cho biết, do chuyển công tác mới và thời gian trực tiếp điều hành tại huyện Phú Bình qua đã lâu nên nhiều việc ông không thể nhớ được. Nhưng với cương vị của người đã trực tiếp ký các quyết định liên quan đến những hộ dân tại xã Lương Phú, ông sẽ có trách nhiệm kiểm tra lại cấp tham mưu của mình ngày trước, nhắc nhở lãnh đạo huyện Phú Bình, sớm thành lập đoàn kiểm tra những thông tin mà NTNN đã nêu.

Ông Nguyễn Đình Bằng - Thường trực HĐND tỉnh Thái nguyên, tỏ ra bức xúc: "Bản thân tôi là đại biểu HĐND, đã ứng cử ở đơn vị huyện Phú Bình. Cá nhân tôi có nhận lỗi vì chưa thực thi được chức năng giám sát chặt chẽ tại địa phương. Tôi đã thức cả đêm và đọc rất kỹ những bài viết mà báo đã đăng. Bài về "Kỳ án cái cân", tôi có thể đánh giá là năng lực của cán bộ xã ở đây rất yếu. Đây là một vụ án hình sự các anh lãnh đạo xã không thể dân sự hóa bằng hình thức hòa giải được, lãnh đạo xã làm vậy là bao che cho cấp dưới cái sai.

Về vụ việc giải tỏa một gia đình chính sách là bà Dung ông Chi, chúng tôi chưa có đánh giá nào cụ thể. Nhưng theo tôi biết ở xã có nhiều đoàn thể, từ MTTQ, Phụ nữ, Cựu chiến binh... phải tham gia giáo dục, thuyết phục, vận động, chứ không thể đùng một cái giải tỏa là hợp lòng dân. Riêng vụ cưỡng chế bằng lợn, thì tôi không biết dùng từ gì để diễn tả. Ở đây là một hộ nông dân nghèo, có 3 con lợn là cả gia tài, cơ nghiệp các anh lại bắt hết, vượt rất nhiều lần số tiền phải cưỡng chế là không ổn. Và tôi cũng chưa thấy có điều luật nào quy định có thể bắt lợn để thay việc yêu cầu người ta nộp tiền".

Với cương vị là Thường trực HĐND tỉnh, theo ông Bằng, sắp tới ông sẽ yêu cầu Ban Pháp chế của Hội đồng vào cuộc, để kiểm tra giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng trên địa bàn xã Lương Phú nói riêng và huyện Phú Bình nói chung. Cũng theo ông Bằng, có thể ông sẽ có cuộc tiếp xúc cử tri, để nắm rõ thêm tình hình.

Theo Trần Thụ - Gia Tưởng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.