Phun thuốc sâu lúa hết... trổ đòng

Thuốc Ga3 được bày bán nhiều ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã gây ra thiệt hại không nhỏ cho bà con nông dân.

Thuốc Ga3 đượcbày bán nhiều ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã gây ra thiệt hại không nhỏ cho bàcon nông dân.

Dân bị thiệt
 
Theo đơn khiếu nại của nông dân xã Cẩm Sơn (CẩmXuyên, Hà Tĩnh), chúng tôi tìm đến các xóm 3, 8, 9, 10 để tìm hiểu sự việc.Chị Nguyễn Thị Hiếu (SN 1973, trú tại xóm 9, xã Cẩm Sơn) bức xúc kể: "Nhàtôi có 8 sào lúa bị sâu cuốn lá ăn. Tôi được ông Nguyễn Hữu Cường (một ngườibuôn thuốc BVTV) nói để ông ấy lên đại lý của bà Bùi Thị Trúc - cán bộ TrạmBVTV huyện Cẩm Xuyên-mua thuốc tốt, đảm bảo phun một lần lúa tốt mà lại hếtsâu bệnh luôn. Nghe nói bà ấy là kỹ sư nông nghiệp, chúng tôi tin tưởng. Aidè, sau khi làm theo hướng dẫn phun 1 gói/1 sào, phun được 3 ngày lúa tốt"phọt" lên và mất khả năng làm đòng. Hôm trước có đoàn cán bộ xã, huyện vềnói với chúng tôi, lúa này không có kết quả gì nữa đâu".
 
Phun thuốc sâu lúa hết... trổ đòng
Ông Nguyễn Hữu Cường cho PV xem "thần dược" Ga3 mà ông khẳng định mua ở đại lý của bà Trúc.  Ảnh: V.V
 
Còn chị Nguyễn Thị Tý (xã Cẩm Sơn) chia sẻ: "Giađình tôi cũng có 1 mẫu ruộng lúa bị sâu cuốn lá ăn. Sau khi nhờ ông Cườngmua hộ 10 gói thuốc Ga3 tại đại lý của bà Trúc về, mới phun được 8 gói/8 sàovào ngày 19/7, còn 2 sào chưa phun kịp. Sau 1 ngày tôi ra đồng thấy lúaxanh, sau 2 ngày trở đi cả mấy ruộng lúa bỗng nhiên tốt vụt lên, cao hơn hẳncác ruộng lúa bên cạnh. Tôi nhờ ông Cường chở ra đại lý bà Trúc để hỏi nhưngkhông gặp. Còn ông Phùng, chồng bà Trúc thì lại bảo chúng tôi cứ về nhà bónthêm kali để chăm sóc lúa".
 
Chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Hữu Cường, được ôngkhẳng định là chỉ lấy thuốc Ga3 (được quảng cáo là "thần dược siêu tăngtrưởng" do Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Nông nghiệp TP HCM sản xuất- PV) tạiđại lý của bà Bùi Thị Trúc - cán bộ Trạm BVTV huyện Cẩm Xuyên. Ông Cường cònđưa cho chúng tôi xem 18 gói thuốc chưa bán còn lại.
 
Còn bà Bùi Thị Trúc cho biết: "Mang tiếng là tôibán nhưng 2 tháng nay tôi bị ốm nặng xin nghỉ việc đi bệnh viện điều trị mớivề. Ở nhà có chồng và một đứa cháu bán dùm. Nhưng bây giờ ngoài thị trườnghuyện Cẩm Xuyên, loại thuốc này không thiếu gì đại lý bán, chắc chi họ muacủa gia đình tôi".
 
Bán đầyrẫy trên thị trường

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hà,  Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơnlấy ra Biên bản làm việc giữa UBND xã, cán bộ khuyến nông huyện, đại diệnxóm 9 và ông Nguyễn Hữu Cường. Theo đó, số thuốc mà ông Cường mua về từ đạilý của bà Bùi Thị Trúc là 6 hộp lớn (mỗi hộp 18 gói) tương đương lượng thuốcphun trên 12 mẫu. Hiện ông Cường đã bán cho bà con nông dân 5 hộp, còn lại 1hộp 18 gói đang cất giữ tại nhà.


Bà Nguyễn Thị Châu- Trạm phó Trạm BVTV huyện Cẩm Xuyên cho biết: "Đúng làgia đình nhà chị Trúc, nhân viên của Trạm có mở đại lý bán thuốc trừ sâu chobà con. Nhưng liệu họ (nông dân-PV) có mua thuốc Ga3 ở đại lý chị Trúc haykhông thì chưa rõ, vì hiện nay loại thuốc này bán đầy trên thị trườnghuyện".
 
Phun thuốc sâu lúa hết... trổ đòng
Chị Hiếu, chị Tý và chị Hương (xã Cẩm Sơn) trên ruộng lúa vì phun thuốc Ga3 nên không thể trổ đòng

Khi chúng tôi hỏi loại thuốc Ga3 không nằm trong "Danh mục thuốc Bảo vệ thựcvật được phép sử dụng ở Việt Nam" (theo Thông tư 24/2010/TT-BNNPTNT ngày08/04/2010 của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) thì bà Châu nói: "Embận suốt nên chưa đọc Thông tư này". Chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao biếtthuốc Ga3 tràn ngập thị trường mà Trạm BVTV huyện lại không phối hợp với cácđơn vị liên quan đi kiểm tra, xử lý thì bà Châu đề nghị chúng tôi liên lạcvới Trạm trưởng để trao đổi.

Thiết nghĩ, đến lúc này cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quanchức năng huyện Cẩm Xuyên để tìm ra ngọn nguồn vụ việc, nhằm tránh thiệt hạilớn hơn cho người nông dân.
 
Theo Quốc Châu - Văn Vỵ
Gia đình và xã hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.