“Sát thủ’ giấu mặt sau những vụ ngộ độc rượu

Uống rượu pha từ cồn công nghiệp có thể gây mù lòa, tử vong song điều đáng lo là số lượng người bị ngộ độc rượu do uống rượu pha từ cồn công nghiệp khá phổ biến.

 Uống rượu pha từ cồn công nghiệp có thể gây mù lòa, tử vong song điều đáng lo là số lượng người bị ngộ độc rượu do uống rượu pha từ cồn công nghiệp khá phổ biến.

Càng cuối năm càng ngộ độc rượu nhiều

Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) hầu như tuần nào cũng tiếp nhận một vài bệnh nhân bị ngộ độc rượu. Vào những dịp cuối năm thì số lượng bệnh nhân tăng cao hơn do sử dụng rượu nhiều hơn trong các cuộc liên hoan, nhậu nhẹt.

Đã có những bệnh nhân do uống phải rượu pha từ cồn công nghiệp với lượng lớn nên bị kích thích vật vã, hôn mê, suy hô hấp. Thực tế có không ít trường hợp đã tử vong vì được chuyển đến viện muộn.

Ông Lâm Quốc Hùng, trưởng phòng giám sát ngộ độc thực phẩm, cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết có hai loại ngộ độc rượu chính thường xảy ra trên thực tế, gồm ngộ độc rượu Etylic (Rượu Etanol - C2H5OH) và ngộ độc rượu Methylic (Rượu Methanol - CH3OH).

“Sát thủ’, giấu mặt , ngộ độc, rượu
Rượu nếp 29 Hà Nội pha từ cồn công nghiệp gây ngộ độc, tử vong cho nhiều người

Theo ông Hùng, Methylic được dùng thông dụng trong công nghiệp hoá chất cũng như trong đời sống. Ngộ độc do rượu Methylic có thể bị do uống nhầm hoặc hoạt động gian lận trong kinh doanh pha chế rượu từ cồn công nghiệp.

“Cồn Methylic rất độc vì chúng thải trừ chậm, chuyển hoá oxy hoá thành Formol (Formaldehyd) và axit Formic là những chất gây độc đến chức năng hô hấp của tế bào. Việc sản xuất rượu từ nguồn nguyên liệu là cồn Methanol bị nghiêm cấm song thực tế vẫn diễn ra vì lợi nhuận cao do giá thành rẻ, dễ pha chế, khó phát hiện bằng cảm quan”, ông Hùng phân tích.

Về liều lượng gây ngộ độc, ông Hùng cho biết Methylic là một chất độc cực mạnh, chỉ cần uống 5 - 15 ml có thể gây ngộ độc nặng (mệt lả, mạch nhanh, hạ huyết áp, giảm cảm giác, rối loạn ý thức, giảm phản xạ, hôn mê…), 15 ml trở lên là gây mù loà, 30 ml có thể gây tử vong.

Khoảng tháng 5 vừa qua, tại thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, đã xảy ra vụ ngộ độc rượu khiến 9 người tử vong và 4 người phải nhập viện điều trị.

Xét nghiệm 5 mẫu rượu lấy từ 4 tiệm tạp hóa mà gia đình các nạn nhân mua về uống, cơ quan chức năng phát hiện 3/5 mẫu có hàm lượng methanol vượt 1.200-1.700 lần so với quy định.

Chưa có thêm người ngộ độc rượu nếp 29 Hà Nội


Theo thông báo mới nhất vào chiều tối 12/12 của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), từ ngày 7/12 đến ngày 12/12 tại Quảng Ninh không ghi nhận thêm ca ngộ độc rượu methanol do dùng rượu của Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội.

Hiện chỉ còn một bệnh nhân đang được theo dõi điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh và trong tình trạng sức khỏe tiến triển tốt.

Các địa phương khác chưa ghi nhận trường hợp ngộ độc do sử dụng sản phẩm rượu có hàm lượng methanol cao của Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội.

Về tình hình xử lý, thu hồi sản phẩm rượu có hàm lượng Methanol cao của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội, thực hiện các công văn chỉ đạo của cục An toàn thực phẩm, các địa phương trên toàn quốc đang triển khai kiểm tra, giám sát các sản phẩm rượu có hàm lượng Methanol cao của Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội trên thị trường.

Ngày 12/12, theo báo cáo tổng hợp của Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Bình, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình đã kiểm tra, phát hiện và tiến hành thu hồi 5 loại sản phẩm của Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội, trong đó có 536 chai sản phẩm sản xuất ngày 12/10/2013 (479 chai rượu Vodka KENS loại 750 ml, 12 chai rượu Vodka rượu nếp 29 loại 750 ml, 15 chai rượu Vodka rượu nếp 29 loại 700 ml và 30 chai rượu lúa nếp mới loại 600 ml).

Không dùng rượu không có nhãn mác

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình, cho gia đình và xã hội, ông Lâm Quốc Hùng khuyến cáo người dân không uống các loại rượu không có nhãn mác, rượu tự pha chế không có chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm, rượu sản xuất ở các cơ sở không có Giấy phép sản xuất, kinh doanh; không tự mua thuốc Bắc, tự mua hay sưu tầm cây, con theo kinh nghiệm về ngâm để uống; tuyệt đối không dùng rượu quá liều lượng, quá mức độ như uống say, quá say.

Nếu có dấu hiệu bất thường liên quan đến uống rượu cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra phát hiện nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Theo Vietnamnet


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.