- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tâm sự người cha chở con đi 8km hết 6 giờ trong mưa ngập ở Sài Gòn
Cơn mưa chiều tối 26/9, một lần nữa "ông trời" đã kiểm chứng năng lực thực của những người có trách nhiệm trong công tác phòng chống ngập của TP.HCM.
Là người dân sống, làm việc ở mảnh đất Sài Gòn tròn ¼ thế kỷ, có lẽ chưa bao giờ tôi cảm giác sợ trời mưa như lúc này.
Mỗi khi trời vần vũ, chuyển mưa, là trong đầu tôi nghĩ ra một danh sách các con đường đi từ cơ quan đến trường học đón con và về nhà sao cho ít bị ngập nhất. Dần dần, suy nghĩ này trở thành phản xạ tự nhiên trong đầu.
Ngược lại, danh sách những con đường ngập ít, dần dần ít đi, thay vào đó là con đường ngập nặng ngày càng dài ra. Có con đường, trước ngập ít nay thành sông, con đường không ngập nay bắt đầu lên tới đầu gối…
Quả thật, chọn con đường ít ngập để đi từ nhà đến trường, đến cơ quan và ngược lại, trong những ngày mưa bão ở đất Sài Gòn, có lẽ trở thành thứ xa xỉ.
Có nơi lên đến cả mét, nước chảy cuồn cuộn, cuốn trôi cả xe máy, trôi cả trẻ con, hàng ngàn xe máy ngập lút chỉ còn cái kính chiếu hậu. Có lẽ đây là lần ngập sâu nhất từ trước đến giờ chăng?
Đoạn đường tôi đưa con tôi đang học lớp chín từ quận 3 về nhà ở Tân Phú, chừng 8 km, nhưng phải mất hơn 3 giờ đồng hồ mới tới. Nếu tính cả thời gian chờ mưa tạnh, từ trường về nhà mất 6 tiếng. 6 tiếng cho 8km, quả là một khoảng thời gian kinh khủng.
Là người cha, tôi không thể liều mình chở con về trong cơn mưa tầm tã, vì như thế chẳng khác nào đem tính mạng con mình ra để thử sự may rủi.
Bởi đường phố Sài Gòn bây giờ nhiều xui rủi tiềm ẩn, nào là nguy cơ cây cối ngã đổ; điện lưới rò rỉ, hố tử thần xuất hiện bất cứ lúc nào, bất cứ đường nào. Chưa kể một số tuyến đường, chưa mưa đã ngập, gây ách tắc giao thông, kẹt cứng.
Đứng dưới trời mưa, giao thông ách tắc, không phải là sự lựa chọn tối ưu. Do vậy, cha con tôi đành phải chờ tạnh mưa.
Mưa như trút nước, các quán bán thức ăn phần lớn đóng cửa, đành phải ăn lót ổ bánh mì cầm hơi. Nhìn con ăn bánh mì khô khốc, mặt phờ phạt vì vừa trải qua 8 tiết học trong ngày, đứt từng đoạt ruột.
Mưa không ngớt, con tôi than thở: "Kiểu này chắc tối nay con không ngủ được!" Hỏi con lý do, con kể: Tối nay còn 4 môn phải chuẩn bị bài cho ngày mai. Tự nhiên, tôi rớt nước mắt, đành vội quay mặt đi. Tuổi thơ con tôi đã bị đánh cắp bởi chương trình giáo dục thiếu khoa học.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đăng đàng nói là cải cách, giảm tải chương trình, nhưng chẳng hiểu sao càng giảm tải, chương trình học càng nặng. Mới lớp chín mà đã học chương trình sinh học trước đây dành cho học sinh 12, luyện thi đại học y dược! Choáng.
Sau một ngày vật lộn với con chữ trên lớp, lẽ ra đám trẻ con như con tôi phải được về nhà sớm để nghỉ ngơi, lấy lại sức cho ngày hôm sau. Ấy vậy mà, thời gian nghỉ ngơi quý báu ít ỏi đó cũng bị nạn kẹt xe, ngập đường cướp mất. Đúng là làm trẻ con bây giờ là khổ nhất.
Không có thời gian để nghỉ, ngủ. Nhìn con tiều tụy, mệt mỏi vì chờ nước rút, đường hết kẹt xe để về nhà, lòng tôi tan nát. Cuối cùng, chúng tôi cũng về đến nhà, khi đồng hồ bước qua 10 giờ đêm. Cuộc hành trình từ trường về nhà mà cứ như một cuộc "trường chinh".
TP.HCM hàng năm bỏ ra hàng chục ngàn tỷ đồng để chống kẹt xe, chống ngập nước. Nhưng càng chống, càng kẹt, càng ngập. Vậy mà suốt thời gian qua, chẳng thấy có người nào có trách nhiệm của TP.HCM lên tiếng nhận trách nhiệm.
Hầu hết quan chức có trách nhiệm của TP.HCM khi được hỏi, đều trả lời: Do mưa lớn, do triều cường, do đủ thứ lý do.
Tuyệt nhiên, không thấy lý do nào liên quan đến quản lý, tầm nhìn, quy hoạch. Hàng chục ngàn tỷ đồng ngân sách giải ngân chống ngập nhưng ngập vẫn "leo thang" cùng với khói bụi, kẹt xe.
Hiện tại, TP.HCM với 13 triệu dân, chưa phải là thành phố lớn nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng cơ sở hạ tầng từ đường sá, hệ thống điện, cấp thoát nước đều bị quá tải nặng nề. Trong Nghị quyết của Thành ủy nhiệm kỳ X (2015-2020), có 7 chương trình đột phá, trong đó có chương trình về chống ngập, giảm kẹt xe.
Liệu tới năm 2020, TP. HCM hết ngập, hết kẹt xe không? Không ai dám cam kết. Điều này có nghĩa là một kế hoạch, một kết quả chống ngập, chống kẹt xe còn mơ hồ lắm. Nhưng tiền ngân sách để giải ngân chống ngập, chống kẹt xe thì không mơ hồ.
"Xây dựng TP.HCM – thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình", câu khẩu hiệu có thể bắt gặp bất cứ đâu trên đường phố Sài Gòn. Nhưng từ khẩu hiệu đến thực tế cần được kiểm chứng bằng chất lượng cuộc sống của người dân.
Một thành phố văn minh, hiện đại không thể có cảnh đường thành sông khi mưa; kẹt xe, tắt đường khi nắng; trẻ con không bị đánh cắp tuổi thơ, giờ giấc ngủ, nghỉ; cha mẹ không phải lo lắng khi con cái ra đường với bao sự rủi ro chực chờ rơi xuống.
Giải quyết những những điều này là do năng lực, trí tuệ và tầm nhìn của người quản lý chứ không phải do "ông trời". Là một công dân TP.HCM, tôi kỳ vọng, các quan chức TP.HCM khi trả lời báo chí về vấn đề ngập lụt, kẹt xe, đừng đổ lỗi cho ông trời.
Theo Soha.vn
-
Thời sự1 giờ trướcVề sự việc của Tổng giám đốc của công ty Nhã Nam - ông Nguyễn Nhật Anh vướng lùm xùm "gây tổn thương" nữ nhân viên, chuyên gia truyền thông Lê Anh Tú đã có những phân tích về các bài xin lỗi được đăng trên fanpage ở góc độ truyền thông.
-
Thời sự5 giờ trướcThủ quỹ Ban quản lý di tích làng Đồng Kỵ thế chấp các sổ tiết kiệm trị giá 53,3 tỷ đồng để vay trên 48,6 tỷ rồi đưa cho người khác mượn, đến nay chưa thể thu hồi.
-
Thời sự5 giờ trướcNgười dân sinh sống gần gia đình cháu L. vẫn chưa hết ngỡ ngàng, khi nghi vấn đang tập trung vào một người đàn ông là hàng xóm thân thiết với gia đình cháu L..
-
Thời sự1 ngày trướcCháu bé 12 tuổi đã được mổ đẻ thành công vào 17h30 chiều nay, tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
-
Thời sự1 ngày trướcNgày 17-4, Công an TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) cho biết đã đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử tại địa bàn phường Trần Phú, do Nguyễn Trung Ngh. (SN 1997) làm chủ vì bán thuốc lá điện tử cho nhiều học sinh các trường THCS, THPT.
-
Thời sự1 ngày trướcTrước khi treo cổ, người đàn ông ở Bình Định đã để lại bức tâm thư nói về nguyên nhân tự tử là do mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối nên không muốn liên lụy đến gia đình.
-
Thời sự1 ngày trướcLãnh đạo xã Huống Thượng cho biết, trước khi xảy ra sự việc 3 mẹ con chị N. tử vong, chính quyền địa phương chưa bao giờ phải can thiệp mâu thuẫn tại gia đình này. Sự việc xảy ra khiến rất nhiều người bất ngờ.
-
Thời sự1 ngày trướcSáng nay, 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
-
Thời sự1 ngày trướcThời điểm hiện tại, cháu L. đã mang thai được 38 tuần.
-
Thời sự1 ngày trướcSau 4 ngày người dân phát hiện một người đàn ông 85 tuổi bị thương nặng ở 2 bàn chân ngồi giữa đường, cơ quan chức năng huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định vẫn chưa tìm ra nguyên nhân sự việc.
-
Thời sự2 ngày trướcPhát hiện cô con gái 12 tuổi có nhiều biểu hiện bất thường, một người đàn ông đã đưa con đi kiểm tra và bất ngờ được biết cháu bé đang mang thai ở tháng thứ 6.
-
Thời sự2 ngày trướcĐêm 16/4, chính quyền địa phương nhận được thông tin có 3 người nhảy sông tại đập Ba Đa (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).
-
Thời sự2 ngày trướcBà Trần Thị Mỹ Hiền - Chủ mưu vụ lừa đảo hơn 800 tỷ đồng đã bỏ trốn khi đang điều trị tại bệnh viện tâm thần.
-
Thời sự2 ngày trướcThấy chị Th đi vào giường ngủ, Ty đi đến lấy bịch xăng cất giấu từ trước và tưới xăng lên vùng lưng của chị Th rồi châm lửa đốt.