Tạm thống nhất xử lý nghi phạm bạo hành trẻ em theo luật Việt Nam

Cảnh sát Hoàng gia Campuchia cùng Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công đã tạm thống nhất, để nghi phạm Nguyễn Thành Dũng tại Việt Nam, xử ký theo luật pháp nước ta về hành vi bạo hành trẻ em.

Ngày 9/12, Cảnh sát Hoàng gia Campuchia cùng Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công đã bàn bạc hơn 1 giờ đồng hồ đi đến việc tạm thống nhất, để nghi phạm Nguyễn Thành Dũng tại Việt Nam, xử ký theo luật pháp nước ta về hành vi bạo hành trẻ em.

>> Toàn cảnh vụ việc Bé trai Campuchia bị bạo hành dã man

Ngày 9/12, liên quan đến vụ việc nam thanh niên bạo hành, chích điện vào bé trai ở Campuchia bị bắt tại Sài Gòn, Tổng Cục Cảnh Sát - Bộ Công an cho biết, phía Cảnh sát Hoàng gia Campuchia đã có mặt tại TP.HCM để làm việc với Tổng Cục Cảnh sát – Bộ Công an. 

Phía Đoàn công tác Campuchia do Thiếu tướng So Sovann, Phó giám đốc Cảnh sát tỉnh Mondulkiri, Campuchia dẫn đầu, cùng với ông James McCABE – Giám đốc Hội bảo vệ trẻ em Campuchia làm đại diện. Phía Việt Nam có Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an. 

Trong buổi làm việc khoảng 1 giờ, cả 2 bên đã trao đổi những thông tin liên quan về vụ việc gây bức xúc dư luận. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ nhau về chứng cứ, thông tin bị hại, bị can… phục vụ quá trình điều tra. Hai bên đã trao đổi các thông tin về kết quả điều tra vụ án cho đến thời điểm hiện tại, và đều thống nhất đây là vụ án đang có sự quan tâm rất lớn của dư luận. 

Tạm thống nhất xử lý nghi phạm bạo hành trẻ em theo luật Việt Nam - Ảnh 1.

Nghi phạm Nguyễn Thành Dũng.

Theo đó, diễn biến vụ việc diễn ra tại đất nước Campuchia, nạn nhân của vụ việc là người nước bạn. Nghi phạm lại là người Việt Nam nên phía Campuchia đã đề nghị dẫn độ nghi phạm Dũng về nước để tiến hành điều tra xử lý. Nhưng đại diện C45 Cục Cảnh Sát - Bộ Công an cho biết, trường họp nghi phạm Dũng nếu như xác lập hành vi phạm tội, có đầy đủ chứng cứ, người này sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam. 

Được biết, hai nước Việt Nam và Campuchia đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự ngày 29/11/2004. Hiệp định bao gồm các việc: thu thập chứng cứ hoặc lấy tờ khai tự nguyện từ những người có liên quan; bố trí để những người có liên quan cung cấp chứng cứ hoặc trợ giúp trong các vấn đề hình sự; thực hiện việc tống đạt giấy tờ, tài liệu tư pháp; tiến hành khám xét, thu giữ; xác định hoặc truy tìm tài sản do phạm tội mà có và phương tiện phạm tội… Trong đó không áp dụng đối với việc bắt hoặc giam giữ một người nhằm mục đích dẫn độ người đó. 

Đến ngày 26/12/2013 hai bên cũng có ký kết Hiệp định về dẫn độ và đã có hiệu lực. Tuy nhiên Việt Nam chưa từng có tiền lệ dẫn độ công dân nước mình cho nước khác xử tội. 

Tạm thống nhất xử lý nghi phạm bạo hành trẻ em theo luật Việt Nam - Ảnh 2.

Cảnh sát Hoàng gia Campuchia đã có mặt tại TP.HCM để làm việc với Tổng Cục Cảnh sát – Bộ Công an.

Thông qua cuộc họp, cả 2 bên đi đến thông nhất với nhau về việc nghi phạm Nguyễn Thành Dũng tại Việt Nam, xử ký theo luật pháp nước ta và nước bạn sẽ phối hợp để trao đổi thông tin điều tra, củng cố chứng cứ. 

Trước đó, Cục Cảnh Sát Hình Sự đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp nghi can Nguyễn Thành Dũng (34 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) về hành vi "Hành hạ trẻ em". Công an tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thành Dũng ở xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM. Được biết, đây cũng là văn phòng làm việc của công ty do Stephan làm chủ.

Tại cơ quan công an, Dũng khai do chơi ma túy đá 3 ngày liên tục nên không kiểm soát được hành vi, nhìn S. lại không phải S. và đã có những hành động bạo lực. Tuy nhiên khi được yêu cầu kể lại chính xác sự việc diễn ra như thế nào, ở đâu thì Dũng lại không nhớ. Sau khi sự việc xảy ra nghi phạm Dũng có quỳ và xin lỗi gia đình cháu S.

Tạm thống nhất xử lý nghi phạm bạo hành trẻ em theo luật Việt Nam - Ảnh 3.

Hình ảnh trong buổi họp báo chiều ngày 9/12 về vụ việc bạo hành trẻ em gây xôn xao dư luận.

Sau khi sự việc phát sinh, Stephan bị cảnh sát Campuchia tạm giữ để điều tra, còn Dũng bỏ trốn về Việt Nam. Khi nghi phạm Dũng được cán bộ cho xem hình ảnh, tên tuổi của 3 đối tượng đã bị Cảnh sát Campuchia bắt giữ để tiến hành điều tra, Dũng thừa nhận người Hà Lan là người yêu của mình.

Riêng 2 đối tượng còn lại, Dũng nói là công nhân ở đồn điền ca cao. Khi được hỏi về việc Dũng và người yêu của mình là có hành vi xâm hại tình dục với bé S. hay không thì nghi phạm này phủ nhận.

Theo Trí Thức Trẻ


bạo hành trẻ em

hành hạ trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.