Tàu buýt trên sông

Ngày 42, tại buổi công bố Quy hoạch mạng lưới đường thủy và cảng, bến khu vực TPHCM giai đoạn từ nay đến năm 2020, PGĐ Sở Giao thông Vận tải TPHCM Trần Thế Kỷ cho rằng: “ Thành phố cần xây dựng các luồng tuyến vận tải trên sông nhằm giảm áp lực cho giao thông bộ”.

Bức xúc với tình trạng quá tảigiao thông đường bộ, ngành giao thông TPHCM đề xuất lập các tuyến tàu buýt trênsông, khai thác thế mạnh kênh rạch của TP.

Ngày 4/2, tại buổi công bố Quyhoạch mạng lưới đường thủy và cảng, bến khu vực TPHCM giai đoạn từ nay đến năm2020, PGĐ Sở Giao thông Vận tải TPHCM Trần Thế Kỷ cho rằng: “Thành phố cầnxây dựng các luồng tuyến vận tải trên sông nhằm giảm áp lực cho giao thông bộ”. 

Tàu buýt trên sông
TPHCM có hệ thống sông rạch chằng chịt, rất thuận lợi cho vận tải đường thủy

Hiện Khu Đường sông (thuộc SởGTVT TPHCM) đang nghiên cứu thử nghiệm 3 tuyến buýt trên sông với phươngtiện chuyên chở là tàu thủy, tàu cao tốc. Cụ thể các tuyến đó là: tuyến BếnNhà Rồng - sông Sài Gòn - sông Vàm Thuật - cầu An Lộc; Bến Nhà Rồng - kênhBến Nghé - Tàu Hũ - ngã ba sông Chợ Đệm; Bến Nhà Rồng - rẽ về phía hạ lưusông Sài Gòn - cảng Sài Gòn - kênh Tẽ - kênh Đôi (khu vực cầu Chữ Y).

Ba tuyến buýt trên sông nàycó điều kiện ban đầu tương đối thuận lợi vì lòng sông rộng, các cầu trên lộtrình đều có độ tĩnh không (độ cao gầm cầu so với mặt nước) khá cao... nên thuậntiện cho tàu khách di chuyển. 

Đó chỉ mới là 3 tuyến ban đầu,theo quy hoạch mạng lưới đường thủy đến năm 2020 thì TPHCM sẽ triển khai xâydựng 87 tuyến nội địa với chiều dài trên 574 km. Các tuyến này sẽ giúp kết nốiTPHCM với các tỉnh miền Tây và miền Đông; kết nối nội thành với các cảng biển,vùng ven; kết nối các tuyến trục Đông - Tây, tuyến vành đai của nội thành... 

Ngành giao thông thành phố đặtkỳ vọng khi hệ thống mạng lưới giao thông thủy này hoàn tất sẽ kết nối với cácphương thức vận tải khác như đường bộ, metro... để giảm ùn tắc giao thông. Muốnvậy, các vị trí bến bãi phải được xây dựng đồng bộ cùng các luồng tuyến, kết nốitốt với các trạm metro, các đầu mối giao thông đường bộ. 

Theo ông Kỷ, muốn làm được điềuđó, phải đối mặt với không ít khó khăn. Vì để xây dựng hệ thống bến bãi, cảngđỗ... phải tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng. Đó là chưa kể nhiều luồng tuyến đườngsông quan trọng lại có những cây cầu với độ tĩnh không rất thấp. Tiêu biểu nhưcầu Bình Lợi, Bình Triệu 1 trên sông Sài Gòn. Để hệ thống tàu buýt hoạt động antoàn thì phải thay thế đồng bộ hệ thống cầu cũ này. Đây là một bài toán khôngdễ. 

Theo Tùng Nguyên
Tàu buýt trên sông



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.