Tệ nạn “ẩn mình” trong làng đại học

“Tuy sống ở ngay khu vực toàn sinh viên nhưng em luôn cảm thấy bất an, nhất là vào buổi tối ra đường là thấy lo, bữa trước em vô tình va chạm xe với một người nhìn dữ lắm, dù đã xin lỗi hết lời nhưng em vẫn bị tát và đá mấy cái…”.

Tâm sự của một sinh viên của trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn cũng là lo lắng của hàng ngàn sinh viên sống tại làng ĐH Thủ Đức.

Loạn hung khí

Nằm giáp ranh giữa TPHCM và Bình Dương, làng ĐH Thủ Đức với hơn 25.000 sinh viên (có cả sinh viên nước ngoài) đang học tập và cư trú, chịu sự quản lý của cả Công an quận Thủ Đức và Công an xã Đông Hòa (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Chỉ cách nhau có một con đường nhỏ, nhưng tình trạng trường đóng ở Bình Dương trong khi KTX lại nằm trên phần đất TP.HCM xảy ra khá phổ biến. Thực tế này ít nhiều đã tạo ra một tình trạng nhập nhằng, phức tạp đối với khâu quản lý, khiến làng ĐH trở nên rất nhạy cảm về an ninh trật tự

Nắm bắt được những yếu tố đó không ít tên côn đồ, tội phạm chọn làng ĐH để làm nơi “ẩn” mình.

Gần đây nhất, lực lượng dân phòng cùng công an xã Đông Hòa đã bám theo nguồn tin quần chúng báo để theo dõi, ập vào kiểm tra hành chính bắt quả tang tại 2 căn phòng trọ nằm trong khu đời sống sinh viên do 7 đối tượng thuê. Qua kiểm tra lực lượng này phát hiện 28 viên đạn đầu nhọn, loại dùng cho súng bắn tỉa, 4 mã tấu tự chế, 1 kiếm và nhiều ống tuýp sắt được giấu trong phòng.

Nhận thấy đây là một vụ án liên quan đến nhiều mặt, các đối tượng rất manh động nên Công an xã Đông Hòa đã báo cáo nhờ lực lượng chức năng hỗ trợ. Ngay trong đêm, lực lượng cảnh sát 113 đã tiến hành niêm phong các loại hung khí này và đưa 7 người có liên quan về trụ sở Công an huyện Dĩ An để điều tra làm rõ.

Theo một nguồn tin, trước khi bị đưa về trụ sở công an huyện để phục vụ công tác điều tra, nhóm người này đã gây ra hàng loạt vụ đánh nhau, trấn lột gây náo loạn, hoang mang cho hàng ngàn sinh viên đang sinh sống và học tập nơi đây. Cụ thể nhóm này đã gây sự đánh nhau với anh Tý - một người dân sống ở khu vực này. Vừa xảy ra mâu thuẫn nhỏ, anh Tý liền bị các đối tượng dằn mặt “chờ tao 5 phút!”. Quả nhiên chưa đến 5 phút, hai đối tượng quay lại lăm lăm tuýp sắt, mã tấu trên tay truy sát anh Tý. Khi lực lượng dân phòng đi tuần bắt gặp thì hai tên côn đồ bỏ chạy vào một con hẻm mất dạng.

Một thực tế đáng nói tại làng ĐH là đây không phải là lần đầu tiên lực lượng công an phát hiện hung khí trong các phòng trọ sinh viên. Còn khá nhiều hung khí vẫn đang tiềm ẩn được cất giấu khá kín, khi xảy ra chuyện thì hàng loạt hung khí có khả năng gây sát thương cao như mã tấu, dao, kiếm tự chế, tuýt sắt, nhị khúc… được mang ra sử dụng.

Các loại hung khí được phát hiện ở nhiều vụ cướp, trấn lột tài sản xảy ra tại khu vực sinh viên đang là vấn nạn làm đau đầu các nhà quản lí.

Một sinh viên của trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn tâm sự: “Tuy sống ở ngay khu vực toàn sinh viên nhưng em luôn cảm thấy bất an, nhất là vào buổi tối ra đường là thấy lo, bữa trước em vô tình va chạm xe với một người nhìn dữ lắm, dù đã xin lỗi hết lời nhưng em vẫn bị tát và đá mấy cái. Còn đồ đạc hở ra là không cánh mà bay…”.

Nhiều tệ nạn

Một số dân phòng ấp Tân Lập (xã Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương) trực tiếp theo dõi và tham gia bắt các đối tượng này cất giấu đạn và hung khí cho biết, nhóm này gồm 9 thanh niên, khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra thì 2 đối tượng đã nhảy lên xe máy tầu thoát, do lực lượng mỏng (chỉ có 4 người) nên không thể truy đuổi hai đối tượng bỏ chạy.

Trước khi bị đưa về trụ sở công an huyện để điều tra làm rõ, nhóm đối tượng này từng gây sự rất nhiều lần. Lần gần đây nhất, nhóm người này hành hung một sinh viên tên T., khi T. vô tình bước qua của phòng đã bị một người trong nhóm này bắt đóng “lệ phí” 20.000 đồng, sau khi cầm tiền một tên khác đã dùng chiếc ghế tre đập vào đầu và mặt T. khiến sinh viên này bị nhiều thương tích trên người.

Hay một lần khác, khi nhận được tin quần chúng báo có đánh nhau ở khu vực bến xe buýt, nhưng khi thấy bóng dáng của lực lượng dân phòng, công an xã đến nơi thì nhiều đối tượng đã bỏ chạy vào khu đời sống sinh viên. “Điều kì lạ là khi chúng tôi truy đuổi đến khu vực phòng trọ của sinh viên ở thì những tên này cũng mất dạng” - một dân phòng cho hay.

Trong một lần các đối tượng này “nổi hứng” mang mã tấu, kiếm, tuýp sắt ra giỡn với nhau thì bị phát hiện, từ đó lực lượng dân phòng khu vực ấp Tân Lập đã âm thầm theo dõi hàng động của bọn chúng. Khi đủ bằng chứng họ đã báo cơ quan cấp trên đủ thẩm quyền đến kiểm tra và thu giữ hung khí được cất giấu trong phòng.

Không chỉ dừng lại trong việc cất giấu mà các đối tượng còn sử dụng các loại hung khí này vào việc cướp giật, khi có mâu thuẫn xảy ra thì sẵn sàng thanh toán đối thủ không thương tiếc.

Ngoài ra nạn trộm cắp hoành hành cũng đáng báo động tại đây, nhiều thủ đoạn được các đối tượng áp dụng. Sau khi “ăn hàng”, các đối tượng này thường mang đến những nơi công cộng để gửi nhằm đánh lạc hướng công an.

Anh H., dân phòng ấp Tân Lập kể lại: “Cách đây khoảng 1 tuần, chúng tôi lần theo tên ăn trộm xe máy. Sau khi trộm xe của một sinh viên, hắn đã mang xe vào gửi tại bãi xe trường ĐH Khoa học Tự Nhiên. Phải theo dõi 2 ngày chúng tôi mới bắt quả tang khi đối tượng này đến lấy xe để mang đi tiêu thụ, kiểm tra trên người thì hai đối tượng đều giấu dao nếu gặp ai truy cản bọn chúng sẵn sàng chống cự lại”.

Trong một thời gian dài, Công an quận Thủ Đức, TPHCM và Công an xã Đông Hòa, huyện Dĩ An đã tìm nhiều biện pháp để dẹp bỏ tình trạng tệ nạn và lành mạnh hóa tình hình an ninh trật tự ở khu vực này. Tuy nhiên, Làng ĐH vẫn được nhắc đến như một điểm nóng của tệ nạn.

Theo Trung Kiên - Nam Hải



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.