- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thị trường BH môtô, xe gắn máy: Vì sao chưa hấp dẫn?
Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện cả nước có khoảng 20 triệu môtô, xe gắn máy đang lưu hành. Nếu theo quy luật, với lượng xe lớn như vậy thì từ ngày 1/7/2009 (thời điểm bắt buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy) thị trường bảo hiểm sẽ rất sôi động. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng áp dụng, số người tham gia bảo hiểm bắt buộc đối với môtô, xe gắn máy là rất thấp.
Ông Cung Trọng Toàn - Giám đốc Công ty Bảo Minh Hà Nội cho biết: "Tuy quy định pháp luật đã bắt buộc người sở hữu môtô, xe gắn máy phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) nhưng đa số chủ sở hữu môtô, xe gắn máy vẫn ít quan tâm, trong khi việc tuyên truyền của đa số doanh nghiệp về lợi ích của bảo hiểm cũng chưa tốt.
Người dân luôn cho rằng doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm "làm khó" khách hàng khi làm thủ tục bồi thường, nhưng thực ra người mua bảo hiểm xe máy cần thông cảm với các quy định chặt chẽ vì nếu đơn giản quá sẽ tạo thuận lợi cho hành vi lập tai nạn giả, thiệt hại giả để chiếm đoạt tiền bồi thường. Tuy nhiên, nên có giải pháp dung hòa quyền lợi giữa khách hàng và công ty bảo hiểm như: nếu mức bồi thường dưới 1 triệu đồng thì hồ sơ nên đơn giản hơn mức bồi thường từ 20 - 30 triệu đồng"...
Từ 1/7/2009 chủ phương tiện bắt buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm dấn sự xe máy
Thượng tá Lê Quang Mỹ - Đội trưởng Đội CSGT huyện Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Hiện lực lượng CSGT chưa có chuyên đề, cao điểm xử lý vi phạm môtô, xe máy không có giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS mà chỉ xử lý nếu phát hiện thông qua lỗi ban đầu của người vi phạm".
Trước thực trạng phần lớn những người mua bảo hiểm TNDS chủ môtô, xe gắn máy hiện nay chỉ là những người mua xe mới để hoàn tất thủ tục đăng ký xe sau đó họ không tái thủ tục hợp đồng nữa, ông Phạm Đình Trọng - Phó Cục trưởng Cục quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính khuyến cáo: Việc bảo hiểm môtô, xe gắn máy rất có lợi cho các chủ sở hữu. Bởi khi không may xảy ra TNGT, chủ xe phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị tai nạn do xe gây ra (người thứ ba) cả về tính mạng và tài sản của họ, đồng thời có thể phải bồi thường cho cả hành khách ngồi trên xe (nếu có thiệt hại).
Nếu chủ xe không mua bảo hiểm TNDS thì họ phải tự lo kinh phí để cho trả các khoản này, và rất có thể họ không chi trả được nếu vượt quá năng lực tài chính của mình, dẫn đến gây khó khăn cho cả chủ xe và người bị thiệt hại. Trường hợp chủ xe mua bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường các khoản trên.
Về việc người dân phản ánh các thủ tục bồi thường của các công ty bảo hiểm quá rắc rối, ông Trọng cho biết, hiện các thủ tục giải quyết bồi thường của một số công ty bảo hiểm còn phức tạp, gây phiền hà chủ xe, phần nào làm mất lòng tin đối với người tham gia bảo hiểm. Chính vì vậy, sắp tới Bộ Tài chính sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp bảo hiểm để đảm bảo doanh nghiệp nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định về bán và giải quyết quyền lợi bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia bảo hiểm.
Luật GTĐB quy định, người lái xe gắn máy khi điều khiển phương tiện phải mang theo 3 loại giấy: giấy đăng ký xe, GPLX, giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới.
Khi xảy ra TNGT, để được đền bù thỏa đáng từ các doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định, khách hàng phải thông báo ngay với doanh nghiệp để được hướng dẫn kịp thời. Đồng thời thông báo cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất. Biên bản xử lý TNGT của cơ quan công an hay biên bản xác nhận của chính quyền địa phương sẽ là những tài liệu quan trọng khi lập hồ sơ giải quyết bồi thường.
Theo Tùng Anh
Bạn Đường
-
Thời sự1 giờ trướcThời gian qua lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh vàng, bạc.
-
Thời sự1 giờ trướcLực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân trong số 4 người phụ nữ bị mất tích trên sông Chanh do lật thuyền.
-
Thời sự4 giờ trướcNạn nhân bị xâm hại tình dục còn cả một cuộc đời để sống. Nhưng muốn vậy, kẻ gây tội phải bị trừng trị. Im lặng, hòa giải là thỏa hiệp với cái ác.
-
Thời sự6 giờ trướcTheo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.
-
Thời sự6 giờ trướcBà Trần Ngọc Bích, con gái ông chủ Tân Hiệp Phát cho rằng với mức án bị đề nghị 9-10 năm tù của ông Thanh sẽ "khó để cha mẹ bị cáo gặp lại nhau...".
-
Thời sự9 giờ trướcLiên quan đến vụ 7 công nhân tử nạn trong máy nghiền xi măng ở Yên Bái, chuyên gia lao động bất ngờ vì thảm họa lặp lại nguyên nhân những sự cố mất an toàn lao động từ hàng chục năm trước.
-
Thời sự10 giờ trướcNhững nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng Yên Bái đều là trụ cột gia đình. Giờ đây, gia đình mất đi người chồng, người cha, người con cũng như chỗ dựa tinh thần.
-
Thời sự10 giờ trướcNgười đi đường phát hiện trên cầu Bến Thủy 1 có một chiếc điện thoại, áo, đôi dép và chiếc nhẫn vàng, nghi có người tự tử nên đã trình báo cơ quan chức năng.
-
Thời sự13 giờ trướcCơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ việc cô gái nghi bị xâm hại tình dục từ năm 8 tuổi, xảy ra cách đây hơn 10 năm.
-
Thời sự1 ngày trướcPhát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.
-
Thời sự1 ngày trướcCơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vừa khám nghiệm hiện trường và tử thi nam du khách nghi ngờ rơi từ tầng cao tại một khách sạn bên đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang.
-
Thời sự1 ngày trướcVụ tai nạn xảy ra giữa hai chiếc ô tô tại một ngã tư ở Hà Tĩnh đã khiến 1 người chết, 3 người bị thương.
-
Thời sự1 ngày trướcTheo cơ quan công tố, bị cáo Trần Quí Thanh là người trực tiếp trao đổi với người vay tiền nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.