Thuốc tránh thai gây tử vong có ở Việt Nam

Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc hàng chục phụ nữ Canada tử vong do sử dụng thuốc ngừa thai Yaz và Yasmin của công ty dược phẩm Bayer.

Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc hàng chục phụ nữ Canada tử vong do sử dụng thuốc ngừa thai Yaz và Yasmin của công ty dược phẩm Bayer.

Trước những thông tin nêu trên, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, thuốc Yaz và Yasmin là thuốc tránh thai thế hệ mới có chứa hoạt chất Drospirenone và Ethinyl estradiol.

Hai loại thuốc trên đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Thuốc Yaz số đăng ký VN-15729 - 12 ngày cấp 10/10/2012; thuốc Yasmin số đăng ký VN-10761-10 ngày cấp 17/12/2010.

Thuốc tránh thai gây tử vong có ở Việt Nam 1
  

Bà Trương Thị Nguyệt – Phụ trách phòng quản lý thông tin quảng cáo thuốc khẳng định Cục Quản lý dược vẫn đang theo dõi chặt chẽ các thông tin liên quan đến thuốc tránh thai có chứa Drospirenone từ cơ quan quản lý dược các nước để có quyết định xử lý kịp thời.

Đến nay, theo thông tin Cục Quản lý dược có được, Cục vẫn chưa có quyết định chính thức nào khác của cơ quan quản lý dược các nước ngoài về các thông tin nêu trên.

Tại Việt Nam, ngày 24 tháng 9 năm 2012, Cục Quản lý dược đã có công văn số 14542/QLD – TT gửi Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo thông tin liên quan đến tính an toàn của các thuốc tránh thai chứa Drospirenone.

Công văn nêu trên cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường theo dõi, phát hiện và xử lý các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của thuốc có chứa Drospirenone; gửi báo cáo về Cục Quản lý dược và Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc.

Trước đó, mẫu nhãn thuốc Yaz và Yasmin đang lưu hành tại Việt Nam đã được cập nhật thông tin về nguy cơ huyết khối tĩnh mạch.

Để người dân nắm đầy đủ hơn thông tin về dụng thuốc ngừa thai Yaz và Yasmin, theo thông tin từ Cục Quản lý dược, ngày 10 tháng 4 năm 2012, Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông báo về việc thay đổi thông tin trên nhãn của các thuốc tránh thai đường uống có chứa hoạt chất Drospirenone sau khi cơ quan này hoàn thành việc xem xét lại các nghiên cứu dịch tễ học liên quan đến nguy cơ huyết khối ở những bệnh nhân sử dụng thuốc tránh thai đường uống chứa Drospirenone.

FDA kết luận các thuốc này có thể liên quan đến nguy cơ huyết khối cao hơn so với các thuốc tránh thai đường uống có chứa dẫn xuất của Progestin khác.

Ngày 6 tháng 7 năm 2012, trong một báo cáo đánh giá đề nghị mở rộng điều trị của Yaz và Yasmin sang điều trị mụn trứng cá, Cơ quan quản lý dược châu Âu (EMA) đã từ chối đề nghị mở rộng chỉ định này và cho rằng lợi ích điều trị mụn trứng cá của Yaz và Yasmin không vượt trội so với nguy cơ của thuốc.

Đánh giá của Cơ quan quản lý dược châu Âu cho rằng, kết quả một số nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy, các thuốc tránh thai đường uống có chứa Drospirenone có nguy cơ huyết khối cao hơn so với các thuốc tránh thai chứa levonorgestrel.

Theo thông tin từ Cục quản lý Dược, tại Canada, từ ngày 7/6/2011 Cơ quan quản lý dược Canada thông báo bắt đầu đánh giá tính an toàn của thuốc có chứa Drospirenone (Yaz; Yasmin) và nguy cơ huyết khối. Đến ngày 5/12/2012 Cơ quan quản lý dược Canada hoàn tất đánh giá và cho biết các thuốc tránh thai có chứa Drospirenone có nguy cơ huyết khối cao hơn từ 1,5 đến 3 lần so với các thuốc tránh thai khác.

Ngày 6/6/2013, trong một báo cáo tóm tắt phản ứng có hại của thuốc liên quan đến Yaz và Yasmin tại Canada thu thập thông tin trong vòng 48 năm từ 1/1/1965 đến 28/2/2013 cho thấy: 9 trường hợp tử vong xảy ra trên bệnh nhân dùng Yaz và 18 trường hợp tử vong trên bệnh nhân dùng Yasmin. Tuy nhiên, báo cáo nói trên chỉ nêu hiện tượng mà chưa đưa ra kết luận mối liên hệ giữa tử vong và việc dùng thuốc.

Vì vậy, Cục Quản lý dược cung cấp thêm thông tin để người dân có thêm những hiểu biết sâu hơn về hai loại thuốc trên.

Theo VietNam+



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.