Tiền âm phủ polymer: Cấm nhưng vẫn bán công khai

Thâm nhập "thủ phủ" tiền âm phủ

Mặc dù Chính phủ đã có quyđịnh cấm mọi hình thức sao chụp tiền thật với bất kỳ mục đích nào khi không cósự chấp thuận bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước, nhưng loại tiền âm phủ cóhình dáng, hoa văn giống tiền polymer Việt Nam đồng vẫn đang được bày bán côngkhai ở nhiều nơi.

Thâm nhập "thủ phủ" tiền âmphủ

Chúng tôi tìm đến “thủ phủ” củahàng mã trên phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và thấy tiền âm phủ có hìnhdáng, hoa văn giống tiền polymer Việt Nam đồng vẫn được bày bán công khai với sốlượng lớn. Hỏi một thanh niên chuyên giao hàng tại đây thì được biết, nơi sảnxuất loại tiền này nằm ở làng Cót, thuộc phường Yên Hòa (Cầu Giấy). Anh này chobiết, mỗi ngày phải chở hàng chục chuyến xe máy tiền âm giao cho các cửa hàngtrên phố.

Tiền âm phủ polymer: Cấm nhưng vẫn bán công khai
Ngay trước cổng UBND phường Yên Hoà, tiền âm phủ vẫn được bày bán công khai.

Theo lời người thanh niên trên,chúng tôi tìm về làng Cót. Trên phố Yên Hòa hay đường Nguyễn Khang (phường YênHòa), những quầy hàng bán vàng hương vẫn bày la liệt tiền âm phủ có hình dáng,hoa văn giống tiền polymer Việt Nam đồng trong tủ kính. Đi sâu vào phố, chínhgiữa làng Cót, hoạt động in ấn, sản xuất vàng mã rất náo nhiệt. Hàng chục lượtxe tải nhỏ ra vào đổ những cuộn giấy lớn, người bốc hàng vội vã. “Đội quân” xemáy thồ hàng luồn lách như kiến trong các con ngõ nhỏ.

Ông Đỗ Lợi, Tổ trưởng Tổ dân phố48B đưa chúng tôi vào một hộ sản xuất vàng mã quy mô lớn. Đó là nhà bà Vi, giađình có 4 người con đều theo nghề này. Xưởng sản xuất là cái sân rộng chừng 40m2được che mái và quây kín bưng. Những cuộn giấy lớn choán hết lối đi. Máy cắtgiấy chạy ầm ĩ, tuôn ra sản phẩm vàng mã thành phẩm. Mặc dù được ông Lợi dẫnvào, nhưng chủ cơ sở vẫn nhìn chúng tôi với ánh mắt thiếu thiện cảm. Khi tiếnsâu vào trong khu nhà, một thanh niên đứng phắt lên, mặt gằm gằm còn miệng thìlẩm bẩm: “Định quấy phá à? Không cho bọn này kiếm cơm nữa à?”.

Để có thêm thông tin, chúng tôiphải vào vai những con buôn vàng mã muốn tìm hàng cho các tỉnh lân cận Hà Nội.Một xưởng sản xuất lớn không có số nhà trong tổ 49 (phường Yên Hòa) có 3 máy indập tiền vàng và một dây chuyền in, cắt. Sau khi đặt vấn đề cần số lượng lớntiền âm phủ có hình dáng, hoa văn giống tiền polymer Việt Nam đồng để cung cấpcho các tỉnh, chị Nguyễn Thị H., chủ xưởng khẳng định: “Ngày thường thì hàngkhông thiếu, cần lúc nào cũng có, nhưng dịp gần Tết thì trả gấp đôi tiền chúngtôi cũng không dám hứa trước, vì nhu cầu lớn mà cơ sở sản xuất thì có hạn”.

Theo quan sát của chúng tôi, tiềnâm phủ không khác tiền thật là bao, họa tiết hoa văn rất mềm mại, chất liệu giấykhá dai chắc khiến nhiều người nhầm tưởng là tiền thật. Chỉ khác ở chỗ, phíatrên tờ tiền có in Ngân hàng địa phủ, phía dưới có hình Diêm Vương. Giá bán daođộng từ 2.000 - 2.500 đồng/xấp, những dịp lễ Tết, giá tăng lên 3.000 - 4.000đồng/xấp.

Để chào hàng, chị H. đưa chúngtôi xem mấy tập tiền mẫu gồm các tờ mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000đồng, 200.000 đồng, 500.000 đồng. Chị H. khoe: “Loại tiền này hiện thị trườngrất ưa chuộng, bán đắt hàng lắm. Chất lượng giấy thì miễn chê”.

Cấm nhưng khó quản

Nhằm bảo vệ đồng tiền Việt Nam,Quyết định 130/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định, nghiêm cấm sao chụptiền Việt Nam đồng dưới bất cứ mục đích nào.

Trước tình trạng tiền âm phủ cókiểu dáng giống tiền thật đang tung hoành ở thị trường, hàng mã, gây nhầm lẫncho khách hàng, đồng thời đe dọa đến giá trị tiền thật, Ngân hàng Nhà nước ViệtNam đã có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp ngăn chặn hoạtđộng in tiền vàng mã có sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam. Ngân hàng Nhà nướccòn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thôngcác tỉnh, thành phố khi xét duyệt mẫu in tiền vàng mã không chấp nhận việc sửdụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn của đồng tiền Việt Nam. Đặcbiệt, việc sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuậntrước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước đều bị nghiêm cấm.

Hiện, dự thảo Thông tư hướng dẫnLuật Xuất bản đang được Bộ Thông tin và Truyền thông gấp rút hoàn thành, banhành danh mục tiêu chí in ấn vàng mã. Trong khi chờ các quy định, thông tư củaNhà nước thì các hộ sản xuất vàng mã, in tiền âm phủ có hình dáng, hoa văn giốngtiền polymer Việt Nam đồng vẫn tiếp tục in ấn ồ ạt, còn cấp quản lý ở cơ sở thìđang gặp khó. ông Nguyễn Huy Quang, Phó chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết,UBND phường không trực tiếp quản lý hoạt động in ấn, kinh doanh của hơn chục hộin vàng mã trong làng Cót mà Chi cục Thuế quận Cầu Giấy quản lý. Mặc dù là nghềin vàng mã nhưng giấy phép kinh doanh lại ghi là nghề sản xuất giấy. Phườngkhông thể nắm rõ quy mô sản xuất của từng hộ gia đình làm nghề.

“Còn vấn đề quản lý hoạt độngin ấn, sản xuất tiền âm phủ nhái tiền polymer do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ấnhành, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ văn bản hướng dẫn cụ thể nào để có cơ sởquản lý và cũng như xử phạt”, ông Quang cho biết.

Theo Kinh tế nông thôn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.