- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tin tàu chìm 9 người mất tích đã bị che giấu?
Nghi vấn đặt ra là công tác cứu hộ, cứu nạn bị chậm trễ do đơn vị mượn tàu che giấu. Từ đó dẫn đến việc cứu hộ cứu nạn cũng bị chậm và khiến nhiều người mất tích!
Nghi
vấn đặt ra là công tác cứu hộ, cứu nạn bị chậm trễ do đơn vị mượn tàu
che giấu. Từ đó dẫn đến việc cứu hộ cứu nạn cũng bị chậm và khiến nhiều
người mất tích!
Tin chìm tàu bị che giấu?
Theo
Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, khoảng 21h đêm 2/8, cơ quan này nhận được
tin từ ông Tuấn (thuộc công ty Vũng Tàu Marine) báo có phương tiện thuỷ
bị chết máy tại Cần Giờ.
Theo
điều tra, ông Tuấn không nói cụ thể là phương tiện này chở bao nhiều
người và đã bị lật vào lúc 19 giờ trước đó. Tức tin báo của ông Tuấn là
sau 2h tàu gặp nạn và không nói rõ tình trạng cực kỳ nguy hiểm đang xảy
ra.
Ngoài
ra, có một nghi vấn khác mà cơ quan chức năng cần làm rõ, đó là Cảng vụ
hàng hải Vũng Tàu có liên lạc với tàu BP02 thuộc Bộ đội biên phòng Bà
Rịa – Vũng Tàu thì được biết tàu này đã ra khu vực tìm kiếm từ lúc 20h
đêm 2/8, tức trước khi Cảng vụ nhận được tin báo từ ông Tuấn?
Ngoài
ra, cùng thời điểm 20h, đêm tàu BP 130402 của biên phòng tỉnh Bà Rịa –
Vũng Tàu cũng được điều động đi cứu nạn tàu H29 – BP?
21h25
đêm 2/8, thông tin vụ chìm tàu mới được xác thực khi Cảng vụ hàng hải
Vũng Tàu nhận được tin báo từ trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu
vực 3 báo rằng, có một tàu chở khách hàng chục bị chìm tại khu vực gần
bãi tắm Cần Giờ, TP.HCM.
Lập tức các đơn vị nhận tin đã báo cho các cơ quan chức năng khác ở TP.HCM nhập cuộc.
Đến
22h30 thì mới xác định được tọa độ con tàu gặp nạn. Mãi đến 22h45 đêm
2/8, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu mới chính thức nhận được đơn yêu cầu cứu
nạn từ ông Tuấn (Cty Vũng Tàu Marine).
Như
vậy, gần 3h sau khi xảy ra tai nạn chìm tàu thì tin báo mới được xác
thực. Dư luận đang đặt vấn đề, có 1 số đơn vị liên quan đến tàu H29 – BP
có thể giấu tin báo vụ chìm tàu vì khả năng họ nghĩ có thể xử lý được.
Vị trí tàu chìm trên phác họa giao thông đường thủy
Mặc
khác, điều kiện khách quan là khu vực có mưa gió phức tạp nên 6 giờ sau
khi xảy ra vụ chìm tàu, tức 1h sáng 3/8, các đơn vị cứu hộ cứu nạn mới
ứng cứu được các nạn nhân.
Theo
ông Lê Văn Chiến – Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, nếu điều kiện
thời tiết bình thường thì tàu cứu nạn đi khoảng 1,5 giờ là có thể đến
nơi.
Tuy
nhiên, trong trường hợp này tai nạn bị báo chậm nên việc cứu hộ cứu nạn
cũng chậm trễ theo và có thể đó là nguyên nhân khiến nhiều nạn nhân mất
tích đến như thế.
Nhận định ban đầu về nguyên nhân
Diễn biến mới nhất là Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có những thông tin xác minh ban đầu.
Văn
bản ký bởi đại tá Cao Xuân Trang - phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội
biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tàu H29 – BP là 1 trong
những con tàu đang được đơn vị này bàn giao cho công ty cổ phần công
nghệ Việt – Czech để sửa chữa.
Khám nghiệm tàu H29 – BP
15h
chiều 2/8 ông Quyết (GĐ Cty cổ phần bến tàu du lịch Vũng Tàu Merine,
gọi tắt là công ty Vũng Tàu Merine) đã mượn trực tiếp ông Vũ Xuân Đào
(là GĐ Cty cổ phần công nghệ Việt – Czech) 3 tàu (dạng ca nô) để đi đón
công nhân đang ăn cưới ở Tiền Giang, chở về Vũng Tàu.
30
phút sau, 3 tàu khởi hành đi tiền Giang. Trên đường về, lúc 19h tại
thủy phận huyện Cần Giờ, TP.HCM, 1 trong 3 tàu, là tàu H29 – BP do ông
Phạm Duy Phúc làm tài công, Nguyễn Văn Dương làm thợ máy, đã bị lật làm
tất cả 30 người bị nạn.
Ngày
4/8 các cơ quan chức năng có liên quan đã họp bàn ở Vũng Tàu để đưa ra
những thông tin ban đầu về vụ chìm tàu kinh hoàng nói trên.
Nguyên
nhân là do chở quá tải (mức cho phép là 12 người, nhưng lúc gặp nạn lên
đến 30 người), gặp sóng to gió lớn và không đủ nhiên liệu.
Trong
ngày 4/8, khi tàu H29 – BP được lai dắt về bờ Vũng Tàu, công tác khám
nghiệm tàu của các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM đã
diễn ra.
Con tàu có một lỗ thủng ở đáy, bên thân tàu rách nhiều chỗ. Tuy nhiên hầu như toàn bộ kết cấu con tàu hầu như còn nguyên vẹn.
Đáng nói, tàu H29 – BP được sản xuất theo công nghệ mới nhất của Czech, bằng các vật liệu đặc biệt, có khả năng chống chìm.
Ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh văn phòng Ban An toàn Gia thông, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu:
“Trách
nhiệm trước hết phải thuộc về đơn vị cho mượn tàu là Cty cổ phần Việt -
Czech. Theo quy định tàu chỉ chở được 12 người, tuy nhiên con tàu này
đã chở gấp 2,5 lần so với quy định. Đây là hình thức chạy lậu, sai hoàn
toàn.
Tàu
chưa kiểm định, chưa được phép xuất bến, các thủ tục chở hành khách
liên quan như thế này cũng sai. Tàu chở người trong điều kiện không an
toàn, áo phao chưa đầy đủ….
Ngoài ra có những cái sai khác là tàu vẫn đang trong quá trình sữa chữa, chưa đăng kiểm mà vẫn cho xuất bến…
Qua
vụ việc này, các đơn vị liên quan cần tăng cường kiểm soát, giám sát,
tuyên truyền những chủ tàu, doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường
biển phải hiểu rõ các quy định của nhà nước”. |
Theo VietNamNet
-
Thời sự8 giờ trướcHiện nữ bệnh nhân đã được phẫu thuật 2 lần, đang theo dõi sức khỏe tại phòng hậu phẫu, vẫn có nguy cơ bị liệt.
-
Thời sự11 giờ trướcMở gói đồ khách đưa để kiểm tra, chị Hiền tá hỏa khi thấy số vàng miếng, nhẫn vàng bên trong. Chị không tham lam, ngay lập tức báo cho ông chủ cửa hàng.
-
Thời sự13 giờ trướcCơ quan công an đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam cán bộ CSGT ở Gia Lai lái ô tô gây tai nạn khiến 1 người phụ nữ đang đi bộ tử vong.
-
Thời sự13 giờ trướcTrần Yến Như tạo hoá đơn giả, thể hiện chuyển khoản thành công nhằm chiếm đoạt tài sản của một tiệm vàng tại Đà Nẵng.
-
Thời sự17 giờ trướcBị kính dày rơi trúng người, nữ bác sĩ biết có thể không qua khỏi nên gọi điện về thông báo cho gia đình, cảm ơn công ơn sinh thành của bố mẹ trước khi hôn mê.
-
Thời sự17 giờ trướcMột số đại gia sau khi "nhúng chàm" đã thi hành án với số tiền hàng nghìn tỷ đồng, như Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng (hơn 8.000 tỷ đồng), ông Phan Sào Nam (hơn 1.384 tỷ đồng).
-
Thời sự20 giờ trước3 cháu nhỏ rủ nhau ra hố nước tắm không may có 2 cháu bị đuối nước, 1 cháu chạy về gọi ông nội ra cứu. Tuy nhiên, trong quá trình xuống cứu ông nội cũng gặp nạn.
-
Thời sự21 giờ trướcBan quản trị chuỗi Bánh mì chảo Cột Điện Quán cho biết đã quyết định đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở Cột Điện Quán Thái Bình vì đã không tuân thủ các nội quy và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm của chuỗi.
-
Thời sự1 ngày trướcHôm nay (9/5), Hội đồng xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Hồ Xuân Hải (SN 1971, trú xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm) mức án tử hình về tội giết người.
-
Thời sự1 ngày trướcLiên quan đến vụ tai nạn của nữ bác sĩ Hoàng Minh Lý, The Coffee House đã chính thức có phản hồi.