TP.HCM: Bó tay với bến “cóc” trong nội đô

Nhiều trường hợp thanh tra Sở GTVT không thể xử phạt vì doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh du lịch lữ hành.

Càng gần cuối năm, hoạt động của các bến “cóc” nằm sâu trong khu vực nội đô TP càng thêm rầm rộ, công khai. Các cơ quan chức năng thừa nhận dù có tăng cường tuần tra kiểm soát nhưng vẫn không dẹp nổi hoạt động trái phép này.

Bung ra ngay trước cửa cơ quan thanh tra

Văn phòng của Công ty TNHH Thành Bưởi chỉ gói gọn trong nhà số 266-268 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5 với bảng đề điểm du lịch lữ hành. Nhưng thực chất Thành Bưởi đã biến nơi đây thành bến “cóc” với đầy đủ các hoạt động bán vé, đậu xe đón khách đi Đà Lạt. Mỗi ngày có hàng chục lượt xe của Thành Bưởi dừng đậu tại đây, chiếm gần hết mặt đường.

Điều đáng nói là các hoạt động này diễn ra ngay bên cạnh trụ sở Thanh tra Sở GTVT TP (số 286). Không dừng ở đó, Thành Bưởi còn mở thêm dịch vụ chuyên chở hàng hóa, bưu phẩm và vừa thuê luôn nhà số 288 Lê Hồng Phong, sát vách trụ sở Thanh tra Sở GTVT, để làm điểm chuyển hàng lên Bảo Lộc và Đức Trọng.

Ngoài bến “cóc” của Thành Bưởi, trên đường Lê Hồng Phong, phía quận 10 còn có hàng loạt điểm bán vé xe đi miền Tây của các hãng Tô Châu, Phương Trang, Kumho... Dù không đưa xe lớn đến trực tiếp đón khách nhưng với sự có mặt thường xuyên của các loại xe trung chuyển, các hãng trên đã biến nơi này thành cụm bến “cóc” hoạt động suốt ngày đêm.

Trên đường Trần Phú, quận 5, các hãng xe Thanh Thủy, Kim Mã... sẵn sàng chiếm luôn các ô đậu xe có thu phí làm nơi đậu xe chờ lên chuyến. Trong khi đó, chi nhánh Công ty Phú Vĩnh Long chuyên về vận chuyển hành khách và hàng hóa còn dùng luôn khuôn viên văn phòng của mình (số 108 đường Ba Tháng Hai, phường 14, quận 10) làm nơi dừng xe đón, trả khách.

Trạm dừng xe buýt thành bến “cóc”

“Mặt đường, vỉa hè, khuôn viên nhà trên một số tuyến đường trong TP đã bị nhiều hãng xe biến thành bến “cóc” nhưng kiểu làm bến “cóc” của hãng xe khách tốc hành Mai Linh thì mới... siêu!” - một cán bộ Sở GTVT cho biết.

Tháng 7-2008, Sở GTVT ra quyết định chuyển tuyến xe buýt Bến xe Miền Tây - Lê Hồng Phong - Bến xe Miền Tây do Công ty Vận tải Tốc hành Mai Linh khai thác (mã số 98) thành tuyến buýt thường không trợ giá. Theo quyết định trên, Bến xe Miền Tây vừa là bến đầu vừa là bến cuối của tuyến xe buýt này, còn vị trí 400A Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10 (nơi Công ty Mai Linh đặt phòng vé xe khách liên tỉnh) chỉ là trạm dừng đón khách.

Thế nhưng Sở GTVT lại cho phép xe buýt Mai Linh được phép dừng đón, trả khách tới năm phút. Theo một chuyên viên vận tải, đây là điều quá “ưu ái” cho doanh nghiệp và trái với chính quy định của ngành (không được ấn định thời gian dừng đón, trả khách cụ thể, quá lâu ở một trạm dừng cho xe buýt).

Chưa hết, theo quy định của Sở GTVT, tại các đường không có dải phân cách, trạm dừng, nhà chờ phải cách nhau tối thiểu 25 m (tính theo tim đường).

Tuy nhiên, đối diện nhà 400A cách chưa tới năm mét (tính theo tim đường) đã có trạm dừng của tuyến xe buýt khác. Ngoài ra, dù trên trụ trạm trước nhà 400A có ghi rõ thời gian giãn cách giữa các chuyến xe buýt là 10-15 phút nhưng tại đây thường xảy ra tình trạng xe buýt của Mai Linh nối đuôi nhau tấp vào đón khách. Khuôn viên nhà 400A thành nhà chờ, còn vỉa hè và mặt đường phía trước thực sự biến thành một bến “cóc” của riêng Mai Linh khiến tình hình giao thông tại đây luôn hỗn loạn.

Biết nhưng không phạt được

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, thừa nhận hoạt động của các loại xe chở khách ở khu vực trước cửa chợ An Đông, đường Trần Phú, Lê Hồng Phong... là trái phép. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp đơn vị không xử lý được. “Mỗi xe đều có hợp đồng chở khách tham quan, du lịch được các hãng lập khống. Do chúng tôi không có thẩm quyền kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách để đối chiếu danh sách nên đành... bó tay!” - ông Việt nói.

Về việc các hãng xe đón, trả khách tại bến “cóc” trong nội đô, ông Việt cho rằng thanh tra GTVT chỉ có thể phạt họ về các lỗi dừng đậu, đón khách không đúng quy định, còn việc rút giấy phép thuộc thẩm quyền của phòng kinh tế quận hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư. “Xe Thành Bưởi chạy tuyến cố định TP.HCM - Đà Lạt hoạt động ngang nhiên ngay trước trụ sở Thanh tra GTVT là do họ có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh du lịch lữ hành. Vì thế, chỉ có thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch mới có thẩm quyền kiểm tra, xử lý họ” - ông Việt cho hay.

Về trường hợp của xe buýt Mai Linh, ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT, cho biết sẽ cho kiểm tra, chấn chỉnh. Riêng hoạt động của các bến “cóc”, ông Tính cho rằng đến nay Nghị định 91/2009 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô chưa có hiệu lực thi hành, Bộ GTVT và các bộ liên quan chưa có thông tư hướng dẫn thực hiện nên Sở GTVT không thể xử lý những hành vi luồn lách luật của các doanh nghiệp.

Theo Lưu Đức - Hoàng Long



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.