TP.HCM chưa cần lực lượng cảnh sát 141 như ở Hà Nội

Chiều qua, tiếp tục trả lời chất vấn, PGĐ Công an TP.HCM cho rằng: "Ở HN có nhiều “đầu gấu” dựa vào con ông cháu cha mà làm càn. Còn tình hình ở TP.HCM chưa đến mức thành lập 141".

Chiều qua, tiếp tục trả lời chất vấn, PGĐ Công an TP.HCM cho rằng: "Ở HN có nhiều “đầu gấu” dựa vào con ông cháu cha mà làm càn. Còn tình hình ở TP.HCM chưa đến mức thành lập 141".

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, trong 150 đối tượng hình sự bị bắt gần đây thì có đến 49% đối tượng trên thất nghiệp, số còn lại không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập bấp bênh dẫn đến phạm tội.

Gần đây, các đối tượng hình sự có liên quan đến ma túy tăng lên đến 46% (trước đây là 30%), 245 số đối tượng đã từng có tiền án tiền sự, 41,13% số đối tượng gây án nhiều lần hoặc bị truy nã. Thiếu tướng Minh chia sẻ: “Một thông tin không biết nên buồn hay vui, cách đây mấy năm chúng ta có những đợt đặc xá nhưng không phải vì phạm nhân cải tạo tốt mà là vì các trại giam bị… quá tải. Mấy năm gần đây mới có được cải thiện”.

Rất nhiều ĐB chất vấn Phó giám đốc Công an TP.HCM

Thiếu tướng Minh hứa công an thành phố sẽ nhìn thẳng vào thách thức, động viên anh em cố gắng hết sức làm việc để mang lại sự bình yên cho nhân dân. “Còn về kết quả ra sao thì không thể nói trước được vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố chi phối”, ông Minh cho hay.

Về câu hỏi của ĐB Lâm Đình Chiến hỏi có nên khôi phục lực lượng săn bắt cướp (SBC) hay không và tại sao không thành lập lực lượng 141 như Hà Nội? Thiếu tướng Minh trả lời: “Dù là cướp nhưng những đối tượng này cũng là con người, vì vậy không nên dùng từ “săn bắt” mà nên dùng từ “đặc nhiệm” thì thích hợp hơn. Chúng ta nên chờ đợi một thời gian nữa chứ đừng vội cho rằng, lực lượng hình sự đặc nhiệm hiện nay hoạt động không có hiệu quả bằng mô hình SBC”. Còn tại sao TP.HCM không thành lập lực lượng 141 như Hà Nội, vì ở Hà Nội có quá nhiều “đầu gấu”, dựa vào “con ông cháu cha” mà làm càn nên phải cần tới lực lượng 141 hỗ trợ. Còn tình hình ở TP.HCM thì chưa đến mức cần thành lập 141”.

Thiếu tướng Minh cũng cho rằng mức phụ cấp của công an viên hiện nay chưa thỏa đáng. Để giải quyết vấn đề này thì cần phát triển quỹ phòng chống tội phạm. Nếu ai bắt được trộm cướp thì nên thưởng 5 triệu đồng/lần.

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Lực lượng CSGT cần lấy lại niềm tin trong nhân dân

Về vấn đề tiêu cực trong lực lượng CSGT như tham nhũng, đưa nhận hối lộ, theo Thiếu tướng Minh, ban giám đốc công an TP đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, thậm chí có biện pháp còn phạm đến quyền cá nhân như quy định chiến sỹ CSGT khi làm nhiệm vụ không được mang quá 100.000 đồng. Kiểm tra, phát hiện anh nào có hơn 100.000 đồng mà không được niêm phong thì bất kể nguồn gốc đều xem như tiêu cực và có biện pháp xử lý thích đáng.

Ban giám đốc công an TP đánh giá thời gian qua lực lượng CSGT thực hiện tốt nhiệm vụ nhưng vẫn là một điểm nóng cần giải quyết, do trong một thời gian dài, lực lượng này đã gây mất thiện cảm trong mắt người dân. Do vậy, CSGT phải tự chấn chỉnh tư cách, tác phong, hình ảnh của mình khi làm nhiệm vụ như tận tình giúp đỡ nhân dân, mở đường cho xe cứu thương hoặc thậm chí là xe tang,…

“Trong tuần vừa qua, CSGT đã bắt được bốn vụ vận chuyển thuốc lá lậu, có vụ bắt được bốn bánh heroin tại Q.8 và thậm chí đã có đồng chí hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Với những cố gắng đó, hi vọng hình ảnh người CSGT trong mắt người dân sẽ thiện cảm và được nhân dân tín nhiệm hơn”, ông Minh nói.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.