Tranh thủ sông cạn để hút trộm cát

Kim đồng hồ vừa nhích sang một ngày mới, bóng đêm vẫn trùm khắp khoảng không bao la, lạnh giá, các chiến sỹ Đội Cảnh sát đường thủy số 1, có thêm lực lượng tăng cường từ Đội 4 (Phòng Cảnh sát đường thủy PC25 Công an Hà Nội) đã trở dậy, sửa soạn lên đường. Trinh sát vừa báo về, tàu hút cát không phép lại ngang nhiên hoạt động ở giữa lòng sông Hồng đang khan nước

Từ tháng 11 đến tháng 4 hằngnăm, dòng chảy của sông Hồng qua huyện Ba Vì, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây thườngthay đổi, tạo ra nhiều điểm khan cạn, gây cản trở cho phương tiện qua lại. Đâycũng là "cơ hội" cho các ổ nhóm "cát tặc" hoạt động.

Kim đồng hồ vừa nhích sangmột ngày mới, bóng đêm vẫn trùm khắp khoảng không bao la, lạnh giá, cácchiến sỹ Đội Cảnh sát đường thủy số 1, có thêm lực lượng tăng cường từ Đội 4(Phòng Cảnh sát đường thủy - PC25 - Công an Hà Nội) đã trở dậy, sửa soạn lênđường. Trinh sát vừa báo về, tàu hút cát không phép lại ngang nhiên hoạtđộng ở giữa lòng sông Hồng đang khan nước. Lợi nhuận đã khiến những kẻ tựnguyện biến mình thành "cát tặc" ra sức lấy đêm làm ngày?

Tranh thủ sông cạn để hút trộm cát
Cảnh sát đường thủy tăng cường kiểm tra an toàn của các phương tiện dịp Tết Nguyên đán.

Cài kín cổ áo khoác để tránhcái gió hun hút đêm tháng Chạp, Thượng úy Khuất Hồng Sơn, tổ trưởng tổ côngtác điểm danh lại quân số, và ra hiệu lệnh xuất phát. Đúng như phán đoán,tàu VP 0270 H tải trọng 80 tấn đang lầm lụi hút cát tại xã Xuân Phú (PhúcThọ, Hà Nội). Bí mật áp sát và nhanh như sóc, các chiến sỹ trong tổ công tácthoăn thoắt nhảy sang boong tàu VP 0270 H, khống chế, bắt quả tang nhóm "cáttặc" đang công khai trộm cắp tài nguyên. Không kịp có thời gian để tẩu tánphương tiện, dụng cụ, thuyền trưởng Nguyễn Văn Tải phải ký vào biên bản,thừa nhận hành vi phạm pháp. Lúc đó, vừa đúng 4h30" ngày 20/1/2010.

Từ tháng 11 đến tháng 4 hằng năm,dòng chảy của sông Hồng qua huyện Ba Vì, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây thường thayđổi, tạo ra nhiều điểm khan cạn, gây cản trở cho phương tiện qua lại. Đây cũnglà "cơ hội" cho các ổ nhóm "cát tặc" hoạt động. Có "cầu" ắt có "cung", hút cátkhông phép đã trở thành công việc mang tới lợi nhuận khổng lồ, nhưng bất chínhcho một bộ phận cư dân quanh vùng, Trung tá Nguyễn Văn Bảo - Đội trưởng Đội 1đúc kết.

Vì lực lượng Cảnh sát đường thủytăng cường rà soát, kiểm tra dịp cuối năm, nên "cát tặc" cũng chuyển phương thứchoạt động, hầu hết chỉ chớp nhoáng vào ban đêm, và thao tác rất khẩn trương,nhanh gọn. Không bắt được tại trận, sẽ khó để khép tội "cát tặc", Trung tá Bảocho biết thêm.

Chưa đầy 10 ngày, từ ngày 11/1đến ngày 20/1/2010, riêng Đội 1 đã phát hiện và tạm giữ 4 tàu hút cát lậu. Ngaytrước đêm trắng 20/1, ngày 19/1, Đội 1 đã bắt giữ tàu HTa 0494 H tải trọng 50tấn, ngày 16/1, tàu HTa 0762 tải trọng 100 tấn cũng bị đình chỉ hoạt động. Tấtcả đều can dự vào tội danh nạo hút, khai thác cát không có giấy phép, vi phạmhành lang bảo vệ an toàn của sông Hồng.

Thông thường mỗi tháng, Đội 1cũng xử lý tối thiểu từ 8 đến 10 trường hợp khai thác cát sai quy định. Hút cátkhông phép dễ khiến luồng lạch thay đổi, gây sạt lở lòng sông, ảnh hưởng tới antoàn của hệ thống đê điều và các công trình thủy quan trọng khác, Thượng tá VũSơn Hải  - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền luật lệ và điều tra phươngtiện thủy - Cục Cảnh sát đường thủy (C25) - phân tích.

Thế nhưng, đến nay, chế tài xử lýhành vi nghiêm trọng này vẫn còn quá nhẹ, chưa thể hiện sự uy nghiêm của phápluật, khiến các đối tượng "cát tặc" vẫn nhởn nhơ, nhờn nhã, kiếm tiền trên sự annguy của dòng sông trọng yếu. Cần xử phạt nặng hơn mới xử lý triệt để nạn hútcát trộm này.

Theo H. Sen - T. Huyền
Tranh thủ sông cạn để hút trộm cát
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.