Trẻ trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm: Cảnh sát ngại... phạt!

Cũng như rất nhiều trường học khác, tại cổng Trường Tiểu học Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm, Hà Nội) rất dễ thấy những em nhỏ đầu trần được bố mẹ chở trên xe máy lao vun vút trên đường.

Quy định trẻ emtrên 6 tuổi phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy đã có hiệu lực từ 7 thángnay. Nhiều phụ huynh phớt lờ quy định này trong khi CSGT không xử lý được vìngại… phức tạp.

Cũng như rấtnhiều trường học khác, tại cổng Trường Tiểu học Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm, HàNội) rất dễ thấy những em nhỏ đầu trần được bố mẹ chở trên xe máy lao vun vúttrên đường.

Tại Hà Nội,nơi có lực lượng CSGT dày đặc, người dân còn “phớt lờ” luật như vậy thì ở khuvực nông thôn, chuyện đội MBH cho trẻ càng là chuyện xa vời. Hầu hết các ông bố,bà mẹ không biết trẻ trên 6 tuổi phải đội MBH.

Trẻ trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm: Cảnh sát ngại... phạt!
Rất dễ nhìn thấy trẻ không đội mũ bảo hiểm

Trưởng phòngCSGT tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGTchưa xử phạt trường hợp nào trẻ em không đội MBH.

Lý do, theoông Tuấn, trẻ em chưa có các giấy tờ tuỳ thân như chứng minh thư, hộ chiếu; việcxác định tuổi chỉ có thể căn cứ qua giấy khai sinh. Nhưng việc ra đường đem theogiấy khai sinh của con không phải là một thói quen dễ hình thành của phụ huynh.

Nếu CSGT lậpbiên bản xử phạt; nhưng sau đó phụ huynh lại bổ sung các giấy tờ chứng minh embé đó dưới 6 tuổi thì việc sửa đổi, huỷ bỏ quyết định xử phạt tương đối phứctạp. Chưa kể, hiện nay giấy khai sinh không có ảnh nên việc xác định em bé vàgiấy khai sinh có khớp nhau hay không cũng là vấn đề khó khăn.

Đây khôngphải là vấn đề lần đầu tiên được đặt ra. Trong nhiều hội nghị trước đây, lãnhđạo Bộ GTVT và đặc biệt là lãnh đạo lực lượng CSGT cũng nhiều lần nghe phản ánhvề việc này. Trả lời NTNN, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Vũ Đỗ Anh Dũngcũng thừa nhận chưa có một giải pháp nào cụ thể, đơn giản để hướng dẫn lực lượngCSGT thực hiện việc xử lý vi phạm.

Quy định bắtbuộc trẻ trên 6 tuổi phải đội MBH được đưa ra trong Nghị định 34/2010/NĐ-CP, bắtđầu có hiệu lực từ 20-5-2010. Việc có được quyết định này là một nỗ lực của cáccơ quan chức năng, nhưng khi thực hiện lại không nghiêm, rất dễ dẫn tới việc“nhờn luật”.


Theo Sĩ Lực
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.