Trung Quốc dừng đưa thi thể bà Hà Linh về nước

Bộ Công an Trung Quốc đã quyết định tạm dừng việc bàn giao thi thể doanh nhân Hà Linh cho gia đình đưa về Việt Nam do đang đề nghị phía Đài Loan hợp tác điều tra vụ việc.

Bộ Công an Trung Quốc đã quyết định tạm dừng việc bàn giao thi thể doanh nhân Hà Linh cho gia đình đưa về Việt Nam do đang đề nghị phía Đài Loan hợp tác điều tra vụ việc.

Chiều 10/12, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Quảng Châu, Bộ Công an Trung Quốc đã tạm dừng bàn giao thi thể bà Hà Thúy Linh để đề nghị Đài Loan hợp tác điều tra.

Ngay khi nhận tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh làm việc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và các cơ quan hữu quan để yêu cầu giải quyết sớm vụ việc vì lý do nhân đạo.

"Xin khẳng định, chúng tôi đang nỗ lực theo sát vụ việc để sớm đưa thi thể bà Hà Thùy Linh về nước", bà Hằng nói thêm.

Bà Hà Thúy Linh.
Bà Hà Thúy Linh.

Chiều 26/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình dẫn thông tin mới nhất từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Quảng Châu cho biết, Trung Quốc đã cho phép xử lý hậu sự thi thể bà Hà Linh, người được thông báo tử vong tại thành phố Đài Bắc ngày 22/9.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Quảng Châu đã báo tin này tới gia đình nạn nhân và đang làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng Trung Quốc để có thể đưa thi thể bà Hà Linh về nước sớm nhất.

Trước đó, ngày 22/9, bà Hà Linh được thông báo tử vong tại thành phố Đài Bắc. Bà là doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực xuất khẩu trà ô long sang Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Lượng trà xuất khẩu chiếm 60% sản lượng của công ty.

Sau khoảng 2 tháng điều tra, Công an Trung Quốc đã thông báo về nguyên nhân cái chết của bà Hà Linh. Theo đó, nạn nhân tử vong bởi loại thuốc ngủ có tên khoa học là Zolpidem. Đồng thời, trên cơ thể bà còn có một vết đâm ở bụng do vật nhọn gây nên. 

Công an Trung Quốc đã xác định được 2 nghi can là thủ phạm sát hại bà Hà Linh. Cả 2 đều là người Đài Loan và đã rời khỏi đại lục. Công an Trung Quốc đang phối hợp với cảnh sát các nước liên quan, trong đó có Cảnh sát Việt Nam điều tra, truy bắt nghi can.

Trước khi thành lập Công ty Hà Linh năm 2008, bà Linh là Phó giám đốc Công ty Haiyih - doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài do chồng bà (người Đài Loan) thành lập.

Sau khi chia tay, người chồng về nước và bà Hà Linh vẫn sử dụng thương hiệu trà Haiyih. Tuy nhiên, năm 2014, người chồng cũ quay lại Việt Nam làm ăn và đã yêu cầu bà trả lại thương hiệu này.

Theo Dương Ngọc/Người Lao Động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.