Truy tố cựu Chủ tich HĐQT Vinashin và 8 thuộc cấp

Trước đó, năm 2001, Vinashin mua tàu MV Rayna từ Campuchia với giá 1,22 triệu USD để phá dỡ bán sắt vụn nhưng sau đó thấy chất lượng còn tốt nên hoán cải thành tàu hút bùn lấy tên là Bạch Đằng Giang và giao cho Công ty tàu Viễn Dương khai thác, quản lý. Đến năm 2005, Vinashin cho Công ty Viễn Dương vay 106 tỉ đồng trích từ trái phiếu quốc tế để tiếp tục hoán cải

Ngày 17.11, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can trong vụ án“Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêmtrọng” xảy ra tại tập đoàn Vinashin.

Các bị can bị truy tố gồm:

Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin; Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giámđốc (TGĐ) Vinashin; Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng ban kiểm soát Vinashin; NguyễnTuấn Dương, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Cửu Long; Tô Nghiêm, nguyênChủ tịch Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Cái Lân; Trịnh Thị Hậu, nguyênTGĐ Công ty tài chính MTV công nghiệp tàu thủy; Hoàng Gia Hiệp, nguyên Phó TGĐCông ty Tài chính MTV Công nghiệp tàu thủy; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên TGĐ Công tyCP công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh; Đỗ Đình Côn, nguyên Phó TGĐ Công ty CP côngnghiệp tàu thủy Hoàng Anh.

Cáo trạng xác định: Đầu năm 2003, Vinashin tổ chức đấu thầu dự an xây dựng NMNĐdiezel Cái Lân tại Quảng Ninh với tổng mức đầu tư gần 508 tỉ đồng. Mặc dù có 4nhà thầu cùng tham gia nhưng ông Phạm Thanh Bình và ông Tô Nghiêm đã bàn bạcgiúp cho nhà thầu Na Uy trúng thầu, trong khi ông Bình biết nhà thầu này chàobán công nghệ máy móc thiết bị đã qua sử dụng lắp đặt tại Trung Quốc, không đúngthông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế.

Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo ông Nghiêm thanh toán số tiền trên 3,5 triệu USDcho nhà thầu khi dự án chưa hoàn thành, chưa chạy thử tải. Sau khi dự án nàythực hiện xong, do máy móc thiết bị quá đát nên liên tục bị thua lỗ, đến năm2009 phải dừng hoạt động, thiệt hại khoảng 66 tỉ đồng. Tương tự, tại dự án xâydựng NMNĐ Sông Hồng, ngoài việc nhập máy móc công nghệ cũ, lạc hậu, các bị cancó liên quan còn thông đồng nhau làm hồ sơ giả để rút tiền từ nguồn trái phiếuquốc tế….

Truy tố cựu Chủ tich HĐQT Vinashin và 8 thuộc cấp

Trước đó,năm 2001, Vinashin mua tàu MV Rayna từCampuchia với giá 1,22 triệu USD để phádỡ bán sắt vụn nhưng sau đó thấy chấtlượng còn tốt nên hoán cải thành tàu hútbùn lấy tên là Bạch Đằng Giang và giaocho Công ty tàu Viễn Dương khai thác,quản lý. Đến năm 2005, Vinashin cho Côngty Viễn Dương vay 106 tỉ đồng trích từtrái phiếu quốc tế để tiếp tục hoán cải.

Tiếp đó, ông Bình ký quyết định bàn giaolại con tàu này cho Công ty Nam Triệuquản lý và lên phương án hoán cải thànhkhách sạn nổi 4 sao. Nhưng sau đó, dochi phí hoán cải quá cao nên Công ty NamTriệu lập tờ trình xin bán tàu. Do khôngcó người mua, cuối cùng ông Trần QuangVũ quyết định bán thanh lý vỏ tàu vớigiá hơn 66 tỉ đồng dù phương án này chưađược Vinashin phê duyệt. Hành vi của ôngVũ được xác định là đã gây thiệt hại choNhà nước hơn 27 tỉ đồng.

Đối với dự án tàu Bình Định Star, các bịcan liên quan đã cấu kết nhau ký duyệtgiải ngân hàng chục tỉ đồng từ nguồn vốnphát hành trái phiếu quốc tế của Chínhphủ mà không thẩm định hồ sơ vay vốn,chưa được Hội đồng quản lý nguồn vốn phêduyệt, khiến dự án này mất khả năng thuhồi vốn, thiệt hại hơn 2 triệu USD.

Đặc biệt trong vụ án này, ông Phạm ThanhBình có nhiều sai phạm đặc biệt nghiêmtrọng, liên quan đến nhiều dự án trongdự án mua tàu cao tốc Hoa Sen, trên cơsở đề nghị của Vinashin, Thủ tướng Chínhphủ đã có chỉ đạo cho tập đoàn này đóngmới tàu biển cao tốc chở khách Bắc Nam.

Tuy nhiên, ông Bình đã không thông báo ýkiến chỉ đạo của Thủ tướng cho các thànhviên HĐQT, tự ý mua tàu Hoa Sen là tàucũ của Ý để làm tàu chở khách. Khôngdừng lại ở đó, trong việc mua sắm contàu này, CQĐT cũng phát hiện hàng loạtsai phạm khác như quyết định phê duyệtdự án đầu tư mua tàu trước khi lập vàthẩm định dự án, không làm thủ tục thẩmtra để được cấp giấy chứng nhận đầu tư,không thực hiện chào hàng cạnh tranh.

Hậu quả, tàu Hoa Sen được đầu tư trên 65triệu euro nhưng chỉ chạy được 39 chuyếnBắc - Nam thì phải dừng lại vì hoạt độngkhông hiệu quả, gây thiệt hại gần 470 tỉđồng. Trong khi chưa báo cáo Thủ tướng,chưa có ý kiến thẩm định của các cơ quanchức năng thì ông Bình đã vội vã phêduyệt thực hiện xây dựng NMNĐ Sông Hồng.Ước tính tổng thiệt hại các bị can gâythiệt hại khoảng 907 tỷ đồng của Nhànước.

Dẫn đến hậu quả dự án bị đình chỉ bởi cơquan chức năng xác định nhập công nghệlạc hậu, gây thiệt hại trên 313 tỉ đồng.Liên quan đến vụ án này còn có 2 bị canbỏ trốn, đang bị truy nã quốc tế làGiang Kim Đạt (nguyên Trưởng phòng Kinhdoanh Công ty vận tải Viễn DươngVinashin) và Hồ Ngọc Tùng (nguyên TGĐCông ty tài chính MTV công nghiệp tàuthủy).
 


Theo Thắng Quang
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.