Vợ sinh con, chồng hưởng 2 tháng lương?

"Nhiều nước trênthế giới, lao động nam có thể nhận được khoản tiền từ 1 – 2 tháng lương để chămsóc vợ con mình. Vì thế ngành bảo hiểm của chúng ta cũng cần có quy định để trảlương cho thỏa đáng", ĐB Ngô Thị Minh, Quảng Ninh nêu.

"Nhiều nước trênthế giới, lao động nam có thể nhận được khoản tiền từ 1 – 2 tháng lương để chămsóc vợ con mình. Vì thế ngành bảo hiểm của chúng ta cũng cần có quy định để trảlương cho thỏa đáng", ĐB Ngô Thị Minh, Quảng Ninh nêu.

Sáng 23/5, các ĐBQuốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung dự thảo Bộ luật lao động (sửađổi). Trong đa số các đại biểu (ĐB) tập trung vào các lĩnh vực như thời giannghỉ thai sản cho lao động và thời gian nghỉ hưu đối với lao động nữ, làm thêmgiờ của người lao động...

ĐB Nguyễn Trung Thu(tỉnh Long An) ủng hộ phương án thời gian nghỉ thai sản 6 tháng. Vì thời giannghỉ như vậy sẽ góp phần đảm bảo lao động của phụ nữ và trẻ em mới sinh. Theo ĐBTrung, việc tăng thời gian nghỉ thai sản là quy định tiến bộ, đảm bảo tính linhhoạt, đề cao lựa chọn với người lao động đối với công việc và cuộc sống của họ.

ĐB Đỗ Văn Vẻ (TháiBình) cũng bày tỏ sự đồng tình với báo cáo giải trình của UBTV Quốc hội đối vớithời gian lao động nghỉ thai sản được nghỉ 6 tháng. Theo ĐB Vẻ thời gian nghỉ 6tháng là điều kiện cần thiết để người lao động đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ vàcon.

Ngoài ra ĐB Vẻ cònđề nghị đối với lao động tự do không có lương, không có chế độ lao động, khôngcó trợ cấp thai sản cần được cấp 1 tháng lương cơ bản cho số lao động này.

ĐB Nguyễn Thị ThanhHòa (Bắc Ninh) bày tỏ nhất trí với phương án tăng thời gian nghỉ thai sản cholao động nữ. ĐB Hòa lý giải, trên thực tế phụ nữ sau khi sinh, khi hết thời giannghỉ phần lớn đều xin nghỉ thêm một hai tháng. Vì thế thời gian nghỉ 6 tháng lànguyện vọng chính đáng của lao động nữ.

“Phụ nữ sinh đượcgọi là vượt cạn, rất nguy hiểm, nếu sơ xảy là mất tính mạng. Vì thế thời giannghỉ 6 tháng là chính đáng. Nhưng nhiều phụ nữ lo lắng sau khi nghỉ sinh 6 thángsẽ mất việc, nhưng theo khảo sát mới đây, đa số người sử dụng lao động đều đồngtình với phương án nghỉ 6 tháng và quỹ bảo hiểm cũng đủ chi trả cho thời giannghỉ thai sản này” – ĐB Hòa nói.

Thống nhất phươngán nghỉ thai sản 6 tháng, nhưng ĐB Khá lưu ý lao động hành chính nhẹ nhàng cóthể chỉ nghỉ 4 tháng, nhưng phải được sự thỏa thuận giữa hai bên. Ngoài ra ĐBKhá cũng lưu ý lao động ở vùng nông nghiệp nông thôn, họ phải được trợ cấp khisinh để đảm bảo sự công bằng.

Đối với lĩnh vựclàm thêm của người lao động, ĐB Hòa cũng đồng tình phương án làm thêm không quá4 giờ một ngày, 24 giờ một tuần để người lao động có thời gian nghỉ ngơi, chămsóc gia đình và có thời gian học tập, nâng cao trình độ.

Đồng tình vớiphương án làm thêm không quá 4 giờ mỗi ngày nhưng theo ĐB Ngô Thị Minh (QuảngNinh) thì quy định như vậy là chưa đủ.

ĐB Ngô Thị Minh chorằng khi doanh nghiệp chưa tuyển đủ lao động, từ đó dẫn đến tình trạng phải làmthêm, nhưng thực tế nhiều người lại không được thanh toán tiền làm thêm giờ.Người sử dụng lao động chưa bị chế tài nào quy định. Vì thế, phải bổ sung làm rõđể người sử dụng lao động phải trả lương thỏa đáng cho người lao động làm thêmgiờ. Đối với một số chế độ cho lao động nữ, ĐB Minh tỏ ra đồng tình phương ánnhiều ĐB nêu, nhưng vẫn chưa đủ.

“Tôi đồng tìnhphương án UBTV Quốc hội trình trong việc nghỉ thai sản 6 tháng. Nhưng bên cạnhđó chúng ta phải có quy định với người sử dụng lao động, để người lao động khôngbị mất việc sau khi sinh” – ĐB Minh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ĐB nữnày còn nêu vấn đề, hiện chúng ta chưa tạo điều kiện cho chồng chăm sóc vợ controng thời gian nghỉ sinh. Nhiều nước trên thế giới, lao động nam có thể nhậnđược khoản tiền từ 1 – 2 tháng lương để chăm sóc vợ con mình. Vì thế ngành bảohiểm của chúng ta cũng cần có quy định để trả lương cho thỏa đáng.

Nguyễn Thị Khá,tỉnh Trà Vinh nhất trí phương án lao động làm thêm không quá 50% thời gian làmviệc chính thức. ĐB Khá so sánh sức khỏe con người cũng như cỗ máy, nếu duy tusẽ khỏe hơn, còn nếu khai thác triệt để sẽ giảm hiệu quả, dễ gây tai nạn, nguyhiểm.

Thống nhất phươngán nghỉ thai sản 6 tháng như nhiều ĐB khác, nhưng ĐB Bùi Thị An, (Hà Nội) lại tỏra không đồng tình với phương án tuổi nghỉ hưu của lao động nữ sớm hơn nam 5năm.

Theo ĐB An, laođộng là bình đẳng và nhu cầu chính đáng của mỗi người. Vì thế dù nam hay nữ cũngnên nghỉ như nhau, trừ lao động nặng nhọc, vũ trang, nếu ưu tiên nữ nghỉ hưu sớmthì nên hỗ trợ 5 năm bảo hiểm.

ĐB An lý giải, laođộng nữ rất lớn, đào tạo khó khăn và rất tốn kém. Để đạt được trình độ giỏi sẽrất khó khăn và lãng phí. Việc nghỉ hưu sớm 5 năm sẽ khiến lao động mất đi 2 bậclương. Mặt khác với mức lương hiện nay người lao động không đủ sinh sống, vì thếsẽ phải đi làm thêm khi nghỉ hưu.

Tuổi thọ của phụ nữcao hơn nam giới, sức khỏe cũng bền bỉ hơn vì sao lao động nữ lại phải về sớmhơn 5 tuổi? Xã hội cứ ca ngợi người phụ nữ trong ngày 8/3, hay ngày 20/11 nhưngthực tế lại không suy nghĩ như vậy. Tôi đề nghị không nên phân biệt thời giannghỉ hưu giữ lao động nữ và nam để đảm bảo sự bình đẳng” – ĐB An kiến nghị.


Theo Infonet



Lập chuyên án triệt phá các đường dây tuồn vàng lậu vào Việt Nam
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.