Vụ "ăn bớt" vắc-xin: Y sĩ Bùi Thị Phương Hoa lại bị tố cáo

Nhiều khả năng bà Hoa sẽ bị xử lý với hình thức nặng nhất là buộc thôi việc vì hành vi “ăn bớt” vắc-xin là sai phạm nghiêm trọng, gây bất bình trong dư luận

Nhiều khả năng bà Hoa sẽ bị xử lý với hình thức nặng nhất là buộc thôi việc vì hành vi “ăn bớt” vắc-xin là sai phạm nghiêm trọng, gây bất bình trong dư luận

Liên quan đến sai phạm trong việc tiêm thiếu vắc-xin tại điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh, thuộc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) TP Hà Nội, ngày 13-5, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Hoàng Đức Hạnh tiếp tục có văn bản yêu cầu Trung tâm YTDP TP Hà Nội phối hợp Sở Y tế xử lý nghiêm minh các cá nhân có liên quan.


Bà Bùi Thị Phương Hoa lại bị tố tiêm vắc-xin đã pha sẵn cho trẻ. Ảnh: DƯƠNG LAM

Ngoài việc có hình thức kỷ luật đối với y sĩ Bùi Thị Phương Hoa, người trực tiếp tiêm thiếu vắc-xin, cần làm rõ trách nhiệm của thành viên kíp trực, trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm vì đây là đơn vị trực tiếp giám sát các hoạt động tiêm chủng; đồng thời làm rõ trách nhiệm của giám đốc Trung tâm YTDP TP Hà Nội.

Trong ngày hôm nay (14-5), Hội đồng Kỷ luật của Trung tâm YTDP TP Hà Nội sẽ họp kiểm điểm để ra quyết định cuối cùng về việc xử lý cán bộ sai phạm. Theo lãnh đạo Sở Y tế TP Hà Nội, nhiều khả năng bà Hoa sẽ bị xử lý với hình thức nặng nhất là buộc thôi việc vì hành vi “ăn bớt” vắc-xin là sai phạm nghiêm trọng, gây bất bình trong dư luận.

Cùng ngày, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội, cho biết chỉ ít ngày sau khi sự cố “ăn bớt” vắc-xin bị phanh phui, một người dân đã tiếp tục phản ánh vi phạm của y sĩ Hoa. Trước sự việc này, Sở Y tế TP Hà Nội yêu cầu Trung tâm YTDP TP Hà Nội xem xét việc vi phạm của bà Hoa.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Kim Oanh (ngụ quận Đống Đa - Hà Nội), ngày 10-3, chị đưa con trai (SN 2012) đến điểm tiêm chủng của Trung tâm YTDP TP Hà Nội để tiêm vắc-xin mũi thứ 2 “6 trong 1”. Tại đây, con chị được y sĩ Hoa tiêm một loại thuốc đã pha sẵn. Khi về xem lại vỏ lọ, gia đình mới biết loại vắc-xin này cần pha trực tiếp chứ không được pha sẵn nên vội vàng đến gặp bà Hoa để tìm hiểu.
Bà Hoa giải thích là do quá đông nên đã pha sẵn 2 liều để tiêm cho con chị Oanh và một cháu khác. Ngay lúc đó, chị Oanh đã yêu cầu bà Hoa viết tường trình thừa nhận pha sẵn thuốc và ông Đặng Đình Huân, trưởng kíp trực, cũng ký xác nhận sự việc.

Trước sự việc trên, PGS-TS Trịnh Quân Huấn, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết việc vắc-xin bảo quản không đúng sẽ không có tác dụng bảo vệ. “Lo ngại nhất là khi đã mở lọ vắc-xin ra thì nguy cơ nhiễm tạp chất, khuẩn rất cao. Đây có thể là nguyên nhân gây tai biến cho trẻ” - ông Huấn nói.

Trước đó, như  đã thông tin, y sĩ Bùi Thị Phương Hoa bị một người dân tố cáo “ăn bớt” vắc-xin khi tiêm chủng cho cháu bé 5 tháng tuổi tại điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh, thuộc Trung tâm YTDP TP Hà Nội.

Theo NLĐ



Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.