Vụ cháy tại Zone 9: Cháy nhỏ, thương vong quá lớn!

Nguyên nhân gây cháy quán bar tại Zone 9 bước đầu được xác định do bất cẩn trong quá trình hàn cắt kim loại. Băn khoăn lớn nhất lúc này là dù vụ cháy không quá lớn song có tới 6 người tử vong, 10 cảnh sát PCCC phải nhập viện do ngạt khí.

Nguyên nhân gây cháy quán bar tại Zone 9 bước đầu được xác định do bất cẩn trong quá trình hàn cắt kim loại. Băn khoăn lớn nhất lúc này là dù vụ cháy không quá lớn song có tới 6 người tử vong, 10 cảnh sát PCCC phải nhập viện do ngạt khí.

Cháy do thợ hàn bất cẩn?

Đến thời điểm sáng nay 20/11, nguyên nhân dẫn đến vụ cháy quán bar tại khu Zone 9 (số 9A Trần Thánh Tông, Hà Nội) khiến 6 người chết, 10 cảnh sát bị thương, vẫn chưa được cơ quan chức năng có kết luận chính thức về nguyên nhân cháy.

Những cột khói đen vẫn bao trùm dù ngọn lửa đã được dập tắt.

Những cột khói đen vẫn bao trùm dù ngọn lửa đã được dập tắt.

Một số nhân chứng sống gần khu Zone 9 cho hay, trước khi vụ hỏa hoạn xảy ra, họ thấy quán bar này đang được cải tạo, thi công, bất ngờ có lửa, khói bùng phát mạnh ở gần phía ngoài cửa quán, nơi có một tốp công nhân đang thi công phần trần, có sử dụng máy hàn cắt kim loại. Cùng thời điểm đó, một đội công nhân khác đang hoàn thiện việc ốp lát gạch tại khu công trình phụ và sàn quán bar.

“Lửa lan rất nhanh, tôi đoán lửa bén vào một lượng lớn xốp, mút gì đó có tại hiện trường làm khói bốc lên nghi ngút mùi khét lẹt, cực kỳ khó chịu. Ngọn lửa lại xuất phát từ khu vực cửa chính khiến nhiều công nhân làm việc bên trong không kịp thoát ra ngoài”, một nhân chứng kể lại.

Ngay sau đó, Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã điều 2 xe chữa cháy và hàng chục cán bộ chiến sĩ tới phối hợp với các lực lượng chức năng của quận Hai Bà Trưng, Công an TP Hà Nội tổ chức chữa cháy.

Những chiếc vòi rồng được vươn thẳng vào đám cháy, khói đen ngùn ngụt bốc lến, ít phút sau ngọn lửa được khống chế nhưng từng cuộn khói đen, nâu vẫn tỏa ra khét lẹt. Một tốp cảnh sát PCCC đeo bình dưỡng khí, cầm đèn pin lùng sục phía trong tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt nhưng do khói quá dày đặc, khó xác định được vị trí người gặp nạn. Chỉ huy chữa cháy đã yêu cầu Đội Cứu nạn cứu hộ sử dụng phương tiện phá dỡ, đục thủng trần bê tông quán bar phục vụ công tác chữa cháy, cứu người.

Sau khoảng 10 phút tiếp cận hiện trường, vật lộn với khói mù mịt và sức nóng, Cảnh sát PCCC đã tìm và đưa được 9 công nhân ra ngoài, nhiều người trong số họ trong trạng thái bất tỉnh, được các bác sĩ sơ cấp cứu tại chỗ. Cơ thể các nạn nhân đều ám khói đen, có người đã ngừng thở.

Những cột khói đen vẫn bao trùm dù ngọn lửa đã được dập tắt.

Nhiều nạn nhân được đưa ra ngoài trong tình trạng bất tỉnh, được sơ cứu tại chỗ. Cạnh đó là những CS PCCC đã mệt phờ sau khi vật lộn trong khói đặc

Số nạn nhân này nhanh chóng được đưa lên xe cấp cứu, chuyển đến Bệnh viện quân đội 108 và Bệnh viện Thanh Nhàn. Trong nỗ lực dập lửa và giải cứu các nạn nhân mắc kẹt, 10 chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm cũng bị thương do ngạt khói.

Đến 22h tối 19/11, 8/10 chiến sĩ cảnh sát PCCC điều trị tại viện 108 đã được xuất viện, 2 cảnh sát còn lại vẫn đang được điều trị tại viện, tuy nhiên không có gì nguy hiểm đến tính mạng.

Chiều 19/11, trao đổi với PV Dân trí, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội xác nhận, 6 người đã tử vong trong vụ hỏa hoạn, xác định ban đầu chủ yếu là do ngạt khói.

Đến 17h cùng ngày, hiện trường vụ cháy đã được Cơ quan CSĐT phong tỏa nghiêm ngặt dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo CA TP Hà Nội.

Nạn nhân tử vong do ngạt khói

Trong số 6 nạn nhân tử vong thì có 5 bệnh nhân được đưa vào viện 108 để cấp cứu (1 nạn nhân đưa vào viện Thanh Nhàn) tuy nhiên 5 nạn nhân này đều không qua khỏi. PGS.TS Lê Thu Hà, Chính ủy BV Quân đội Trung ương 108 cho biết, cả 5 bệnh nhân bị bỏng từ vụ cháy quán bar Zone 9 được đưa vào cấp cứu tại BV đều trong tình trạng bỏng hô hấp rất nặng do bị ngạt khói quá lâu. 

Những CS PCCC được điều trị tại viện 108.

Những CS PCCC được điều trị tại viện 108.

Liên quan đến vụ cháy xảy ra tại quán bar, ông Bạch Quốc Việt - Trưởng Phòng An toàn lao động, Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội - cho hay, dù công tác điều tra mới bắt đầu, song ghi nhận của cơ quan an toàn lao động tại hiện trường cho thấy, quá trình thi công, xây dựng tại quán bar này, các công nhân đã vi phạm các quy định về an toàn lao động, PCCC. “Công nhân thi công hàn xì, song vô tư để xung quanh đó nhiều vật dễ cháy (mút, xốp), không che chắn theo quy định nên gây hỏa hoạn”.

Theo thông tin ban đầu, diện tích đất quán bar xảy cháy thuộc quyền quản lý của Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương. Công ty này đã cho Công ty bất động sản Thành Đạt thuê lại và được đơn vị này cho tiếp Công ty TNHH nhà hàng Fuse thuê để cải tạo, mở quán bar.

Theo Dân trí



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.