Vụ phát nhầm thuốc phá thai tại Tiền Giang: Do nhân viên y tế “không thực hiện đầy đủ quy trình”

Sau khi sự cố xảy ra, Trung tâm y tế huyện Tân Phước cũng báo cáo lên cấp trên tương đối chậm.

Theo lãnh đạo Sở y tế tỉnh Tiền Giang, nguyên nhân của sự cố phát nhầm thuốc phá thai là do nhân viên y tế không thực hiện đầy đủ quy trình trong cấp phát thuốc, thiếu kiểm tra giám sát. Sau khi sự cố xảy ra, Trung tâm y tế huyện Tân Phước cũng báo cáo lên cấp trên tương đối chậm.

Liên quan đến vụ việc Trung tâm y tế (TTYT) huyện Tân Phước (tỉnh Tiền Giang) phát nhầm thuốc "dưỡng thai" có chứa thuốc Misoprostol cho ba thai phụ khiến một trong số này mất con sau đó, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã có thông tin chính thức vụ việc này.

Cụ thể khi phát hiện vụ việc, lãnh đạo ngành y tế tỉnh đã họp Hội đồng chuyên môn, kết luận nguyên nhân sự cố trên do nhân viên khoa Dược và khoa Sản chưa thực hiện đầy đủ quy trình cấp phát thuốc, thiếu bước kiểm tra, đối chiếu dẫn đến cấp phát thuốc chưa đúng theo đơn thuốc đã được bác sĩ chỉ định.

Vụ phát nhầm thuốc phá thai tại Tiền Giang: Do nhân viên y tế “không thực hiện đầy đủ quy trình” - Ảnh 1.

Trung tâm y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

"Đối với Sở Y tế, sau khi nhận được thông tin đã cho họp hội đồng chuyên môn để đánh giá. Thứ nhất đánh giá nguyên nhân của sự cố là do nhân viên y tế không thực hiện đầy đủ quy trình trong cấp phát thuốc cụ thể là thiếu kiểm tra giám sát. Thứ hai cũng nhận định là trong quá trình thực hiện TTYT Tân Phước đã thực hiện đúng những bước trước khi cấp phát thuốc, tuy nhiên sau khi sự cố xảy ra, TTYT Tân Phước đã báo cáo sự việc lên Sở Y Tế tương đối chậm" - ông Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết.

Sau sự cố vừa qua, ông Thảo nhận định với hằng trăm quy trình thì cán bộ phải biết, phải thành thạo nhưng cũng phải kiểm tra giám sát để thực hiện đầy đủ các quy trình. Để không có những sự cố, sai sót xảy ra, lúc đó không thể nào khắc phục được.

Sở Y tế tỉnh yêu cầu TTYT huyện Tân Phước ngoài việc chăm lo, thăm hỏi động viên gia đình bệnh nhân phải tổ chức họp Hội đồng kỷ luật xem xét, xử lý sai phạm phù hợp đối với các dược sĩ và nữ hộ sinh phát nhầm thuốc cho bệnh nhân. Đồng thời tăng cường xây dựng và giám sát việc thực hiện các qui chế, qui trình chuyên môn.

Trước đó, TTYT huyện Tân Phước đã tiếp nhận và điều trị cho ba thai phụ Huỳnh Thị Kim Cúc, Mai Bích Ngân và Dương Diễm My với cùng chẩn đoán dọa sẩy thai.

Tuy nhiên khi cấp phát thuốc vào ngày 9/3, nhân viên khoa Dược đã phát nhầm thành thuốc phá thai, sau đó nữ hộ sinh khoa Sản cũng thiếu kiểm tra, đối chiếu khi phát thuốc. Đến tối cùng ngày, thai phụ Huỳnh Thị Kim Cúc bị đau bụng, ra huyết. Khi đến Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang để siêu âm lại, thai nhi đã chết lưu, phải thực hiện chấm dứt thai kỳ.

Thai phụ Mai Bích Ngân cũng đã uống thuốc Misoprostol để "dưỡng thai" nhưng được TTYT huyện Tân Phước can thiệp, thai nhi vẫn giữ được. Thai phụ Dương Diễm My do phát hiện kịp thời và không dùng thuốc.

Theo Thời đại


phá thai

thai phụ

thuốc phá thai

thuốc dưỡng thai


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.